Thứ Hai, 05/04/2021, 17:07 (GMT+7)
.

Chú đã về với ruộng vườn

(ABO) Trước Tết Nguyên đán năm 2021, sau khi cơ quan sửa chữa xong, tôi mời chú ghé uống trà. Chú hăm hở đến chào các phòng, bắt tay từng người với niềm vui khó tả. Chắc có lẽ đây là lần thăm cơ quan trọn vẹn nhất và cuối cùng kể từ ngày chú nghỉ hưu theo chế độ.

Như một lẽ thường, sau khi chào hỏi tất cả mọi người, chú ghé phòng uống tách trà và bàn chuyện “thâm cung bí sử”. Chú say sưa nói về chuyện nghề, những mong muốn cho cơ quan và "gửi gắm" thế hệ trẻ như nhiều lần có dịp khi còn công tác.

Tác phẩm của nhà báo Mạnh Tiến.
Tác phẩm của nhà báo Mạnh Tiến.

Với cá nhân tôi, chú dường như chưa giữ lại những gì cho riêng mình. Bởi tất cả những điều “ruột gan” cũng được chú nói ra. Nhưng tất tần tật, chú chưa bao giờ nói không tốt về bất cứ ai. Cuộc sống của chú dường như chỉ hướng đến những gam màu sáng. Tôi quý chú ở tính cách này.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, tài sản lớn khi về hưu của chú tôi nghĩ chắc chủ yếu là tình thương của mỗi người. Bởi có dịp tiếp cận với tài sản trong bản kê khai, chí ít cũng hơn 5 năm trước ngày chú nghỉ hưu vào năm 2018, tôi mới tự nhận ra rằng chú là người minh bạch đến rất lạ. Lạ ở chỗ là chú khai không thiếu một tài sản nào, rõ ràng từng chi tiết và cả nguồn gốc hình thành. Chỉ cần thiếu một chi tiết rất nhỏ chú cũng phải tìm cách bổ sung cho bằng được.

Đọc đi đọc lại nhiều lần trong nhiều năm, nếu soi xét một cách thật sự kỹ lưỡng, hầu như tài sản của chú cũng chỉ từ những phần được thừa kế, phần tăng lên hầu như rất ít. Nhưng với chú, nó rất có giá trị và chú luôn rất trân trọng giữ gìn. Cả cuộc đời chú là thế, luôn trân trọng, yêu thương mọi người và chỉ hưởng những gì của chính mình làm ra một cách chính đáng. Chỉ cách minh bạch tài sản cũng đủ là những bài học lớn không chỉ cho riêng chúng tôi.

Chú được sinh ra ngay chính vùng đất phèn nặng. Sau này khi đã đi làm, một thời chú thường xuyên đạp xe về đây làm ruộng. Chiếc xe đạp cùng chú rong ruỗi đến từng ngõ ngách trong cuộc sống, nhất là với người nông dân. Để rồi, trong suốt chặng đường hơn 40 năm công tác, chú cũng đắm mình với người nông dân như máu thịt.

Tác phẩm cuối cùng của nhà báo Mạnh Tiến.
Tác phẩm cuối cùng của nhà báo Mạnh Tiến.

Trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình, rất nhiều tác phẩm báo chí được chú chăm chút từng chi tiết và để lại ấn tượng sâu đậm. Chúng tôi nhiều lần đọc tác phẩm "Lênh đênh đời xáng cạp" được chú viết về những người phải lao động nay đây mai đó và ít nhiều gắn với công cuộc khai phá Đồng Tháp Mười, quê hương chú. Tác phẩm này cũng được đăng lại trong Kỷ yếu 30 năm xây dựng và phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang.

Kể cả khi đã nghỉ hưu, chú cũng bon bon về vùng nông thôn để lắng nghe hơi thở cuộc sống của người nông dân và nhiều dự định còn đang dang dở. Có lẽ, "Cây bơ bén rễ trên vùng đất mới" được Báo Ấp Bắc đăng tải ngày 22-2-2019, là một trong những tác phẩm cuối cùng của chú. Đó cũng là một tác phẩm viết về nông nghiệp, nông dân. Và đó cũng chính là quê hương chú - huyện Tân Phước.

Ngày 2-4-2021, chú đã chia tay gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũng ngay chính mảnh vườn nhỏ mà chú đã nhiều năm tích cóp mới mua được khi gần đến tuổi nghỉ hưu. Chiều nay, ngày 5-4-2021, chú đã trở về với vùng đất mẹ cũng chính là nơi chú đã được sinh ra. Vậy là, chú đã chính thức về với ruộng vườn. Chia tay chú - nhà báo Mạnh Tiến.

T.T

.
.
.