Thứ Tư, 30/12/2020, 10:16 (GMT+7)
.

Nâng chất đội ngũ cán bộ Công đoàn

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Công đoàn (CĐ) các cấp là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ chuyên nghiệp, bản lĩnh và trí tuệ, hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐ các cấp.

NÂNG CHẤT HOẠT ĐỘNG

Trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nội dung chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, bao gồm: Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ CĐ; công tác cán bộ CĐ trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động; phúc lợi cho đoàn viên CĐ... 

Cán bộ CĐ được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn.
Cán bộ CĐ tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn.

Các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện các nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam gồm Nghị quyết 4a về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ giai đoạn 2010 - 2020”; Nghị quyết 6a về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS)...

Để chuẩn bị nhân sự tham gia đại hội đảng bộ các cấp, Đảng đoàn và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã tiến hành làm việc với Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện về cơ cấu cán bộ chủ chốt của LĐLĐ cấp huyện tham gia cấp ủy địa phương nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kết quả, LĐLĐ cấp huyện, CĐ cấp ngành, đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch LĐLĐ tham gia Ban Chấp hành chi, đảng bộ cùng cấp.

Đồng thời, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang kịp thời củng cố, kiện toàn nhân sự lãnh đạo CĐ chủ chốt sau đại hội đảng bộ cấp huyện. Qua đó, đã bầu bổ sung 48 đồng chí vào các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ cấp huyện, CĐ cấp ngành và CĐCS.

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai quán triệt Điều lệ CĐ và hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐ Việt Nam khóa XII đến 100% cán bộ CĐ chuyên trách trong tỉnh, Chủ tịch (Phó Chủ tịch) các CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh, CĐCS doanh nghiệp có từ 2.000 lao động trở lên và đến tận đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, giúp cán bộ CĐ và đoàn viên, CNVCLĐ hiểu rõ hơn nội dung và những điểm mới của Điều lệ CĐ khóa XII để vận dụng và thực hiện hiệu quả trong thực tiễn hoạt động.

Trong năm, các cấp CĐ tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị quyết về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhiệm kỳ 2018 - 2023. Các cấp CĐ trong tỉnh đã thành lập 13 CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, phát triển 5.985 đoàn viên, nâng toàn tỉnh có 1.371 CĐCS, với 117.166 đoàn viên/130.060 CNVCLĐ, đạt tỷ lệ 90,09%.

NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ CĐ

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh thường xuyên thực hiện công tác kiện toàn, củng cố, nâng chất nhằm giúp hoạt động CĐ ngày càng ổn định và nền nếp hơn. Đồng thời, tham gia thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Qua đó, các cấp CĐ đã giới thiệu kết nạp Đảng 2.014 đoàn viên CĐ ưu tú và có 1.356 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Song song đó, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thường xuyên chỉ đạo các cấp CĐ tiếp tục thực hiện Đề án 03 ngày 28-12-2018 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Trong năm đã giới thiệu 230 CĐ viên, công nhân, lao động ưu tú học bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; đã có 18 đồng chí được kết nạp Đảng và đang đề nghị xem xét tiếp tục kết nạp Đảng 51 CĐ viên ưu tú.

Các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức 21 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 6.300 cán bộ CĐ với các chuyên đề: Nghiệp vụ CĐ; quy chế dân chủ; công tác thi đua - khen thưởng, nữ công, tài chính, kiểm tra... Tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo các chuyên đề, cán bộ CĐ các cấp có thêm kiến thức gắn với vị trí việc làm và từng chức danh cụ thể. Nhờ vậy, cán bộ CĐ các cấp không ngừng nâng cao nhận thức, tư tưởng, bản lĩnh chính trị, trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; thể hiện tốt phong cách lãnh đạo, điều hành trong thực hiện nhiệm vụ…

Nhờ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ các cấp có trình độ năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao; nhiệt tình, năng động và sáng tạo trong công việc, được CNVCLĐ, đoàn viên tín nhiệm và không ngừng trưởng thành qua thực tiễn phong trào từ cơ sở, đặc biệt hằng năm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

LÝ OANH

.
.
.