Thứ Tư, 16/09/2020, 20:50 (GMT+7)
.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 4-2020

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 1244/CĐ-TTg yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và các dự án công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT).
 
Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, Bộ GTVT và các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm như: các dự án thành phần Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án quan trọng khác (đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan, đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Bến Lức-Long Thành); các dự án đường sắt đô thị và các dự án cấp bách khác..
 
Đối với các dự án thành phần Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, công điện nêu rõ, đến hết tháng 8, dự án đã được bàn giao 91,1% mặt bằng. Tuy nhiên, đối với khối lượng còn lại, nếu không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý 3, nhất là các địa phương có khối lượng hoàn thành đạt dưới 90%.
 
Tiến độ xây dựng các khu tái định cư chưa đảm bảo yêu cầu, hiện mới đạt khoảng 44% khối lượng. Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện mới đạt khoảng 9% khối lượng, không thể hoàn thành trong quý 3.
 
Do đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh có dự án đi qua, các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) thực hiện nghiêm công tác GPMB dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, khẩn trương thực hiện hoàn thành toàn bộ khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, đặc biệt là công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường nước, cáp quang,... ), bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 3-2020 để triển khai khởi công xây dựng các dự án.
 
Đối với dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên xây dựng cảng hàng không giai đoạn 1 (1.810 ha) trong năm 2020 và bàn giao mặt bằng khu vực còn lại (3.190 ha) trong quý  2-2021.
 
 Đối với Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, công tác GPMB hiện còn vướng 46 hộ tại các gói thầu vốn ADB, trong đó còn 17 hộ trên địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM) và 29 hộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do tranh chấp quyền sử dụng đất, khiếu nại về giá đất. 
 
Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hoàn thành GPMB trong quý 4-2020. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương bố trí vốn để chi trả cho các hộ dân.
 
Với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng để khởi công dự án trong tháng 12-2020. Yêu cầu UBND các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo Hội đồng đền bù, GPMB các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, đảm bảo đủ điều kiện về mặt bằng để đáp ứng tiến độ khởi công xây dựng công trình.
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB các dự án nêu trên; đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn để chi trả kịp thời, đáp ứng yêu cầu công tác GPMB của các địa phương; tập trung chỉ đạo nhà thầu và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu.
 
(Theo.sggp.org.vn)
 
.
.
.