Chủ Nhật, 14/03/2021, 08:15 (GMT+7)
.

Hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt NNCĐDC) huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, Nguyễn Văn Tám tâm huyết với hoạt động Hội, luôn gần gũi các gia đình NNCĐDC, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Ông Tám xuất thân trong một gia đình truyền thống cách mạng, mẹ ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, cha và 2 người anh đều là liệt sĩ. Bản thân ông Tám tham gia cách mạng từ năm 1974. Sau ngày thống nhất đất nước, ông Tám tình nguyện tham gia Quân đội ở Tiểu đoàn Ấp Bắc - Tiền Giang thuộc Trung đoàn 52, Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) và đi chiến đấu ở chiến trường biên giới phía Bắc đến năm 1979. Suốt 4 năm trong quân ngũ, ông Tám luôn thể hiện tốt phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Năm 1983, ông Tám xuất ngũ trở về gia đình tiếp tục học tập và tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh tế - Chính trị. Ông Tám công tác tại địa phương ở nhiều cơ quan, đơn vị của huyện Tân Phước: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Ban Tổ chức Huyện ủy, Ủy ban MTTQ, Đài Truyền thanh huyện. Từ năm 2013, ông Tám tham gia công tác Hội NNCĐDC huyện Tân Phước. Ở cơ quan, đơn vị hay lĩnh vực công tác nào, ông Tám cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Huyện Tân Phước hiện có trên 500 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có 177 NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng. Với vai trò là Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Tân Phước, ông Tám luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ những NNCĐDC thiết thực và hiệu quả. Nhiều năm qua, ông Tám cùng các thành viên trong Ban Chấp hành Hội NNCĐDC huyện Tân Phước đi đến nhiều nơi để vận động nguồn lực giúp đỡ những NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn.

5 năm qua, Hội đã vận động trên 2,2 tỷ đồng. Từ nguồn vận động được, Hội đã tổ chức tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng xe lăn, xe lắc; hỗ trợ kinh tế gia đình; xây dựng 28 “Mái ấm da cam” và nhà tình thương cho NNCĐDC, người nghèo trên địa bàn huyện Tân Phước. Đặc biệt, năm 2020, Hội đã vận động trên 1 tỷ đồng để giúp đỡ NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Tám cho biết, cứ mỗi lần đi đến các xã vùng sâu trong huyện Tân Phước, tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của nhiều hộ NNCĐDC gặp khó khăn là ông nghĩ làm sao tìm cho được những “địa chỉ đỏ” để vận động nguồn lực giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Mỗi hoàn cảnh NNCĐDC cần giúp  đỡ, ông Tám đều tìm hiểu cặn kẽ, ghi chép, chụp ảnh, quay những đoạn clip ngắn để làm tư liệu giới thiệu cho những nơi cần vận động. Cứ thế, trong những năm qua, ông đã vận động nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho những NNCĐDC của huyện Tân Phước rất kịp thời.

Cụ thể, ông Tám đã liên hệ và vận động Tịnh xá Thường Nhiên, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng trên 100 triệu đồng giúp đỡ các NNCĐDC trong huyện và xây tặng 1 “Mái ấm da cam” trị giá 30 triệu đồng cho chị Trần Thị Mỹ Duyên, NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Phú Mỹ. Ông còn liên hệ với các đoàn từ thiện ở TP. Hồ Chí Minh, nhất là Hội Từ thiện Bác Ái, quận 1 thường xuyên đến thăm và tặng quà cho NNCĐDC trên địa bàn huyện Tân Phước…

Sự cống hiến và những thành tích nổi bật của người đảng viên 38 năm tuổi Đảng, 60 năm tuổi đời Nguyễn Văn Tám trong suốt quá trình công tác từ thời chiến đến thời bình được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng II, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen cùng nhiều Giấy khen của Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang, UBND huyện Tân Phước…

LÊ HUỲNH

.
.
.