Thứ Hai, 07/09/2020, 10:03 (GMT+7)
.

Chuyện về người nông dân nhận Huân chương Lao động

Những năm qua, từ phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi đã xuất hiện nhiều nông dân có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ông Lê Văn Đông (ấp Long Trị, xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là một trong những điển hình như thế.

Ông Đông cho biết, từ năm 2003, ông bắt đầu chuyển đổi 1 ha trồng cây có múi sang sầu riêng và vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim. Khi cây còn nhỏ, ông trồng xen cây ngắn ngày vào vườn để có thu nhập. Đến năm 2007, vườn của ông bắt đầu cho trái ổn định, mỗi năm thu hoạch bán trái khoảng 150 triệu đồng. Mặc dù có lãi nhưng chi phí chăm sóc, phân bón, thuốc phòng ngừa sâu bệnh khá cao nên gia đình ông cũng gặp không ít khó khăn.

Đến năm 2008, nhờ tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật, quy trình sản xuất mới do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với địa phương tổ chức, ông Đông áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP vào vườn nhà, áp dụng phương pháp tỉa cành, tạo tán, bón phân, xịt thuốc đến bao trái, bảo vệ môi trường để tạo ra sản phẩm sạch và an toàn.

Nhờ vậy, trái cây của vườn nhà ông được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, cuộc sống gia đình dần cải thiện, với thu nhập từ vườn cây ăn trái hàng năm từ 220 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Nông dân Lê Văn Đông với vườn dừa vẫn  sai trái sau đợt hạn, mặn.­
Nông dân Lê Văn Đông với vườn dừa vẫn sai trái sau đợt hạn, mặn.­

Tiếp tục những thành công trên, năm 2013, nắm bắt nhu cầu thị trường, ông Đông quyết định chuyển đổi sang trồng dừa và mít siêu sớm. Đây là những cây trồng đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng chi phí thấp. Sau 3 năm chuyển đổi, thu nhập bình quân từ dừa và mít siêu sớm mỗi năm trên 300 triệu đồng.

Dù vậy, trong đợt hạn, mặn vừa qua, cũng như nhiều vườn cây khác, vườn cây ăn trái của ông cũng bị ảnh hưởng hạn, mặn. Thế nhưng, do có sự chuẩn bị từ trước như nạo vét mương vườn để bơm trữ nước, không tưới nước lên cây mà giữ “nước chân” trong vườn nên đến nay cây vẫn xanh tốt và cho trái sai.

Mặc dù vậy, trước những biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, hiện ông và gia đình đang thay thế những cây trồng bị ảnh hưởng hạn, mặn bằng cây bưởi Lông Núm; bởi cây bưởi này cùng với mít siêu sớm, dừa, sa pô chịu hạn, mặn tốt.

Bằng những nỗ lực vươn lên không ngừng, nông dân Lê Văn Đông đã được tỉnh Tiền Giang, huyện Châu Thành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Riêng năm 2019, ông Lê Văn Đông vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước do có thành tích trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi.

TUẤN LÂM

.
.
.