Thứ Bảy, 23/01/2021, 09:09 (GMT+7)
.
HỘI CỰU CHIẾN BINH TX. CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG:

Hiệu quả từ phong trào Dân vận khéo

Thời gian qua, ngoài các hoạt động, phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa khó giảm nghèo, Hội Cựu chiến binh (CCB) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, đã có nhiều đóng góp ở cơ sở, địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường..., nhất là thông qua phong trào thi đua Dân vận khéo.

DÂN VẬN KHÉO TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Hưởng ứng phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng NTM, ngay từ đầu nhiệm kỳ và đầu mỗi năm, Hội CCB TX. Cai Lậy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch và được Thị ủy phê duyệt. Trên cơ sở đó đã quán triệt đến 72/72 ấp, khu phố đăng ký mô hình phù hợp. Đến nay, tại 100% ấp, khu phố trên địa bàn TX. Cai Lậy đều được Hội CCB xây nhiều mô hình Dân vận khéo; trong đó, mô hình “Tuyến đường CCB tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp” được hội cơ sở chọn triển khai xây dựng nhiều nhất.

Hội CCB TX. Cai Lậy phát huy mô hình “Giúp nhau giảm nghèo bền vững”.
Hội CCB TX. Cai Lậy phát huy mô hình “Giúp nhau giảm nghèo bền vững”.

Bởi lẽ, mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống nhân dân, mà còn góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng NTM ở các xã. Điển hình là mô hình  “Tuyến đường CCB tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn xã Tân Phú. Chủ tịch Hội CCB xã Tân Phú Nguyễn Văn Giữ cho biết: “Triển khai thực hiện mô hình này. Hội CCB xã định kỳ tổ chức cho hội viên tiến hành dọn vệ sinh, chặt mé cây che khuất tầm nhìn, nhổ cỏ và trồng bổ sung hoa ở các vị trí bị chết hoặc hư hỏng.

Hội còn phối hợp với các đoàn thể vận động một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn đường, vừa đảm bảo an toàn cho người lưu thông, vừa góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Không dừng lại ở đó, hội viên Hội CCB xã Tân Phú còn phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực, gương mẫu,  cùng người dân cùng giữ gìn, chăm sóc hoa, kiểng tại từng hộ gia đình nơi có tuyến đường đi qua…”.

Trở lại xã Thanh Hòa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi đi qua con đường bê tông ở ấp Thanh Hiệp do CCB tự quản: Con đường phẳng phiu, sạch sẽ, hai bên đường trồng hoa trông “bắt mắt”. Trước đây, tuyến đường này từng được xem là “điểm nóng” về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự.

Người dân sống ở khu vực này cho biết: “Trước đây, con đường này hẹp, hai bên đường cây cối um tùm, người dân có thói quen vứt rác bên đường nên mất vẻ mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Sau khi được các CCB vận động, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, chặt cây cối để mở rộng con đường. Từ khi con đường được nâng cấp và giao cho các CCB trong xã tự quản thì các bất cập trước đó đã chấm dứt hẳn, bà con rất phấn khởi”.

Theo Chủ tịch Hội CCB TX. Cai Lậy Nguyễn Văn Bé Hai: “Với vai trò nòng cốt, đến nay Hội CCB TX. Cai Lậy đã phối hợp nhân rộng được 48 mô hình “Tuyến đường CCB tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp” kết hợp với xây dựng cổng rào an ninh trật tự và ánh sáng an ninh. Không chỉ vậy, phong trào Dân vận khéo của Hội CCB TX. Cai Lậy qua hơn nửa nhiệm kỳ còn được ghi nhận bằng nhiều công trình phúc lợi xã hội thiết thực. Với sự uy tín, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, Hội đã vận động trên 3 tỷ đồng xây dựng 12 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM”.

NHÂN RỘNG CÁC MÔ HÌNH DÂN VẬN KHÉO

Triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo hiệu quả từ phong trào thi đua Dân vận khéo, bên cạnh việc xây dựng, nhân rộng mô hình “Tuyến đường CCB tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp”, Hội CCB TX. Cai Lậy còn triển khai thực hiện có hiệu quả 12 mô hình “CCB giúp nhau xóa khó giảm nghèo, phát triển kinh tế”.

Xác định tiêu chí nâng cao thu nhập là đòn bẩy để hội viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Hội CCB thị xã đã phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho trên 400 hội viên và phối hợp với ngành ngân hàng giải ngân hơn 30 tỷ đồng, qua đó từng bước nâng cao thu nhập cho nhiều hội viên.

Hội CCB xã Thanh Hòa tích cực bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng NTM
Hội CCB xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy, tích cực bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng NTM.

Cụ thể, đầu nhiệm kỳ, hộ CCB nghèo chiếm tỷ lệ 0,26%, nhưng đến nay toàn thị xã không còn hộ CCB nghèo, chỉ còn 15 hộ cận nghèo. Ngoài ra, thông qua phong trào thi đua Dân vận khéo, Hội CCB thị xã còn vận động kinh phí trên 600 triệu đồng để giúp đỡ các hội viên có điều kiện an cư lạc nghiệp, qua 3 năm đã xóa được 12 căn nhà tạm.

Để phong trào thi đua Dân vận khéo đạt được các kết quả nêu trên, thời gian qua, Thị hội đã thường xuyên chỉ đạo các cấp hội đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, hội viên nắm vững và đồng thuận với các mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân vận; qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện.

Theo Chủ tịch Hội CCB TX. Cai Lậy Nguyễn Văn Bé Hai: “Để tăng cường đổi mới công tác dân vận, Hội còn quan tâm tổ chức nắm chắc tình hình ở cơ sở, kịp thời phát hiện những tồn đọng trong thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội ở cơ sở, để chỉ đạo tháo gỡ. Song song đó, Thị hội còn xác định vai trò tham mưu của lãnh đạo hội các cấp trong xây dựng các mô hình sát với thực tế, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên và người dân nhằm đạt hiệu quả cao nhất…”.

Để tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở và địa phương, thời gian tới Hội CCB các cấp TX. Cai Lậy sẽ phát huy và giữ vững 72 mô hình Dân vận khéo tại các ấp, khu phố, nâng cao chất lượng theo Hướng dẫn 30 của Hội CCB tỉnh. Đồng thời, vận dụng các mô hình mới phù hợp với khả năng như: “Thắp sáng đồng quê”, “Tuyến đường Cựu chiến binh 3 thế hệ”, “Cựu chiến binh an toàn kiểu mẫu”…

LÊ PHƯƠNG

.
.
.