Thứ Hai, 05/10/2020, 14:23 (GMT+7)
.
HUYỆN CHỢ GẠO, TỈNH TIỀN GIANG:

Thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi

(ABO) Thời gian qua, công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang luôn được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, nhất là chăm sóc về mặt tinh thần, vật chất và sức khỏe. Đáng chú ý là các cấp Hội NCT của huyện đã có những hoạt động thiết thực chăm lo NCT, góp phần thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”.

Người cao tuổi huyện được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi
Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCT của huyện Chợ Gạo.

Hội NCT huyện Chợ Gạo hiện có 17.618 hội viên, chiếm 96,38% NCT từ 60 tuổi trở lên. Những năm qua, Hội NCT huyện phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo triển khai các nội dung phong trào thi đua do Trung ương Hội NCT Việt Nam và địa phương phát động như: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu gương sáng - phát huy vai trò NCT trong xây dựng nông thôn mới; thi đua phát triển kinh tế góp phần xóa khó giảm nghèo, làm giàu chính đáng...

Trong các phong trào thi đua, Hội NCT huyện Chợ Gạo thường xuyên làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

( Hình ảnh các cấp hội người cao tuổi thăm hỏi những hoàn cảnh người cao tuổi neo đơn, bệnh tật)
Các cấp Hội NCT huyện Chợ Gạo thăm hỏi, tặng quà những NCT neo đơn, bệnh tật.

Đối với công tác chăm sóc NCT, Hội NCT huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về chính sách đối với NCT; theo dõi và lập danh sách NCT từ 80 tuổi chưa được hưởng chế độ, bảo hiểm xã hội, NCT nghèo, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn để được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định. Các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để đôn đốc, giám sát việc thực thi chính sách đối với NCT... đảm bảo NCT hưởng trợ cấp và được cấp thẻ bảo hiểm y tế đạt 100%.

( Hình ảnh Các cấp hội người cao tuổi tổ chức mừng thọ người cao tuổi)
 Các cấp Hội NCT huyện Chợ Gạo tổ chức mừng thọ cho NCT.

Hằng năm, hoạt động thăm hỏi, động viên những NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được các cấp Hội NCT của huyện Chợ Gạo thực hiện chu đáo cụ thể như: Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”; vận động quà tết cho NCT nghèo; thăm hỏi NCT ốm đau, phúng viếng NCT từ trần; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT; trợ cấp khó khăn đột xuất cho NCT… với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vận động và đề xuất xây nhà cho NCT gặp khó khăn về nhà ở trên 700 triệu đồng.

Thời gian qua, bà Lê Thị Liên, ấp An Cư, xã Hòa Định, hội viên NCT bị bệnh tim, không tự đi lại được, mọi sinh hoạt phải nhờ người con gái chăm sóc. Hằng năm, vào những dịp lễ, tết, Tháng hành động vì NC, bà Liên đều được chính quyền, Hội NCT xã Hòa Định đến thăm hỏi, tặng quà. Qua đó, bà cảm thấy được an ủi, động viên tiếp tục sống vui cùng con cháu.

Một hoạt động khá nổi bật được các cấp Hội NCT huyện Chợ Gạo đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua là tổ chức mừng thọ NCT ở các tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi. Cụ thể, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2020), toàn huyện Chợ Gạo có 2.799 NCT được chúc thọ. Đây là nét đẹp văn hóa, nét đẹp của đạo hiếu nghĩa, đậm chất nhân văn, thể hiện sự hiếu kính cũng như đạo lý “kính già, già để tuổi cho”.

Cùng với đó, các hoạt động phát huy vai trò NCT được Huyện hội và hội cơ sở NCT huyện Chợ Gạo quan tâm thực hiện. Hiện 100% hội cơ sở đã thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT (vượt chỉ tiêu 2 năm); thành lập 12 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau...

Từ các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, cuộc sống của các thành viên NCT đã có nhiều thay đổi, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn. Các thành viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; tham gia vào những hoạt động bổ ích cho chính bản thân để sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội. Qua đây, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả xã hội trong việc quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện, khích lệ NCT sống vui, sống khoẻ, sống có ích và tiếp tục có những cống hiến, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp Hội NCT huyện Chợ Gạo tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ… Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền cũng như nhân dân huyện Chợ Gạo trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

NGỌC XUYÊN


 

.
.
.