Thứ Hai, 03/05/2021, 10:10 (GMT+7)
.

Chuyện người đảng viên làm dân vận khéo

Trong những năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Mưa, ngụ ấp Tân Bình (xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) đã góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Sau khi tham gia nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, ông Mưa (sinh năm 1961) đã tham gia Hội Nông dân ấp Tân Bình.

Hơn 20 năm gắn bó với công tác Hội, 18 năm tuổi Đảng, cũng ngần ấy năm ông giữ cương vị Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Bình, cùng Ban Công tác Mặt trận ở cơ sở tích cực vận động hội viên và nông dân hưởng ứng các cuộc vận động và các phong trào thi đua theo gương Bác do cấp trên phát động. Ông Mưa chia sẻ, việc học tập và làm theo Bác đã thấm sâu vào suy nghĩ và hành động trong cuộc sống hằng ngày của ông từ lúc nào không biết.

Ông Nguyễn Văn Mưa chạy xe gắn máy trên đường đan mà ông từng hiến đất.
Ông Nguyễn Văn Mưa chạy xe gắn máy trên đường đan mà ông từng hiến đất.

Bản thân ông Mưa cùng với Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể ở ấp chủ động rà soát, nắm chắc số liệu trẻ em trong độ tuổi đến trường để tổ chức tuyên truyền, vận động đưa trẻ đến lớp. Trong đó, ông đã vận động và hỗ trợ 2 em học sinh lớp 6 và 7 mồ côi cha mẹ với số tiền 8 triệu đồng, vận động 1 em bỏ học ra lớp trở lại. Những năm gần đây, ông Mưa vận động hàng trăm phần quà để hỗ trợ các hộ nghèo trong ấp. Mặt khác, ông phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động các gia đình quan tâm quản lý con em mình, không để sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Mỗi khi gặp các thanh, thiếu niên từng tham gia đá gà, đánh bài hay đua xe trái phép, ông Mưa thường hay dẫn chứng các trường hợp bán đất để trả nợ vì cờ bạc, đá gà hay bị tai nạn  giao thông nhậu say, phóng nhanh vượt ẩu…  Những dẫn chứng như vậy trong các cuộc trò chuyện “chú - cháu” chớp nhoáng đã phần nào tác động đến nhận thức của các đối tượng này, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự…

Đi trên con đường đan 3 m, ông Mưa chia sẻ, là đảng viên, tham gia công tác dân vận, bản thân nhận thức rõ chủ trương  xây dựng nông thôn mới vì quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp, tác động tích cực đến đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân, nên ông đã hiến 1.350 m2 đất vườn và 17 cây dừa đang ra trái để làm đường. Các hộ dân trên nằm tuyến đường dài hơn 500 m, sau khi nghe ông Mưa vận động đã vui vẻ hiến đất và đóng góp ngày công lao động…

Không chỉ vậy, ông đã vận động người dân chung tay thực hiện công trình kéo 4 tuyến ống nước sạch để sử dụng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 5 tuyến đèn đường của ấp cũng một tay ông Mưa vận động. Ngoài ra, ông còn vận động người dân trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa; duy trì tốt mô hình “Nông dân chung tay bảo vệ môi trường” thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng bỏ đúng nơi quy định, do chi hội trực tiếp quản lý; vận động nhiều hộ dân vay vốn với lãi suất thấp để làm hố xí hợp vệ sinh trong gia đình mình.

Trong những ngày mưa bão, ông Mưa đã đi vận động từng hộ gia đình trong ấp theo dõi các bản tin thời tiết để chủ động chằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản khi có bão xảy ra. Mỗi đợt như vậy, ông Mưa đã rà soát, nắm danh sách những hộ có người già, người tàn tật, trẻ em và phụ nữ mang thai để có kế hoạch hỗ trợ khi có bão xảy ra. Bên cạnh đó, ông kịp thời đề xuất UBND xã Tân Thới nâng cấp các đoạn đê bị sạt lở, vận động trải đá các tuyến đường liên xóm để nhân dân đi lại dễ dàng.

Hội viên Hội Nông dân ấp Tân Bình, xã Tân Thới thu nhập chủ yếu từ vườn dừa, chăn nuôi và đan sản phẩm nhựa giả mây. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp, ông Mưa đã mạnh dạn đề xuất cấp trên mở lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ có nhu cầu, giúp người dân cao hiểu biết, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thới Nguyễn Thành Duyên nhận xét, trong công tác, ông Mưa rất nhiệt tình. Thấy hội viên đang thiếu gì sẽ tham mưu cấp ủy của chi bộ, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã để tìm cách giúp đỡ.  Thấy bà con thiếu kiến thức trong sản xuất, ông Mưa tham mưu mỗi năm tổ chức 1 lớp tập huấn cho hội viên. Trong sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn về vốn thì ông Mưa giúp bà con tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngoài ra, hằng năm, ông Mưa vận động đóng góp Quỹ Hỗ trợ nông dân, cho hội viên mượn vốn để sản xuất, kinh doanh xoay vòng; hiện nguồn vốn này có 24 triệu đồng. Những việc làm của ông Mưa đã góp phần nâng chất phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của địa phương. 7 năm liền (từ 2014 đến 2020), đảng viên Nguyễn Văn Mưa đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

VĂN THẢO

.
.
.