Thứ Bảy, 21/11/2020, 12:11 (GMT+7)
.

Tái diễn tình trạng lừa đảo tài sản qua tin nhắn

Chị Đặng Hương (Hà Nội) bị kẻ gian chiếm đoạt tài khoản facebook và lừa tiền của nhiều người.
Chị Đặng Hương (Hà Nội) bị kẻ gian chiếm đoạt tài khoản facebook và lừa tiền của nhiều người.

Dù đã được cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nhưng thời gian gần đây, nhiều người dân tiếp tục bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,... khiến tiền trong tài khoản bỗng nhiên “bốc hơi”. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy việc nâng cao cảnh giác, tăng cường an ninh, bảo mật thông tin cá nhân luôn cấp thiết.

Nhiều thủ đoạn lấy cắp thông tin
 
Mới đây, rất nhiều người bạn của chị Đinh Thị Lựu (Hà Nội) bỗng nhận được tin nhắn từ chị Lựu cảnh báo tuyệt đối không chuyển tiền nếu có tin nhắn từ Facebook của chị nhờ. Cụ thể theo lời kể của chị Lựu, ngày 20-10 vừa qua khi đang làm việc tại cơ quan, chị nhận được tin nhắn của một người bạn đến số điện thoại của chị hỏi có việc gì mà phải cần gấp nhiều tiền đến vậy? Tá hỏa, chị gọi lại cho bạn thì mới biết, từ Facebook của chị đã có tin nhắn gửi tới bạn với ý nhờ chuyển tiền gấp vào tài khoản Nguyễn Thị Hương 12 triệu đồng để xử lý công việc. Do trước đó, hai người vẫn thường xuyên nói chuyện tiền bạc, mua hàng trên Facebook nên bạn chị đã không đề phòng và ngay lập tức chuyển tiền vào tài khoản nói trên.

Rất may vào thời điểm đó, giao dịch của ngân hàng lại bị lỗi nên bạn chị không thực hiện được lệnh chuyển tiền. Bạn chị lập tức nhắn tin cho chị Lựu để báo tình hình nên mọi chuyện mới sáng tỏ. “Lúc đó tôi đành phải gửi tin nhắn cho hàng loạt bạn bè để cảnh báo. Nhiều bạn bè do tôi chỉ tán gẫu chuyện linh tinh nên khi nhận tin nhắn như vậy họ rất cảnh giác và bỏ qua luôn. Nhưng với chị bạn kia do chúng tôi vẫn hay nhắn tin trao đổi chuyện tiền nong và cũng vẫn nhờ nhau chuyển tiền, nên dễ mất cảnh giác” - chị Lựu chia sẻ.
 
Chuyện như chị Lựu không phải là hiếm khi các phương tiện truyền thông đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo và các cơ quan công an cũng nhận được rất nhiều đơn trình báo về việc bị các đối tượng hack Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong thời gian qua. Cùng với chiếm đoạt thông tin để lừa đảo, kẻ gian còn lợi dụng sự “nở rộ” của các dịch vụ thanh toán trực tuyến để chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng. Khi mua sắm qua các kênh bán lẻ điện tử, người dùng sẽ luôn có nguy cơ bị đánh cắp thông tin thanh toán do không có trang web nào bảo đảm an toàn 100%.

Đặc biệt gần đây, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã phải nhắn tin qua ứng dụng tới người dùng cảnh báo các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ đang tận dụng tình hình phức tạp của dịch Covid-19 để thực hiện hành vi lừa đảo, lấy cắp thông tin thẻ, tài khoản khách hàng. Theo đó, tội phạm thực hiện nhiều hình thức lừa đảo qua thư điện tử, tin nhắn, website quyên góp từ thiện có chủ đề liên quan Covid-19, trong đó có chứa hoặc link tới website có chứa vi-rút, mã độc để đánh cắp thông tin khách hàng.
 
Tăng cường an toàn bảo mật
 
Dịch Covid-19 đang gây ra những biến đổi sâu sắc trên mọi mặt của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội. Trong đó, thói quen tiêu dùng của người dân cũng có sự thay đổi không nhỏ khi một phần lớn bộ phận người dân đang có xu hướng làm quen hoặc chuyển sang mua bán trực tuyến. Và khi ngày càng có đông người sử dụng các dịch vụ ngân hàng qua các ứng dụng giao dịch cài đặt trên điện thoại, thì cũng là lúc họ phải trực tiếp đối mặt các rủi ro và cùng với đó, các ngân hàng cũng phải liên tục đưa ra cảnh báo về lừa đảo lấy dữ liệu tài khoản người dùng.
 
 Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết, gần đây xảy ra nhiều vụ lừa đảo thông qua các website, trang điện tử giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng, ứng dụng ngân hàng điện tử, mã OTP xác nhận giao dịch… Các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện gần giống với website, ứng dụng Agribank E-Mobile, Internet banking chính thức của các Agribank, khiến người dùng rất khó phân biệt.

“Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình thức gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook… có chứa đường link trang web giả mạo (như: agribank.space) để yêu cầu khách hàng đăng nhập các thông tin liên quan như: user và mật khẩu truy cập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking để có thể nhận được các phần quà do Agribank tặng khách hàng. Sau khi xác nhận user/mật khẩu đăng nhập, nạn nhân nhận được thông báo để tiến hành các bước tiếp nhận, xác nhận OTP và bị trừ tiền từ tài khoản” - thông tin từ Agribank cho biết.
 
Do vậy, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra, Agribank lưu ý khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật Agribank E-Mobile Banking, Agribank Internet Banking như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…

Ngoài ra, khách hàng không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không giao dịch trên các thiết bị công cộng (vì tiềm ẩn rủi ro cao) hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu. “Ngân hàng không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo” - lãnh đạo Agribank nhấn mạnh thêm.
 
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), so với cùng kỳ năm 2019, bảy tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã tăng 13,61% giá trị giao dịch; hệ thống chuyển mạch bù trừ các giao dịch bán lẻ tăng 74,07% về số lượng và tăng 106,9% về giá trị; số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ cũng tăng 29,7%; số lượng giao dịch thanh toán qua Internet tăng 39,1%; đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị. Thẻ ngân hàng tiếp tục giữ được tốc độ phát triển nhanh.

Đến cuối tháng 7-2020, số lượng thẻ đang lưu hành trên cả nước đạt hơn 107,7 triệu thẻ với 48 tổ chức phát hành thẻ. Ngoài ra, có khoảng 78 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán internet và 49 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Có 39 tổ chức không phải ngân hàng được NHNN cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, phần lớn các đơn vị này cung cấp dịch vụ ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ - chi hộ, chuyển tiền điện tử.
 
 Như vậy có thể thấy, giao dịch trực tuyến đang trở thành phương thức thanh toán phổ biến được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến qua đó cũng ngày càng tinh vi, khó nhận biết hơn. Điều này đòi hỏi các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phải có sự đầu tư thích đáng các phương thức bảo mật công nghệ cao nhằm bảo vệ tài khoản và những giao dịch của khách hàng.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng cho rằng, song song với việc quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ dịch vụ, hệ thống ngân hàng rất chú trọng đến công tác an ninh, an toàn hệ thống thông tin để bảo đảm phát triển bền vững. “Công tác bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng là một nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng đối với ngành ngân hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, tấn công mạng đang trở thành vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, là mối quan tâm chung của các quốc gia trên thế giới. Do đó, để phòng chống hiệu quả các mối đe dọa từ tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng, rất cần sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông” - Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

(Theo nhandan.com.vn)

 

 

.
.
.