Thứ Hai, 03/05/2021, 21:10 (GMT+7)
.

Từ 18 giờ ngày 3-5, TPHCM tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu

Từ 18 giờ hôm nay, 3-5, TPHCM tạm dừng các hoạt động hội nghị, hội thảo chưa thực sự cấp bách. Nếu có kế hoạch tổ chức trong tuần này thì phải giảm quy mô, giảm số lượng khách mời. Tạm dừng các hoạt động massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc kịch, rạp chiếu phim và các điểm kinh doanh trò chơi điện tử.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sáng 3-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp công tác phòng chống dịch trên địa bàn dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu.

TPHCM sẵn sàng phương án xử lý tình huống dịch trong cộng đồng

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay, trên địa bàn TPHCM ghi nhận 260 trường hợp mắc Covid-19, điều trị khỏi cho 233 trường hợp, còn 27 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Tất cả các bệnh nhân đang điều trị sức khỏe ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng.

Liên quan đến bệnh nhân 2.910 là F1 của bệnh nhân 2.899 (ngụ Hà Nam), ngành y tế TPHCM đã tiến hành lấy 40 mẫu F1 và 74 mẫu F2 và tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính. Các trường hợp cùng chuyến bay về từ Nhật Bản với bệnh nhân 2.899 trên chuyến bay VJ3613 có 19 người ở TPHCM cùng có kết quả âm tính.

Ngành y tế TPHCM cũng đã giám sát, sàng lọc người có triệu chứng hô hấp đến cơ sở khám chữa bệnh. Tính đến nay, lũy tích giám sát, sàng lọc người có triệu chứng hô hấp đến cơ sở khám chữa bệnh là 2.240 người.

GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
 
Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, từ ngày 30-4, ngành y tế TPHCM triển khai giám sát dựa vào xét nghiệm các nhóm, khu vực nguy cơ cao như: công viên, rạp chiếu phim, chợ, siêu thị với 2.074 mẫu, trong đó 1.537 mẫu có kết quả âm tính, 537 mẫu chờ kết quả. TPHCM đang tổ chức cách ly tập trung trong ngày hơn 2.700 người, cách ly y tế cho 3 người nhập cảnh có bệnh lý tại các bệnh viện của thành phố và cách ly tại nhà, nơi lưu trú cho 50 người.

TPHCM đã hoàn thành tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt 1 (từ ngày 8-3 đến ngày 19-4) cho 9.155 người là nhân viên y tế và nhân viên các khách sạn thực hiện cách ly tập trung và đang tiến hành tiêm đợt 2 (từ ngày 19-4 đến ngày 1-5), đến nay đã tiêm 44.947 mũi cho nhân viên y tế của 110 đơn vị với 43.208 mũi 1 và 1.739 mũi 2. Tất cả các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi chặt chẽ và hiện tất cả đều ổn định sức khỏe.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, ngành y tế TPHCM tiếp tục thực hiện tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương; tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập TP như: khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên đối với hành khách tại sân bay, nhà ga xe lửa, bến xe liên tỉnh; giám sát, tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với các nhóm người, khu vực có nguy cơ cao.

"TP tiếp tục hướng dẫn, giám sát các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý tình huống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng; đặc biệt chuẩn bị đầy đủ biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Thành lập các tổ xét nghiệm đảm bảo xét nghiệm 50.000 mẫu đơn/ngày

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao Sở Y tế và các đơn vị thời gian qua đã có nhiều cố gắng để giữ vững được thành quả trong phòng chống dịch.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, thời gian qua, TPHCM có ca nhiễm bệnh từ ca 2.988, Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã rất chủ động trong công tác phòng chống, truy vết, xét nghiệm kết quả đến nay đã âm tính. Thành phố cũng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra; Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TPHCM cũng có 3 đoàn và các sở-ngành cũng đã chủ động kiểm tra ngẫu nhiên các trường hợp ở các nơi tập trung đông người; lãnh đạo các quận-huyện cũng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TPHCM trong việc kiểm tra, giám sát người dân đeo khẩu trang, bắt buộc người dân đeo khẩu trang.

“Đến giờ phút này, TPHCM đã tạm kiểm soát được tình hình” Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết và biểu dương các sở-ngành, quận-huyện mặc dù là ngày nghỉ lễ nhưng khi họp đột xuất của Ban chỉ đạo các đồng chí cũng đã cố gắng thu xếp tham dự đầy đủ.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
 
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cuộc chiến phòng chống Covid-19 chưa xác định thời gian kết thúc, trong khi virus ngày càng có nhiều biến thể nguy hiểm. Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 33 triệu ca mắc và hơn 590.000 trường hợp tử vong. Trong ngày 2-5, Mỹ ghi nhận thêm hơn 30.000 người mắc Covid-19. Tâm dịch Covid-19 lớn thứ 2 trên thế giới là Ấn Độ với 19,5 triệu người đã mắc bệnh và hơn 215.000 người đã tử vong. Riêng ngày 2-5, Ấn Độ có 392.000 người mắc Covid-19 mới và là ngày thứ 9 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca mắc mới mỗi ngày.

