Thứ Tư, 04/11/2020, 09:40 (GMT+7)
.

Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi

(ABO) Đó là chủ đề Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2020 (gọi tắt là Tháng hành động) diễn ra từ ngày 1 đến 31-10. Hưởng ứng Tháng hành động, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCT, đặc biệt đối với NCT vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT.
Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đỗ Tấn Minh tặng quà NCT huyện T6an Phước.
Chủ tịch Hội NCT tỉnh Tiền Giang Đỗ Tấn Minh tặng quà NCT huyện Tân Phước.
 
Để chuẩn bị cho Tháng hành động vì NCT năm 2020, các cấp ủy, chính quyền, các ngành đã ban hành và triển khai sâu rộng kế hoạch tổ chức Tháng hành động và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền xây dựng Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Trọng tâm là thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT tại cộng đồng và chăm sóc, nuôi dưỡng NCT tại các cơ sở bảo trợ xã hội theo quy định. 
 
Các cấp Hội NCT còn chủ động phối hợp các tổ chức, các ngành liên quan tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tư vấn về phòng bệnh, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà NCT; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, hoạt động câu lạc bộ sở thích…, tạo điều kiện cho NCT tham gia. Vận động nguồn lực hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đảm bảo trên 90% NCT neo đơn không nơi nương tựa được thăm hỏi, tặng quà và NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp thông qua các hình thức khác nhau; triển khai thực hiện tốt Chương trình “Mắt sáng cho NCT”.
 
Chăm sóc NCT là trách nhiệm của toàn xã hội.
Chăm sóc NCT là trách nhiệm của toàn xã hội.
 
Chủ tịch Hội NCT tỉnh Tiền Giang Đỗ Tấn Minh cho biết: “Hưởng ứng kế hoạch Tháng hành động, các cấp Hội NCT tỉnh chủ động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc NCT. Ngay từ đầu tháng, Hội đồng quản lý Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” đã trích hơn 100 triệu đồng tặng 350 phần quà cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ban Đại diện Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức thăm, tặng 4.000 phần quà cho hội viên, trị giá hơn 1,5 tỷ đồng”.
 
 
Đặc biệt, năm nay, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thi Tiếng hát NCT tỉnh Tiền Giang năm 2020. Qua 3 đêm tranh tài sôi nổi, với hơn 50 tiết mục dự thi của 12 đơn vị đến từ các huyện, thị, thành trong tỉnh tham dự. Các đơn vị đã biểu diễn nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, con người Việt Nam và phản ánh cuộc sống lao động, học tập, ca ngợi NCT cống hiến, đóng góp công sức cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng, hội nhập và phát triển... Hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng nói chung và trong NCT nói riêng; củng cố các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương.
 
Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đỗ Tấn Minh tặng quà NCT huyện T6an Phước.
Chủ tịch Hội NCT tỉnh Tiền Giang Đỗ Tấn Minh tặng quà NCT huyện Tân Phước.
 
Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Ngọc Minh cho rằng: “Hội thi tiếng hát NCT là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho NCT tỉnh nhà, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích. Hội thi cũng nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời xây dựng và phát triển các loại hình Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ phù hợp với NCT. Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho Đội CLB Dưỡng sinh tỉnh Tiền Giang; 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích và nhiều giải phụ khác”. 
P. MAI
.
.
.