Thứ Sáu, 11/09/2020, 08:27 (GMT+7)
.

Phòng ngừa đuối nước ở trẻ em

Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Trong đó, Tiền Giang là một trong những tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, có hệ thống sông ngòi, kinh, mương chằng chịt nên tình trạng đuối nước ở trẻ em vẫn xảy ra và rất cần các biện pháp phòng ngừa.

Theo số liệu thống kê từ các ngành chức năng, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 trường hợp tử vong do đuối nước, nguyên nhân do tắm sông cùng với bạn bè, ngay chỗ có dòng nước xoáy mạnh.

Đuối nước là một dạng của ngạt do nước bị hít vào phổi hoặc tắc đường thở do co thắt thanh quản khi nạn nhân ở trong nước. Ngạt nước khiến nạn nhân bị ngừng thở, tim đập chậm lại theo phản xạ dẫn đến thiếu oxy máu và tử vong.

Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ tắm sông để phòng ngừa tai nạn đuối nước.
Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ tắm sông để phòng ngừa tai nạn đuối nước.

Nhiều trường hợp bị ngạt nước được sơ cứu kịp thời, nhưng không đúng cách có thể để lại di chứng về sau, ảnh hưởng đến khả năng vận động, phát âm và sự phát triển tinh thần của trẻ. Do đó, một số biện pháp sơ cứu khi trẻ bị đuối nước cần lưu ý, trước tiên, hãy nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước, dìu trẻ lên bờ rồi gọi người giúp đỡ. Đặt trẻ nằm nơi khô ráo, thoáng khí và giữ ấm cho trẻ.

Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở hay không bằng cách quan sát sự di động của lồng ngực. Nếu lồng ngực không di động, tức là trẻ ngừng thở thì phải hô hấp nhân tạo (thổi ngạt bằng miệng) ngay lập tức. Đặt trẻ nằm trên mặt phẳng đầu hơi ngửa ra sau, móc hết đàm nhớt, dị vật trong miệng trẻ. Dùng ngón tay cái và ngón trỏ bịt mũi trẻ, sau đó hít thở thật sâu rồi thổi hơi trực tiếp qua miệng trẻ.

Sau 5 lần hô hấp nhân tạo mà trẻ vẫn chưa thở lại được hoặc còn tím tái và hôn mê thì xem như tim của trẻ đã ngưng đập, cần ấn tim ngoài lồng ngực ngay. Ấn vào vùng nửa dưới xương ức theo cách như sau: Dùng 2 ngón tay cái (đối với trẻ dưới 1 tuổi) ấn ở vị trí giữa và dưới đường nối hai đầu vú 1 khoát ngón tay (tức khoảng bằng bề ngang một ngón tay). Dùng 1 bàn tay (đối với trẻ từ 1 - 8 tuổi) hoặc 2 bàn tay đặt chồng lên nhau (đối với trẻ hơn 8 tuổi) ấn vào phía trên mỏm ức 2 khoát ngón tay. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt theo tỷ lệ 5/1 (đối với trẻ dưới 8 tuổi) hoặc 15/2 (đối với trẻ trên 8 tuổi).

Cần lưu ý là vẫn phải tiếp tục thực hiện các động tác cấp cứu này trên đường chuyển trẻ bị đuối nước tới cơ sở y tế, việc cấp cứu này đôi khi phải mất hàng giờ hoặc lâu hơn. Trong trường hợp chỉ có một người cấp cứu thì cứ 30 lần ép tim thì thực hiện 2 lần hà hơi thổi ngạt. Còn nếu có 2 người cùng cấp cứu thì 15 lần ép tim, 2 lần thổi ngạt. Kiên trì thực hiện cho đến khi mạch đập và trẻ có thể thở trở lại.

Nếu trẻ còn tự thở, cho trẻ nằm nghiêng sang một bên. Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm. Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở tái diễn. Trẻ sẽ nôn nhiều nước khi tỉnh lại, do đó cần đặt trẻ ở tư thế nằm nghiêng, nới rộng quần áo để tránh trường hợp trẻ bị ngạt thở trở lại.

Kiểm tra cơ thể trẻ xem có bị gãy cột sống hoặc các chấn thương về xương khớp nào hay không, nếu có thì nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp. Nếu sơ cứu có kết quả, trẻ thở lại, cử động giãy giụa, hay vẫn còn hôn mê nhưng đã có mạch và nhịp thở thì gọi xe cấp cứu hay dùng mọi phương tiện sẵn có chuyển trẻ đến cơ sở y tế có trang thiết bị hồi sức cấp cứu gần nhất. Quá trình vận chuyển vẫn phải tiếp tục cấp cứu và đắp giữ ấm cho trẻ.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần chú trọng các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ như: Tuyệt đối không cho trẻ chơi gần sông, kinh, mương, ao, hồ… nơi có chứa nhiều nước khi không có sự giám sát của người lớn, người chăm sóc trẻ; không cho trẻ tắm sông; cho trẻ mặc áo phao khi tham gia các loại hình giao thông đường thủy; đặc biệt cho trẻ tập bơi để có thể tránh tai nạn đuối nước…

KIỀU LOAN

.
.
.