Tại Việt Nam, trong 4 ngày qua xuất hiện chuỗi 2 ca mắc Covid-19 lớn ảnh hưởng đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước; đồng thời cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lớn từ những lỗ hổng trong các khu cách ly tập trung; quản lý người sau cách ly tập trung và quản lý người nhập cảnh.

Mặc dù, 2 chuỗi lây nhiễm chưa ảnh hưởng nhiều đến TPHCM, nhưng TPHCM là địa phương có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 rất cao, nhất là sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, người dân từ nhiều tỉnh, thành trở về thành phố. Các đơn vị cần xác định TPHCM là địa phương có nguy cơ bùng phát dịch rất cao, phải luôn luôn trong tâm thế hết sức cảnh giác cao, không được phép lơ là”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý, nguy cơ lớn nhất của TPHCM hiện nay chính là những ca xâm nhập từ các ổ dịch trong nước, ca nhập cảnh trái phép và ca lây từ khu cách ly tập trung. Do đó, TPHCM cần tập trung kiểm soát các nguy cơ này, bởi chúng ta không xác định được nguyên nhân gây bệnh thì sẽ rất khó để điều trị có hiệu quả.

Cần thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương, TPHCM về công tác phòng chống dịch và các thông báo của UBND.

“Từ 18 giờ hôm nay, 3-5, TPHCM tạm dừng các hoạt động hội nghị, hội thảo chưa thực sự cấp bách. Nếu có kế hoạch tổ chức trong tuần này thì phải giảm quy mô, giảm số lượng khách mời. Tạm dừng các hoạt động massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc kịch, rạp chiếu phim và các điểm kinh doanh trò chơi điện tử. Tạm dừng hoạt động công viên văn hóa Đầm Sen 7 ngày để kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Các hoạt động nghi lễ tôn giáo, tùy vào điều kiện và quy mô để xác định số lượng nhưng phải áp dụng thông điệp 5K của Bộ Y tế và các Bộ tiêu chí an toàn mà TP đã ban hành. Công tác phòng chống dịch cho bầu cử sắp tới, Sở Y tế sớm có báo cáo UBND TPHCM, để thành phố có chỉ đạo”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế và phương châm phòng chống dịch của TPHCM. Nếu không quyết liệt thì khó mà giữ được thành quả mà chúng ta có được trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Tất cả các lãnh đạo, thủ trưởng các sở-ngành, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phải thực hiện nghiêm yêu cầu “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ và chủ động” trong phòng chống dịch. Các cơ quan, đơn vị, công sở, nhà máy, trường học yêu cầu người lao động, học sinh, sinh viên ra khỏi TPHCM trong dịp nghỉ lễ phải khai báo đầy đủ thông tin và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về khai báo.

Xử phạt nghiêm những cá nhân không chấp hành việc khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Phát huy vai trò của tổ dân phố yêu cầu các gia đình có người thân ở nước ngoài ra trình diện địa phương nếu nhập cảnh trái phép.

Công an TPHCM phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh TPHCM tổ chức vận chuyển, tiếp nhận, vận chuyển cách ly y tế những đối tượng nhập cảnh trái phép trong khi chờ xử lý. Người đứng đầu các khu cách ly tập trung phải chịu trách nhiệm trước UBND TP, Sở Y tế nếu để dịch bệnh lây nhiễm chéo hoặc lây lan trong cộng đồng từ khu cách ly tập trung. Sở Y tế tham mưu thành lập các tổ xét nghiệm, cố gắng đảm bảo xét nghiệm 50.000 mẫu đơn/ngày.

2 trường hợp nhập cảnh trái phép trốn khỏi khu cách ly

Theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, vừa qua, lực lượng liên ngành huyện Củ Chi đã phát hiện 11 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào trên địa bàn.
Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngay lập tức, 11 trường hợp này đã được tiếp cận, đưa đến khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, tối 2-5, trong số 11 trường hợp trên có 2 trường hợp đã bỏ trốn khỏi khu cách ly. Toàn bộ hệ thống tại khu cách ly đã được kích hoạt nhằm tìm kiếm các đối tượng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm thấy. Lực lượng chức năng nghi ngờ 2 đối tượng trên đã chuyển đến địa phương khác.

(Theo www.sggp.org.vn)

 

 

.
.
.