Thứ Tư, 03/02/2021, 21:13 (GMT+7)
.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi người lao động hạn chế đi lại, cân nhắc kỹ việc về quê ăn Tết

 

a
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao quà tới công nhân lao động khó khăn tại chương trình Tết Sum vầy do LĐLĐ tỉnh Thái Bình tổ chức.

Trả lời phỏng vấn báo chí chiều 3-2 về tình hình hàng trăm nghìn công nhân, lao động (CNLĐ) không về quê nhằm tránh dịch, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khanh cho biết:

Đến nay, qua theo dõi nắm tình hình của các cấp công đoàn, đã có hàng trăm nghìn CNLĐ ở lại không về quê, nhất là CNLĐ khu vực phía nam. Hàng trăm nghìn công nhân dù nhiều năm không được sum vầy ngày Tết bên gia đình vẫn tự nguyện ở lại để tránh dịch. Đó là tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng rất đáng hoan nghênh của CNLĐ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục làm tốt công tác chăm lo Tết cho người lao động, không để người lao động nào không có Tết. Với những người ở lại, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ. Tổ chức các gian hàng bán hàng bình ổn giá, phiên chợ 0 đồng sẽ mở cửa phục vụ trong dịp Tết, thăm, tặng quà, động viên, tổ chức các trò chơi dân gian…

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với phương châm “Đón Tết an toàn trong mùa dịch”, ngay sau khi có Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28-1-2021, Tổng LĐLĐ đã có công văn số 1594/TLĐ ngày 29-1-2021 yêu cầu các cấp công đoàn triển khai các biện pháp nhằm nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch. Trong đó, hoạt động chăm lo Tết chuyển hướng trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ. Các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ tại doanh nghiệp, khu nhà trọ, không tổ chức các sự kiện bề nổi, tập trung đông người.

Để chung tay cùng cả nước phòng chống dịch, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn kêu gọi đoàn viên, CNVCLĐ cả nước hạn chế đi lại, cân nhắc thật kỹ việc về quê ăn Tết và nên ở lại địa phương đang làm việc đón Tết để bảo đảm sức khỏe, việc làm lâu dài cũng như đón Tết nguyên đán đầm ấm, an toàn.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết: Nhất quán với mục tiêu tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết, ngay trong những ngày đầu năm 2021 các cấp công đoàn đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động như “Tết Sum vầy”, “Tấm vé nghĩa tình”… nhằm chăm lo tốt nhất cho CNLĐ. Đoàn Chủ tịch TLĐ cũng đã có Quyết định số 1921/QĐ-TLĐ ngày 12-1-2021 về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 với mức trung bình là một triệu đồng/người... Dự kiến, tổng mức hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng.

Hiện nay, Việt Nam đã rơi vào đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ ba. Thông tin chủ động khai báo của người dân vô cùng quan trọng. Tổng Liên đoàn đề nghị anh chị em công nhân hợp tác khai báo y tế, giúp truy vết, xử lý kịp thời các ca nghi nhiễm; thực hiện đầy đủ các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế, chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

Theo nhandan.com.vn

 

.
.
.