Chủ Nhật, 06/12/2020, 15:46 (GMT+7)
.

Vai trò phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc

Qua 5 năm triển khai thực hiện Dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” thuộc Đề án 279 “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ những mô hình, cách làm của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh Tiền Giang đã cho thấy vai trò, tầm quan trọng của phụ nữ trong xây dựng gia  đình hạnh phúc, bền vững...

NÂNG CAO NHẬN THỨC CHO CHỊ EM

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kiều Tiên cho biết: “Từ thực tiễn cho thấy, đời sống xã hội hiện nay đang tồn tại một số vấn đề gây trăn trở, như tỷ lệ ly hôn trong các đôi vợ chồng trẻ ngày càng cao, trẻ vị thành niên thiếu kỹ năng sống, bạo lực gia đình, bạo hành phụ nữ… Do đó, việc thực hiện Dự án 3 thuộc Đề án 279 có vai trò vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, hỗ trợ kỹ năng, kiến thức về gia đình cho chị em phụ nữ”.

Hội LHPN tỉnh Tiền Giang tuyên dương các tập thể có nhiều mô hình hay, sáng tạo trong thực hiện Dự án 3.
Hội LHPN tỉnh Tiền Giang tuyên dương các tập thể có nhiều mô hình hay, sáng tạo trong thực hiện Dự án 3.

Để thực hiện hiệu quả Dự án 3, các cấp Hội LHPN trong tỉnh Tiền Giang tập trung  tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng toàn diện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đồng thời, vận động chị em phát huy phẩm chất đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, rèn luyện tứ đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia tích cực các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, an sinh xã hội...

Qua 5 năm triển khai thực hiện, Tiền Giang có 215.049/216.794 nam, nữ thanh niên được trang bị những kiến thức cơ bản về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trước khi đăng ký kết hôn. Tình trạng BLGĐ giữa vợ và chồng giảm đáng kể, chỉ xảy ra những mâu thuẫn nhỏ tại gia đình, đã được Hội LHPN cơ sở phối hợp với các ngành liên quan tham gia hòa giải thành 96/102 vụ, đạt 94,12%. Đặc biệt là, mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” đã tư vấn cho chị em hội viên phụ nữ về các vấn đề liên quan đến gia đình được 1.843 lượt chị, góp phần giảm 12% hộ gia đình có BLGĐ giữa vợ và chồng hằng năm.

Các cấp Hội LHPN còn phối hợp với ngành Tư pháp cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình cho chị em phụ nữ được 3.976 cuộc, với 167.580 phụ nữ tham dự, góp phần nâng cao kiến thức về hôn nhân và gia đình cho hội viên phụ nữ, qua đó đã hạn chế tình trạng kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định. ..

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Thông qua những chương trình hoạt động thiết thực, cụ thể, Hội LHPN huyện Gò Công Đông, đã góp phần đắc lực hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh. Các cấp hội trong huyện đã tập trung vào các mối quan hệ trong gia đình để hướng dẫn thực hiện.

Cụ thể: Về mối quan hệ giữa vợ và chồng, có 1.574 cặp vợ chồng đồng ký kết hôn theo quy định pháp luật, đạt tỷ lệ 100%; 25.848/26.803 nam, nữ thanh niên được trang bị những kiến thức cơ bản về gia đình, phòng, chống BLGĐ trước khi đăng ký kết hôn, đạt 96,4%. Về tiêu chí Gia đình không BLGĐ, Hội đã tập trung công tác tuyên truyền các nội dung phòng, chống BLGD, bình đẳng giới… với hình thức hái hoa dân chủ, hội thi, nói chuyện chuyên đề…

Hội LHPN huyện Gò Công Đông còn hỗ trợ kiến thức, giúp đỡ hộ khó khăn, giới thiệu nguồn vốn giúp gia đình có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Hội cùng ngành Công an và Tư pháp tư vấn kiến thức, kỹ năng phòng, chống BLGĐ, bạo lực giới; cách thức lên tiếng trước các hành vi bạo lực và sẵn sàng lên tiếng trước các hành vi bạo lực; kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa, quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, tác hại của BLGĐ… Đến nay, có 36.067/37.093 hộ thực hiện tốt tiêu chí Không BLGĐ, đạt 97,2% và không có người kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo, Đặng Thị Minh Khai chia sẻ: “Về mối quan hệ giữa vợ và chồng: Thông qua các mô hình CLB Tiền hôn nhân, CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc…, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho 7.753 cặp nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị những kiến thức cơ bản về Luật Hôn nhân và Gia đình, về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ, về mối quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn…

Qua đó, các cuộc hôn nhân đã đăng ký kết hôn theo đúng quy định pháp luật, mối quan hệ giữa vợ và chồng cơ bản được giữ gìn tốt theo truyền thống của gia đình Việt Nam. Về hỗ trợ, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 95,66% hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa; có 507/507 phụ nữ chủ hộ nghèo và 1.338 phụ nữ nghèo đã được Hội giúp đỡ bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ vốn vay, tín dụng tiết kiệm và phong trào Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình….”.

Đối với Hội LHPN huyện Gò Công Tây, các cấp Hội đã phát huy hiệu quả phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, vận động chị em giúp đỡ nhau ngày công lao động, cây, con giống, cho vay tiền không tính lãi và trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.

Tính đến nay, các chị em phụ nữ đã giúp nhau bằng các hình thức như: Giúp ngày công lao động, cây giống, con giống, hỗ trợ vốn vay cho hơn 8.000 chị em chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán, với tổng trị giá trên 120 tỷ đồng và phối hợp với các ngành liên quan tổ chức dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo việc làm cho chị em phụ nữ.

Được Hội giúp đỡ về nguồn vốn vay, kiến thức khoa học kỹ thuật, chị em áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ để phát triển kinh tế gia đình ổn định, đời sống tinh thần dần được nâng lên, nên các thành viên trong gia đình có điều kiện quan tâm nhau hơn, con cái được học hành đến nơi đến chốn, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

PHƯƠNG MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.