Thứ Hai, 18/01/2021, 14:28 (GMT+7)
.

Đón xuân Tân Sửu: Đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dịp Tết Nguyên đán năm 2021 tỉnh Tiền Giang sẽ giảm quy mô, nhưng vẫn đảm bảo tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết phục vụ nhân dân.

VUI XUÂN THEO HƯỚNG MỞ VÀ ĐÓNG

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đức Đảm, việc triển khai thực hiện các hoạt động vui xuân, đón tết năm 2021 đã được Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT&DL rất sớm. Từ tháng 5-2020, ngành đã đề ra các phương án để trình UBND tỉnh cho ý kiến. Sau khi tính toán, năm nay tỉnh chọn phương án tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết phục vụ nhân dân trong điều kiện có dịch bệnh.

Nhiều hoạt động vui xuân, đón tết hấp dẫn dịp Tết Nguyên đán 2021 vẫn được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm tỉnh.
Nhiều hoạt động vui xuân, đón tết hấp dẫn dịp Tết Nguyên đán 2021 vẫn được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang.

“Trong phương án được Tỉnh ủy đồng ý và UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện, việc triển khai các hoạt động vui tết ở tỉnh năm nay sẽ theo hướng mở và đóng. Tức là, chúng ta mở ra các hoạt động, Nếu tình hình phức tạp, diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 thì lệnh của tỉnh sẽ đóng lại. Năm nay chợ hoa, hội xuân, các hoạt động văn hóa, thể thao, trang trí, tuyên truyền trực quan, cổ động… từ tỉnh đến cơ sở vẫn thực hiện bình thường. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện theo phương châm mở và đóng” - đồng chí Nguyễn Đức Đảm cho biết thêm.

Đến nay, Sở VH-TT&DL đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí trình UBND tỉnh để chuẩn bị ban hành. Đồng thời, đã xây dựng kế hoạch họp mặt mừng Đảng, mừng Xuân.

SẼ KHÔNG TỔ CHỨC ĐƯỜNG HOA

Theo phương án tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết Nguyên đán năm 2021, Tiền Giang sẽ giảm quy mô ở cấp tỉnh và cấp huyện nhằm đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể là không tổ chức đường hoa xuân ở tỉnh và cấp huyện. UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở VH-TT&DL chủ trì tổ chức các tiểu cảnh, chiếu sáng nghệ thuật, trang trí Quảng trường Trung tâm tỉnh để mở cửa phục vụ nhân dân. Tại đây, nếu đến Tết Nguyên đán tình hình dịch bệnh ổn định thì tỉnh sẽ tổ chức Đêm Giao thừa với chương trình nghệ thuật.

Ngoài ra, tại Quảng trường Trung tâm tỉnh, hằng đêm sẽ có nhiều hoạt động thể thao, biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân. Trong Đêm giao thừa sẽ tổ chức bắn pháo hoa, do UBND TP. Mỹ Tho chủ trì. Riêng Chợ hoa Mỹ Tho, TP. Mỹ Tho đang triển khai xây dựng các mái che, sẽ có khoảng hơn 400 gian hàng để bán hoa.

 Hội xuân ở các huyện dịp Tết Nguyên đán 2021 vẫn được tổ chức.
Hội xuân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang dịp Tết Nguyên đán 2021 vẫn được tổ chức.

Đối với cấp huyện, thực tế cho thấy, qua 2 năm tỉnh hỗ trợ tổ chức các hoạt động vui tết, cấp huyện đã làm rất tốt, thu hút đông đảo người dân đến tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, quy mô tổ chức ở cấp huyện được điều chỉnh giảm. Mỗi huyện được hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng, chủ yếu để trang trí, chiếu sáng nghệ thuật, xây dựng các tiểu cảnh, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao phục vụ cộng đồng.

Đối với cấp xã, quy mô hỗ trợ là 100 triệu đồng/xã, chủ yếu để trang trí và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao trong những ngày tết. Năm nay tỉnh không hỗ trợ tổ chức ở các xã điểm.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Đảm, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL đã mời các huyện, thành, thị họp để triển khai và hướng dẫn các huyện tổ chức hoạt động gì, xã tổ chức nội dung gì. Các hoạt động hội xuân ở cấp huyện vẫn sẽ tổ chức bình thường.

Về tổ chức bắn pháo hoa, là một trong những hoạt động được nhiều người dân mong chờ trong dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, có 5 địa phương trong tỉnh đăng ký tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp, giảm 1 điểm bắn so với năm 2020. Các địa phương đăng ký tổ chức bắn pháo hoa với tổng cộng 450 giàn, giảm 90 giàn, gồm: TP. Mỹ Tho 90 giàn, TX. Gò Công 90 giàn, huyện Chợ Gạo 90 giàn, huyện Tân Phước 120 giàn và huyện Tân Phú Đông 60 giàn.

Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập ban tổ chức bắn pháo hoa. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ chủ trì đặt mua pháo hoa và bắn pháo hoa; ngành Công an chủ trì đảm bảo an ninh trật tự. Các địa phương có tổ chức bắn pháo hoa sẽ tham gia vào ban tổ chức để tổ chức thực hiện hoạt động này.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Đảm, hiện Sở VH-TT&DL đang gấp rút tổ chức triển khai chức các hoạt động vui xuân, đón tết phục vụ nhân dân. Đồng thời, phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc công tác triển khai. Trong quá trình tổ chức, nếu có lệnh dừng thì sẽ dừng.

Đối với cấp xã, ngoài mức hỗ trợ 100 triệu đồng, có thể sử dụng nguồn kinh phí được hỗ trợ của tháng 1 và tháng 2-2021 của Đề án Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Văn hóa xã, phường, thị trấn mà Sở VH-TT&DL vừa triển khai để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2021.


TRỌNG ĐẠT

.
.
.