Thứ Sáu, 25/12/2020, 10:48 (GMT+7)
.

Phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Từ nhận thức môi trường có vai trò đặc biệt đối với đời sống, sức khỏe của con người, nhiều năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, từng bước góp phần cải thiện môi trường sống của người dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường ở các cơ sở Hội, tạo nên phong trào bảo vệ môi trường lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ (HVPN) và nhân dân.

Chị em phụ nữ ấp Xã Lới khuyến khích cùng nhau dùng giỏ xách đi chợ, không dùng túi ni lông.
Chị em phụ nữ ấp Xã Lới khuyến khích cùng nhau dùng giỏ xách đi chợ, không dùng túi ni lông.

NHIỀU MÔ HÌNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về môi trường nên những phong trào bảo vệ môi trường được HVPN và người dân tích cực tham gia. 100% HVPN đăng ký tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Từ đó, các cấp Hội đã đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình hoạt động về môi trường. Đến nay, toàn tỉnh Tiền Giang có hơn 1.000 mô hình hoạt động hiệu quả. Nhiều mô hình đã đem lại hiệu ứng xã hội tích cực và thu hút đông đảo chị em HVPN tham gia như: “5 không, 3 sạch”, “Tổ phụ nữ thu gom rác thải tăng thu nhập”, “Hố rác gia đình”, “Tổ phụ nữ trồng rau an toàn”, “Tổ phụ nữ kinh doanh thực phẩm an toàn”, “Đường phố, khu phố xanh - sạch - đẹp”, “Ngày thứ bảy, chủ nhật xuống đường dọn vệ sinh”, “Phân loại rác thải tại nhà”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Đường hoa phụ nữ”…

Trong đó, mô hình “Đường hoa phụ nữ” được xem là điểm nhấn của công tác bảo vệ môi trường ở các cấp Hội LHPN trong tỉnh, với hàng ngàn km đường hoa, cây xanh được HVPN và nhân dân trồng khắp các xóm, ấp trên địa bàn tỉnh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, ở một số nơi, các cơ sở Hội còn vận động HVPN hưởng ứng phong trào “Nói không với túi ni lông” bằng cách sử dụng giỏ xách đi chợ, không dùng túi ni lông đựng thực phẩm.

Biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần.
Biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết: “Hưởng ứng phong trào “Đường hoa phụ nữ”, chị em hội viên các chi hội phụ nữ của xã thường xuyên nghiên cứu cách trồng và chăm sóc các loại hoa, cây xanh phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Cứ thế mỗi người một việc, người trồng hoa, người dọn vệ sinh tạo nên các tuyến đường hoa khắp xóm, ấp trên địa bàn xã với nhiều loại hoa soi nhái, mười giờ, hoàng yến, các loại cây lấy lá… góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường”.

“BIẾN RÁC THẢI THÀNH TIỀN”

“Biến rác thành tiền” là mô hình không chỉ góp phần nâng cao ý thức của HVPN cũng như người dân trong tham gia bảo vệ môi trường sống, mà còn giúp chị em có thêm nguồn thu nhập. Trong thời gian qua, mô hình này được HVPN các cấp Hội trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

Phụ nữ xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước ra quân thu gon, phân loại rác thải.
Phụ nữ xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước ra quân thu gon, phân loại rác thải.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước Phan Thị Thủy cho biết: “Trong thời gian qua, mô hình “Biến rác thải thành tiền” được chị em trong xã nhiệt tình hưởng ứng. Các chị em đã phân loại rác thải bao gồm những vật dụng ve chai đem bán, còn đối với rác thải như vỏ trứng, rau, vỏ trái cây… thì ủ thành phân để trồng rau. Từ đó, hằng tháng, mỗi gia đình có thể tiết kiệm từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng”.

Cô Hồ Thị Chính, hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Tân Phong, xã Tân Lập 2 chia sẻ: “Để có thể đổi rác thải lấy tiền, tôi thường thu gom những vật dụng bỏ đi của gia đình như vỏ lon nước ngọt, lon bia, chai dầu ăn, nước tương… hoặc có khi đi trên đường tôi nhặt các loại rác thải có thể bán được. Việc làm này giúp tôi có thêm thu nhập và góp phần bảo vệ môi trường nên chẳng có gì phải ngại”.

Tuyến đường hoa “xanh - sạch - đẹp” do Hội LHPN xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước tuyển khai thực hiện.
Tuyến đường hoa “xanh - sạch - đẹp” do Hội LHPN xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước tuyển khai thực hiện.

Với cách làm đơn giản là thu gom, phân loại rác tại nhà, chị em phụ nữ ấp Xã Lới, xã Tân Trung, TX. Gò Công đã và đang “biến” rác thành tiền để đóng góp giúp đỡ những HVPN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo Hội LHPN xã Tân Trung, từ khi triển khai mô hình “Biến rác thải thành tiền”, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, tình trạng vứt chai nhựa, lon bia, nước ngọt bừa bãi trên các tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn xã giảm đi rất nhiếu.

Cô Lê Thị Dây, HVPN ấp Xã Lới cho biết: “Mỗi tuần thu gom vật dụng ve chai bán 1 lần, tôi kiếm được 10.000 - 20.000 đồng bỏ vào heo đất, giúp gia đình có thêm khoản ít tiền tiết kiệm từ những thứ tưởng chừng như bỏ đi”.

Những hoạt động thiết thực, rộng khắp và hiệu quả trong bảo vệ môi trường của các cấp Hội LHPN đã được các cấp ủy, chính quyền biểu dương, khen thưởng. Công tác tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường được đẩy mạnh đã hình thành nếp nghĩ, thói quen sống thân thiện với môi trường trong cán bộ, HVPN và nhân dân.

PHƯƠNG MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.