Thứ Năm, 06/08/2020, 08:47 (GMT+7)
.

Tân Phươc: Hiệu quả từ công tác xây dựng nông thôn mới

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn, với nhiều kết quả nổi bật.

Xây dựng NTM làm cho bộ mặt nông thôn của huyện Tân Phước ngày càng khang trang.                                      Ảnh: CAO LẬP ĐỨC
Xây dựng NTM làm cho bộ mặt nông thôn của huyện Tân Phước ngày càng khang trang. Ảnh: CAO LẬP ĐỨC

PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG NÔNG THÔN

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Huyện ủy Tân Phước đã ban hành Nghị quyết 12 về lãnh đạo xây dựng NTM giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay huyện có 4 xã (không tính xã Mỹ Phước đạt chuẩn NTM đã sáp nhập vào thị trấn Mỹ Phước) đã ra mắt NTM là: Phú Mỹ, Thạnh Hòa, Tân Hòa Thành và Tân Lập 2, đạt tỷ lệ 36,36% tổng số xã. Các xã còn lại đang tập trung xây dựng các tiêu chí, trong đó có 3 xã đã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 4 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm 2023 có 100% xã đạt chuẩn.

Qua quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, huyện Tân Phước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương: Công tác phát triển kết cấu hạ tầng xã hội nông thôn được thực hiện hiệu quả gắn liền với yêu cầu thực tiễn của huyện, với 173 công trình giao thông (tăng 54 công trình so với giai đoạn 2011 - 2015), 94 công trình thủy lợi (tăng 27 công trình), 4 công trình điện (tăng 3 công trình), 10 công trình trường học (tăng 2 công trình), 4 công trình hạ tầng thương mại nông thôn (tăng 2 công trình), 3 trạm y tế (tăng 2 công trình), 22 công trình cơ sở vật chất văn hóa (tăng 9 công trình), với tổng vốn đầu tư gần 468,85 tỷ đồng.

Đồng chí Đỗ Vũ Thuận, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Phước, cho biết: “Trong thời gian tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng NTM trên địa bàn các xã, định hướng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn; tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội, đặc biệt là nhân dân trong việc tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, tạo khí thế thi đua để xây dựng NTM”.

Công tác xây dựng các cơ sở hạ tầng nông thôn nhận được sự đồng tình của nhân dân, thể hiện qua việc nhiều người dân tự nguyện hiến đất làm đường, trụ sở văn hóa ấp… Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ấp Tân Vinh, xã Tân Lập 2, chia sẻ: “Có dịp đến các xã NTM, dễ dàng nhận thấy cơ sở hạ tầng khang trang, tôi rất thích. Vì thế, khi xã nhà tập trung xây dựng NTM, tôi đã tự nguyện hiến 300 m2 đất đang sản xuất nông nghiệp của mình để xây dựng Nhà Văn hóa ấp, góp phần đưa xã nhà hoàn thành xây dựng NTM…”.

Các công trình hạ tầng nông thôn được hoàn thành đã đổi mới diện mạo nông thôn của huyện Tân Phước hôm nay, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Ông Trương Văn Chấp, người dân xã Tân Hòa Thành, chia sẻ: “Tôi đã 91 tuổi, nhận thấy xã nhà có những bước phát triển rất tích cực, cụ thể là cuộc sống của bà con đầy đủ hơn, không còn thiếu điện, thiếu nước, các phương tiện vật chất đều đáp ứng nhu cầu theo hướng hiện đại, văn minh, văn hóa…”.

Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế. Huyện Tân Phước hiện có 9 hợp tác xã (HTX) và 143 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế cho người dân. Bên cạnh đó, công tác dạy nghề nông thôn được triển khai thực hiện đồng bộ, với 35 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, người khuyết tật, người thuộc diện hộ nghèo…, với 971 học viên; tổ chức giới thiệu việc làm cho 3.679 lao động làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong, ngoài tỉnh và nước ngoài. Qua đó, người dân trên địa bàn huyện Tân Phước dần cải thiện điều kiện kinh tế với mức thu nhập bình quân đạt 50,62 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,21%.

ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG NTM NÂNG CAO

Bên cạnh việc đầu tư hoàn thiện các tiêu chí ở các xã chưa ra mắt NTM, huyện Tân Phước cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao ở 4 xã đã ra mắt NTM gồm: Tân Hòa Thành, Phú Mỹ, Thạnh Hòa và Tân Lập 2.

Được sự thống nhất của UBND tỉnh, năm 2020 huyện Tân Phước chọn xã Thạnh Hòa xây dựng xã NTM nâng cao. Tính đến thời điểm hiện tại, xã Thạnh Hòa đã đạt 15/18 tiêu chí theo chuẩn NTM nâng cao. Trong các tiêu chí đã đạt được, tiêu chí về thủy lợi đã được hoàn thiện, đảm bảo phục vụ nước tưới tiêu cho nông nghiệp và phòng tránh thiên tai. Các tiêu chí còn lại đang được tiếp tục thực hiện, với tiến độ thực hiện trên 75%. Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa Trương Văn Xinh, cho biết: “Hiện tại, UBND xã đang tập trung các tiêu chí còn lại gồm: Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa về thông tin truyền thanh, tiêu chí giao thông; trong đó, tiêu chí giao thông đã hoàn thành 90%, dự kiến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành.

Xã dự kiến sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao vào tháng 10 năm nay”.
Cùng với xã Thạnh Hòa, các xã NTM còn lại trên địa bàn huyện Tân Phước đang xây dựng các kế hoạch giữ vững và nâng chất các chỉ tiêu đã đạt được. Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Thành Huỳnh Hữu Đan cho biết: “UBND xã đã triển khai kế hoạch củng cố, nâng chất các chỉ tiêu NTM giai đoạn 2016 - 2020. Mỗi năm UBND xã đều đề ra những công việc cụ thể để nâng chất các tiêu chí chưa đạt cao của xã như: Y tế, nhà ở, môi trường, hệ thống chính trị…, để từng bước tiếp cận và hoàn thành chuẩn NTM nâng cao”.

PHAN THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.