.

Ngành Bảo hiểm xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội

Cập nhật: 20:56, 20/01/2021 (GMT+7)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2021. Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, năm 2020 ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước do dịch bệnh và thiên tai. Song nhờ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Chính phủ; sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực, cố gắng cao nhất của nội bộ ngành, toàn ngành đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Qua đó, tiếp tục củng cố vai trò, vị trí của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức, thực hiện có hiệu quả 2 chính sách an sinh xã hội lớn của đất nước và đạt được một số kết quả nổi bật, như sau:

Công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được giao: Diện bao phủ BHXH được mở rộng với 16,164 triệu người tham gia, đạt 32,7% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi; trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện trên 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần  so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, đạt khoảng 2,1% LLLĐ trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 mà Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương đặt ra; 13,324 triệu người tham gia BHTN, đạt 27% LLLĐ trong độ tuổi, tăng 29% so với năm 2015.

 

Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT có bước tăng trưởng ấn tượng: Khoảng 88 triệu tham gia BHYT, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn.

Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT: Đảm bảo quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách luôn được ngành BHXH Việt Nam thực hiện kịp thời, đúng quy định; đặc biệt, với phương thức quản lý hiện đại, hoạt động của toàn ngành BHXH Việt Nam đã được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như: Chi trả lương hưu tại nhà, chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT, sử dụng thẻ trên ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy đối với các tỉnh vùng thiên tai…

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT): Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này. Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp các DVC mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của ngành, đưa vào sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số. Dự kiến trong quý I-2021 sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng DVC quốc gia.

Công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT: Được đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương, Quyết định  1676 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp, các ngành; tạo sự đồng thuận trong tổ chức thưc hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT; qua đó chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm, cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đánh giá: BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan của Chính phủ triển khai hiệu quả, thiết thực công tác đổi mới, hiện đại hóa, tinh giản đầu mối bộ máy hành chính, cải cách hành chính và mạnh dạn tin học hóa một cách thực sự. Kết quả đó không chỉ phục vụ cho công tác quản trị của ngành, mà BHXH Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nút kết nối quan trọng của mạng lưới hệ thống CNTT để quản trị đất nước.

Bước sang năm 2021, với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao: Số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với LLLĐ trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương; số người tham gia BHTN đạt khoảng 28,5% so với LLLĐ trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu Nghị quyết 28; số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,58% dân số…

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.