Thứ Ba, 13/10/2020, 14:31 (GMT+7)
.

Đột phá trong đầu tư hạ tầng giao thông

Nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tiền Giang đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, với nhiều công trình trọng điểm mang tính kết nối liên vùng. Những năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất chú trọng, ưu tiên hàng đầu trong việc đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

HOÀN THIỆN GIAO THÔNG KẾT NỐI VÙNG

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, ngành GTVT đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp Bộ GTVT và Bộ, ngành Trung ương cùng các sở, ngành đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TX. Cai Lậy; Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị thông tuyến vào cuối năm 2020 và đưa vào sử dụng vào năm 2021; mở rộng song hành 4 cầu hẹp trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh; đầu tư mới tuyến đường tỉnh 878 kết nối Khu công nghiệp Đông Nam Tân Phước; đường dọc sông Tiền (từ thị trấn Cái Bè đến cầu Mỹ Thuận); đường tỉnh 871B kết nối vùng công nghiệp phía Đông của tỉnh và tuyến tránh đường tỉnh 868…

Đường tỉnh 871B được đầu tư kết nối Quốc lộ 50 với vùng công nghiệp phía Đông của tỉnh.
Đường tỉnh 871B được đầu tư kết nối Quốc lộ 50 với vùng công nghiệp phía Đông của tỉnh.

Có thể nói, việc tập trung đầu tư nhiều công trình giao thông mang tính kết nối liên vùng đã tạo sức bật lớn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cụ thể, việc đầu tư tuyến đường tỉnh 872B (qua huyện Gò Công Tây) từ Quốc lộ 50 đến Bến phà Tân Long kết nối huyện Tân Phú Đông không những tạo thành một trục đường quan trọng trong giao thương, mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực này.

Theo UBND huyện Gò Công Tây, đường tỉnh 872B đưa vào sử dụng góp phần giúp kinh tế của khu vực xã Long Bình, Bình Tân có điều kiện phát triển nhanh hơn. Bởi huyện đã quy hoạch Cụm công nghiệp Long Bình, nhưng muốn đến đây phải đi vòng qua TX. Gò Công rất xa. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển, tương lai cụm công nghiệp này sẽ sớm được hình thành.

Chưa kể, trong nhiệm kỳ qua, tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư các cầu, cống thủy lợi trên tuyến đường tỉnh 864 nối TP. Mỹ Tho và huyện Cái Bè. Đây là công trình chiến lược, mang tính kết nối liên vùng, tạo động lực để thúc đẩy kinh tế của các địa phương. Đặc biệt, đường tỉnh 864 được đầu tư nâng cấp còn góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 trong những dịp lễ, tết phương tiện lưu thông với mật độ cao.

Theo Sở GTVT, trong 5 năm qua, ngành GTVT đã tổ chức xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác nhiều công trình trọng điểm, quan trọng với tổng kinh phí thực hiện hơn 8.785 tỷ đồng. Điều này góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa. Sau những nỗ lực thúc đẩy đầu tư xây dựng, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn chỉnh. Mạng lưới giao thông được phân bố rộng khắp, hợp lý kết nối liên hoàn hệ thống hạ tầng giao thông từ Trung ương đến địa phương quản lý với tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh hơn 8.700 km và hơn 1.000 km đường thủy nội địa.

 VÀ NHỮNG CÂY CẦU “MƠ ƯỚC”

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng, tỉnh có 34 tuyến đường tỉnh, với hơn 190 cây cầu. Trong những năm qua, mặc dù tỉnh đã tập trung nguồn lực rất lớn để đầu tư xây dựng và nâng cấp tải trọng, song vẫn còn khoảng 33 cây cầu yếu trải đều trên toàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giao thông đầu tư trước các cầu lớn mang tính đột phá, kết nối liên kết vùng. Trên cơ sở đó, trong năm 2020, tỉnh đã đầu tư xây dựng 5 cây cầu gồm: Long Hưng, Ngũ Hiệp, Vàm Trà Lọt, Bình Xuân, Nguyễn Văn Tiếp, với tổng kinh phí khoảng 638 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Trần Văn Bon, việc đầu tư 5 cầu trên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là các xã Ngũ Hiệp, Bình Xuân, Long Hưng. Các cầu trên được đầu tư trên trục giao thông chính của tỉnh. Cụ thể, cầu Long Hưng (xã Long Hưng, huyện Châu Thành) nằm trên đường huyện 35 (đường liên 6 xã), là một trong những trục dọc chính của đường kết nối từ TP. Mỹ Tho đến huyện Cái Bè. Cầu Ngũ Hiệp nằm trên đường tỉnh 868 bắc qua cù lao Ngũ Hiệp, là tuyến đường tương lai sẽ trở thành Quốc lộ kết nối 4 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp. Cầu Bình Xuân nằm trên đường tỉnh 863 kết nối Quốc lộ 50 tạo điều kiện thuận lợi cho người dân của các huyện Tân Phú Đông, Gò Công Tây đi lại, rút ngắn thời gian đi TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, các cầu được xây dựng giúp việc đi lại của người dân địa phương không còn gặp cảnh “qua sông lụy đò” như bao năm qua.

Có thể nói, việc đầu tư các cây cầu chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã trở thành điểm nhấn trong công tác đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Đây là những công trình mơ ước, đáp ứng mong mỏi từ bao đời nay của người dân. Điều này không chỉ tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn củng cố niềm tin của người dân với Đảng và chính quyền.

M. THÀNH

.
.
.