Thứ Bảy, 01/05/2021, 09:25 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Chú trọng các hoạt động chăm sóc người cao tuổi

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 14.332 hội viên NCT sinh hoạt tại 79 chi hội và 283 tổ hội.

Thực hiện phong trào “Tuổi cao gương sáng”, Hội NCT thị xã đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hội đã phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ, tặng quà cho NCT nhân dịp lễ, tết; thăm hỏi, tặng hàng trăm phần quà cho NCT cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Hội NCT thị xã đã xây 20 căn nhà và sửa 7 căn nhà với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội NCT TX. Cai Lậy Mai Thị Nga trao Bảng mừng thọ cho NCT phường 1.               Ảnh: P. TUYỀN
Chủ tịch Hội NCT TX. Cai Lậy Mai Thị Nga trao Bảng mừng thọ cho NCT phường 1. Ảnh: P. TUYỀN

Những năm qua, Hội NCT thị xã đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho NCT trên địa bàn thị xã. Trong đó phải kể đến chương trình “Mắt sáng cho NCT”. Chương trình đã giúp nhiều NCT trên địa bàn thị xã được khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt và ngày càng lan tỏa sâu rộng trong xã hội và cộng đồng. 5 năm qua, Hội NCT thị xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã, các hội từ thiện, các cơ sở khám và tư vấn tại TP. Hồ Chí Minh mổ mắt miễn phí cho 205 NCT (hơn 145 triệu đồng); tư vấn 166 cuộc; khám và phát thuốc miễn phí cho 3.650 lượt NCT (hơn 93 triệu đồng).

Chủ tịch Hội NCT TX. Cai Lậy Mai Thị Nga chia sẻ, hoạt động khám và mổ mắt cho NCT có ý nghĩa sâu sắc, tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật có đôi mắt khỏe. Trong thời gian tới, Hội NCT các cấp sẽ triển khai sâu rộng chương trình “Mắt sáng cho NCT” để thêm nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn, bị các bệnh về mắt được điều trị. Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để tìm thêm nhiều nguồn hỗ trợ, góp phần mang lại ánh sáng cho NCT.

Trong xây dựng nông thôn mới, NCT thị xã đã hiến 1.920 m2 đất, góp hơn 2.316 ngày công lao động, trồng hơn 51.000 cây xanh… Ngoài ra, NCT đã tham gia hòa giải 255 vụ, hòa giải thành 198 vụ do mâu thuẫn, tranh chấp đất đai…

Thực hiện đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, đến cuối năm 2019 Hội NCT 16/16 xã, phường thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với 975 thành viên. Như vậy, Hội NCT thị xã đã hoàn thành kế hoạch thực hiện đề án trước 1 năm. Hội còn thành lập Quỹ Chăm sóc NCT tại 16/16 đơn vị, với số tiền hơn 843 triệu đồng.

Bà Mai Thị Nga cho biết, đây là một trong những hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết giữa NCT trong cộng đồng. Mô hình này ngày càng được nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động. Từ nguồn quỹ thu được, các cấp Hội tổ chức thăm và tặng quà cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết; chi hỗ trợ cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, mừng thọ; NCT đau yếu; phúng viếng khi NCT qua đời; chi hỗ trợ hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của Hội cơ sở…

Các cấp Hội còn thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; “Hiến kế, hiến công vì quê hương, đất nước”. Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, hội viên NCT thị xã tích cực tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, gương mẫu đi đầu trong việc cải tạo vườn tạp, kinh doanh phát triển nhiều ngành, nghề thủ công truyền thống, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Để giúp NCT sống vui, sống khỏe, Hội NCT thị xã thành lập được 31 câu lạc bộ, gồm: Thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, đờn ca tài tử... với hơn 1.995 hội viên tham gia. Thông qua các câu lạc bộ, hội viên gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con, cháu…

HÀ NAM

.
.
.