Thứ Sáu, 25/09/2020, 09:51 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH "TẶNG QUÀ TRUNG THU CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN" CỦA BÁO ẤP BẮC

Ấm áp một mùa tết sẻ chia

Tết Trung thu còn được gọi là Tết Thiếu nhi, là dịp để trẻ em khắp nơi cùng gia đình, bạn bè vui chơi bên chiếc lồng đèn đỏ thắm, chiếc bánh trung thu thơm ngon, tận hưởng đêm hội trăng rằm một cách trọn vẹn… Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện vẫn còn một bộ phận trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, rất cần sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng. 

Thấu hiểu được sự khó khăn của các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, cũng như ước vọng về một mùa Trung thu trọn vẹn của các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bắt đầu từ năm 2005, Báo Ấp Bắc được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị đã thực hiện Chương trình “Tặng bánh trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn tỉnh.

Qua các lần tổ chức, những phần quà trung thu đã đến với gần 15.000 em có hoàn cảnh khó khăn, để cùng bạn bè vui hội trăng rằm. Qua bài viết này, Báo Ấp Bắc rất mong quý cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất bánh trung thu, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng Báo Ấp Bắc thực hiện Chương trình này.

Tặng quà trung thu năm 2019 cho học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.     Ảnh: H.L
Tặng quà trung thu năm 2019 cho học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: H.L

Tân Hòa Đông là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Toàn xã có 81 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, chiếm 8% tổng số hộ dân của xã.

Trong đó, một số hộ dân có hoàn cảnh rất khó khăn do ít đất sản xuất... Gia đình đình em Nguyễn Quốc Kiệt (ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa Đông) là một trong những gia đình như thế. Kiệt đang là học sinh lớp Một của Trường Tiểu học - Mầm non Tân Hòa Đông.

Tặng quà trung thu năm 2019 cho học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.     Ảnh: H.L
Tặng quà trung thu năm 2019 cho học sinh Trường Tiểu học Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: H.L

Do gia đình ít đất sản xuất, cha em phải đi làm thuê với mức thu nhập thấp và bấp bênh; mẹ làm công nhân trong Khu Công nghiệp Long Giang, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công ty cho nghỉ việc hơn 6 tháng qua. Số tiền dành dụm được của ba mẹ em dùng để mua sắm quần áo, dụng cụ học tập cho em vào lớp Một và trang trải chi phí sinh hoạt cần thiết hằng ngày của gia đình.

 

Chị Nguyễn Ngọc Xuân Ngân - mẹ em Kiệt chia sẻ: “Chồng tôi làm thợ mộc, bữa có bữa không. Căn nhà đã hư hỏng nhưng chưa có tiền để sửa chữa. Tiền dành dụm đã dùng để chuẩn bị cho Kiệt vào lớp Một. Trung thu tới đây, tôi cũng muốn mua cho con chiếc bánh trung thu, nhưng thực sự quá tầm với…”.

Do nhà nghèo, nên góc học tập của Kiệt chỉ để tạm ở gác bếp của gia đình. Mỗi lần học bài, làm bài tập, Kiệt thường đem sách sang nhà nội có bàn ghế để ngồi học. Đối với Kiệt, ước mơ có một góc học tập hoàn chỉnh để học bài vẫn chưa đạt được, thì bánh trung thu, lồng đèn chỉ là mơ ước. Em chia sẻ: “Đêm Trung thu, ba em thường làm lồng đèn bằng giấy để cho con cầm sang nhà nội chơi. Con ước mình có thêm bánh trung thu để ăn cùng ba mẹ!”.

 

Dù hằng năm Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Tân Hòa Đông đã nỗ lực vận động từ nhiều nguồn để có thể mang đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã những phần quà trung thu, nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Đông Bùi Kế Bính cho biết: “Do xã không có đủ kinh phí, nên ngay từ đầu tháng 8 đã triển khai kế hoạch vận động bánh trung thu, lồng đèn cho các em. Tuy nhiên, do đặc thù là xã vùng sâu, ít doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nên gặp rất nhiều khó khăn. Rất mong các tổ chức, cá nhân gần xa quan tâm, hỗ trợ trẻ em xã Tân Hòa Đông có một mùa trung thu trọn vẹn”.

 

Ở xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) có đến 156 hộ nghèo, cận nghèo; trong đó, Trường Mầm non Thạnh Mỹ và Trường Tiểu học Thạnh Mỹ có tổng cộng 382 học sinh, nhưng có đến 45% học sinh thuộc diện khó khăn. Ba mẹ các em học sinh khó khăn chủ yếu làm nghề nông hoặc đi làm thuê với mức thu nhập thấp, bấp bênh để lo cuộc sống hằng ngày, nên không khả năng mua cho con lồng đèn, bánh trung thu… 

Em Nguyễn Ngọc Ái Vi, lớp 31, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ chia sẻ: “Nhiều năm nay, do nhà con khó khăn, không mua nổi bánh trung thu, nên con chỉ đón Tết Trung thu và ăn bánh trung thu do trường vận động. Trung thu năm nay, con ước có được bánh trung thu và lồng đèn để vui hội trăng rằm cùng các bạn!”.

CAO THẮNG - VĂN THẢO

.
.
.