Thứ Hai, 12/04/2021, 10:10 (GMT+7)
.
GIÁM ĐỐC ĐÀI KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TỈNH TIỀN GIANG VÕ VĂN THÔNG:

Nắng nóng sẽ không gay gắt như năm 2020

Từ giữa tháng 3-2021 đến nay, các tỉnh khu vực Nam bộ nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng có nền nhiệt cao, thời tiết oi bức. Tuy nhiên, vào đầu tháng 4-2021, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các cơn mưa trái mùa. Nói về tình hình nắng nóng và nền nhiệt trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang Võ Văn Thông cho biết:

Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, nên khu vực Nam bộ nói chung và Tiền Giang nói riêng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Tại Tiền Giang từ giữa tháng 3 đến nay có nền nhiệt cao, nhiệt độ cao nhất trong ngày ở mức từ 33 - 34,50C; trong đó, chỉ có 3 ngày xảy ra nắng nóng (nhiệt độ cao hơn 350C) xuất hiện vào những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Tuy nhiên, tình hình nắng nóng năm nay sẽ không gay gắt như năm 2020. Dự báo thời gian tới, khu vực còn chịu ảnh hưởng bởi áp thấp nóng phía Tây nên tình hình nắng nóng sẽ còn duy trì cục bộ từ nay cho đến cuối tháng 4, nhưng mức độ sẽ không gay gắt, nhiệt độ cao nhất duy trì từ 34 - 360C, cục bộ có ngày nhiệt độ trên 360C.

* Phóng viên (PV): Vừa qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện cơn mưa trái mùa, vậy trong thời gian tới tiếp tục có mưa trái mùa không và khi nào mùa mưa năm 2021 sẽ bắt đầu, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Thông: Vào đầu tháng 4, khu vực Nam bộ nói chung và Tiền Giang nói riêng chịu ảnh hưởng bởi nhiễu động trên cao nên có mưa trái mùa. Tiền Giang có mưa trái mùa trên diện rộng, có nơi mưa vừa mưa to và có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 15 - 75 mm. Trong thời gian tới, khu vực sẽ tiếp tục có mưa trái mùa. Mưa chuyển mùa sẽ bắt đầu vào tháng 4 và mùa mưa năm nay chính thức bắt đầu vào tuần đầu tháng 5-2021.

* PV: Những diễn biến của thời tiết trong thời gian qua bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Thông: Từ những tháng cuối năm 2020 đến nay, Nam bộ nói chung và Tiền Giang nói riêng chịu tác động của hiện tượng La Nina, nên ở khu vực có mưa nhiều, mùa mưa kết thúc muộn. Cùng với đó, mùa khô có mưa trái mùa nhiều, nền nhiệt trong các tháng mùa khô không quá gay gắt. Trong thời gian tới, xu thế nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục trong pha lạnh và hiện tượng La Nina còn duy trì đến khoảng tháng 4 đến tháng 5-2021 với xác suất khoảng 60%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang, nắng nóng sẽ không gay gắt như năm 2020.
Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang, nắng nóng sẽ không gay gắt như năm 2020.

* PV: Đồng chí có thể điểm qua và dự báo tình hình hạn, mặn năm nay trên địa bàn tỉnh như thế nào?

* Đồng chí Võ Văn Thông: Trong thời gian qua, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến không gay gắt. Trên hệ thống sông Tiền, mặn lấn sâu đến xã Song Thuận và Kim Sơn (huyện Châu Thành). Độ mặn cao nhất đo được vào ngày 28-3, cụ thể: Tại TP. Mỹ Tho là 3,5 g/l, Đồng Tâm 1,3 g/l, Song Thuận 0,6 g/l, Kim Sơn 0,4g/l. Đây là độ mặn cao nhất trong mùa khô năm 2021.

Thời gian tới, tình hình xâm nhập mặn có xu thế giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Đến giữa tháng 4, độ mặn sẽ giảm dần và rút ra cửa sông. Khi mùa mưa chính thức bắt đầu vào đầu tháng 5, độ mặn sẽ giảm và rút nhanh về cửa sông với biên mặn 1 g/l cách cửa sông khoảng 30 - 40 km.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

CAO THẮNG (thực hiện)

.
.
.