Thứ Sáu, 20/11/2020, 13:21 (GMT+7)
.

Tiền Giang không còn hộ chính sách nghèo

Tri ân và đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì quốc gia dân tộc là việc làm thường xuyên, liên tục của tỉnh Tiền Giang. Trong đó, chăm lo đời sống đối tượng chính sách, người có công luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

CHỦ TRƯƠNG NHẤT QUÁN

Tháng 10-2017, Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết 12 và tháng 2-2018, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch 61 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Trên cơ sở đó, các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành đã tổ chức triển khai quán triệt trong nội bộ đơn vị và xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị mình gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các sở, ngành; phân công các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các công việc, nhiệm vụ cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách ở huyện Gò Công Đông.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách ở huyện Gò Công Đông.

Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, công chức, viên chức và người lao động về tiêu chí tiếp cận đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của mỗi đơn vị; khơi dậy ý chí chủ động hỗ trợ giúp đỡ người nghèo.

Các ngành, các cấp địa phương đã xác định việc gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với giảm nghèo bền vững là trách nhiệm của các cấp địa phương, trên cơ sở phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy Tiền Giang đề ra mục tiêu đến năm 2020 Tiền Giang không còn hộ chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo.

Tháng 10-2019, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục ban hành Kế hoạch 358 về xóa nghèo cho hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Kế hoạch đề ra mục tiêu năm 2020, giảm nghèo cho 156 hộ nghèo có thành viên hưởng chính sách ưu đãi người có công và 100% gia đình có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

GIẢI PHÁP THOÁT NGHÈO CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã triển khai và đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và có những giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện khảo sát 156 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh để thực hiện các giải pháp hỗ trợ giúp hộ thoát nghèo và có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Qua khảo sát thực tế tại các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh, chỉ còn 95/156 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 19 hộ đủ điều kiện thoát nghèo vào cuối năm 2020. Căn cứ vào thực trạng Sở LĐ-TB&XH đã đề xuất, đưa ra một số giải pháp để các địa phương thực hiện hỗ trợ cụ thể giúp các hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối với 3 hộ không có đất ở, Sở LĐ-TB&XH đề nghị UBND cấp huyện, xã xem xét lại Quỹ Đất công, cấp đất công (huyện Châu Thành) và vận động nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Đối với 9 hộ khó khăn về nhà ở thì vận động các nhà hảo tâm, đơn vị trong và ngoài huyện hỗ trợ hoặc sử dụng nguồn kinh phí Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện, xã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

Đối với 16 hộ đã được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa nhưng hiện nay đã xuống cấp, các địa phương đưa vào kế hoạch xây nhà tình nghĩa đang trình UBND tỉnh hoặc các địa phương sử dụng nguồn kinh phí Quỹ ”Đền ơn đáp nghĩa” huyện, xã hỗ trợ sửa chữa lại nhà ở.

Đối với 31 hộ nghèo do thiếu vốn để chăn nuôi, phát triển sản xuất, các địa phương tập trung tư vấn về chính sách vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội  để sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và hướng dẫn các hộ tham gia các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở địa phương; đồng thời, phân công cụ thể các tổ chức chính trị, đoàn thể cơ sở theo dõi giúp đỡ. Đối với 14 hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh và nước sạch thì hướng dẫn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và kéo nước sạch cho các hộ, hoặc vận động các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ.

Riêng đối với 33 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng già yếu, neo đơn, bệnh tật không còn khả năng lao động thì thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội như trợ cấp xã hội hằng tháng và trợ cấp ưu đãi người có công; đồng thời, vận động các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp, nhận nuôi dưỡng trực tiếp hoặc xuất ngân sách địa phương hỗ trợ hằng tháng từ 1 đến 1,5 triệu đồng/hộ để họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Qua việc áp dụng hiệu quả các biện pháp trợ giúp giảm nghèo cho từng đối tượng hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020, trên địa bàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đạt mục tiêu Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy Tiền Giang và chỉ tiêu Kế hoạch UBND tỉnh Tiền Giang đề ra.

MAI HÀ

.
.
.