Chủ Nhật, 25/10/2020, 09:33 (GMT+7)
.

Ấm áp nghĩa tình của Hội Phụ nữ với người nghèo

(ABO) Xuất phát từ tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, "một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì người nghèo, từ bếp ăn tình thương cho đến mô hình "Nơi trao gửi yêu thương" với gian hàng quần áo, giày dép miễn phí.
 
TỪ BẾP ĂN TÌNH THƯƠNG
 
Dù chỉ mới thành lập gần 1 năm nhưng bếp ăn tình thương của Hội LHPN xã Tân Lập 2 luôn đong đầy nghĩa tình của chị em vùng đất phèn chua này. Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày 30 và 14 âm lịch hằng tháng, các chị em phụ nữ trong xóm, ấp của xã Tân Lập 2 lại cùng nhau nhóm bếp, nấu những phần cơm chay dành tặng cho những người lao động vất vả hoặc những mảnh đời neo đơn, lớn tuổi.
 
Mọi người chuẩn bị những phần cơm ấm áp đến với người nghèo khó.
Mọi người trong bếp ăn tình thương Hội LHPN xã Tân Lập 2 chuẩn bị những phần cơm đến với người nghèo khó.
Như đã thành thói quen, sắp đến ngày nấu ăn từ thiện là tất cả chị em ở ấp Tân Phong, xã Tân Lập 2 lại thấy nôn nao, bởi các chị đều cảm nhận công việc mình đang làm là có ý nghĩa giúp ích cho người khác. Do đó, từ mờ sáng là chị em đã có mặt để chuẩn bị các công đoạn nấu ăn.
 
Chị Nguyễn Thị Nhanh, Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ ấp Tân Phong đồng thời là một trong những người khởi xướng thành lập nên bếp ăn tình thương đảm nhận việc đi chợ. Chị Nhanh chia sẻ: “Hầu hết các chị em tham gia bếp ăn tình thương đều sống bằng nghề nông nên kinh tế cũng có phần hạn chế; tuy nhiên xuất phát từ trong gian khó nên các chị em đều hiểu rõ sự khó nhọc, thiếu thốn, nhất là phải lo cái ăn, cái mặc. Chính vì vậy, chị em tham gia bếp ăn này đều trên tinh thần tự nguyện, ai có gì góp nấy với mong muốn có thêm nhiều suất ăn cho người nghèo”. 
 
Thấy việc làm có ý nghĩa nên đến nay bếp ăn đã thu hút khoảng 8 chị em phụ nữ của xã Tân Lập 2 tham gia. Các chị em đều là những người giàu nhiệt huyết, tận tâm với công tác từ thiện. Không ai bảo ai, các chị em tự phân chia, sắp xếp công việc gia đình để đến phụ giúp bếp ăn tình thương "đỏ lửa". Người thì lặt rau, băm nhuyễn gia vị, nêm nếm thức ăn, người thì nấu canh, nấu chè... Khi tất cả xong xuôi, mọi người lại cùng nhau chia khẩu phần thức ăn và nhanh chóng phát tặng đến người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
 
Mọi người chuẩn bị các nguyên liệu nấu ăn.
Mọi người chuẩn bị các nguyên liệu nấu ăn.
 
Chị Nguyễn Thị Nhanh cho biết thêm: “Biết được việc làm ý nghĩa của bếp ăn tình thương nên ngày càng có nhiều hội viên, phụ nữ và người dân tự nguyện tham gia đóng góp. Nhờ vậy, các suất cơm chay trao cho người nghèo ngày một tăng lên. Bếp ăn hiện nấu và phát trên 200 phần cơm/kỳ nấu. Kinh phí mỗi kỳ nấu từ 2 đến 3 triệu đồng, từ nguồn của cán bộ, chị em phụ nữ và người dân xã Tân Lập 2 tự nguyện đóng góp.
 
Mọi người chuẩn bị những phần cơm ấm áp đến với người nghèo khó.
Mọi người chuẩn bị những phần cơm đến với người nghèo.
 
Bếp ăn tình thương của Hội LHPN xã Tân Lập 2 hoạt động với tiêu chí bảo đảm bữa ăn không chỉ ngon mà còn sạch. Các thành viên của bếp ăn không ngại bỏ công sức nấu nhiều món ăn khác nhau để mang đến những bữa cơm chay thanh đạm, ngon miệng cho người nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn xã Tân Lập 2 đã thành lập 3 tổ bếp ăn tình thương thay phiên nhau nấu và phát cơm chay cho người nghèo, nông dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn với 3 kỳ nấu/tháng.
 
ĐẾN MÔ HÌNH "NƠI TRAO GỬI YÊU THƯƠNG
 
Không chỉ dành tặng những suất cơm chay nghĩa tình, mà Hội LHPN xã Tân Lập 2 còn thành lập mô hình "Nơi trao gửi yêu thương" với gian hàng quần áo, giày dép miễn phí, với mong muốn giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Tận tay phát những phần cơm cho mọi người.
Các chị tận tay trao những phần cơm cho người nghèo.
 
Với phương châm “Ai cần thì đến nhận, ai có thì đến tặng”, gian hàng nằm ngay cạnh trên con đường lớn trên địa bàn xã Tân Lập 2, nơi dễ nhận biết; do đó gian hàng đã thu hút nhiều người đến cho và nhận, chủ yếu là quần, áo, giày... Vừa được nhận phần cơm nóng hổi, lại chọn được bộ đồ mới cho đứa cháu nội, bà Nguyễn Thị Bé xúc động: “Thời gian qua, người dân, đặc biệt là những nông dân nghèo, người già neo đơn thật sự cảm thấy ấm lòng khi nhận được những suất cơm hay bộ quần áo từ bếp ăn tình thương  cũng như gian hàng quần áo, giày dép miễn phí của Hội LHPN xã Tân Lập 2. Cám ơn các chị và mọi người đã giúp đỡ để những hoàn cảnh nghèo khó có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống".
Gian hàng quần áo, giày dép miễn phí.
Gian hàng quần áo, giày dép miễn phí của Hội LHPN xã Tân Lập 2.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập 2 Phan Thị Thủy chia sẻ: “Xã hội vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, vất vả lo cho cái ăn, cái mặc. “Của cho không bằng cách cho”, thay vì tặng gạo, tiền, các hội viên, phụ nữ của Hội đã cùng nhau giúp người nghèo có được bữa ăn ấm lòng; vận động mọi người tặng quần áo, giày dép… Chẳng hạn như nhiều nông dân từ mờ sáng đã ra đồng không ăn sáng, đến trưa về nhà chưa kịp nấu cơm thì đã có những suất cơm tình thương sẽ giúp cho họ ăn no. Hội LHPN xã Tân Lập 2 cũng như các chị em hội viên, phụ nữ  đều mong sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các nhà hảo tâm để duy trì bếp ăn tình thương, nâng cao số lượng, chất lượng bữa ăn và có thêm những bộ quần áo tinh tươm gửi tặng cho nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn".
LÊ PHƯƠNG
 
 
.
.
.