Thứ Tư, 23/06/2021, 17:33 (GMT+7)
.

Quỹ MOM đồng hành cùng phụ nữ giảm nghèo

Với tôn chỉ đồng hành cùng phụ nữ nghèo cải thiện cuộc sống, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh Tiền Giang (Quỹ MOM) đã có 19 năm hoạt động với những phương thức hỗ trợ thiết thực giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. 

Quỹ MOM tiền thân là Dự án Tài chính vi mô cho phụ nữ nghèo do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang thực hiện với sự tài trợ của Tổ chức phi chính phủ NMA - Na Uy từ tháng 6-2002 theo hình thức phi lợi nhuận với mục đích nhân đạo, từ thiện.

Đến năm 2010, Quỹ MOM được UBND tỉnh Tiền Giang chính thức cấp phép hoạt động là quỹ xã hội theo Quyết định 2381 ngày 16-8-2010, với vốn điều lệ 6,2 tỷ đồng. Đến năm 2017, Quỹ MOM nhận được giấy chứng nhận về hoạt động chương trình, dự án tài chính vi mô với tổng số vốn hơn 63 tỷ đồng.

Giám đốc Quỹ MOM Trần Thị Thanh Thụy cho biết, chiến lược phát triển của Quỹ MOM là hướng tới người nghèo, người có thu nhập thấp, nhóm người chịu thiệt thòi đặc biệt là phụ nữ nghèo thông qua các chương trình tiết kiệm nhằm từng bước cải thiện cuộc sống cho bản thân và gia đình, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội…

Theo đó, năm đầu thành lập, Quỹ MOM hỗ trợ vốn ở 2 xã thành viên đầu tiên của huyện Cái Bè là Tân Hưng và Mỹ Tân với 310 thành viên, dư nợ trên 250 triệu đồng, giúp cho nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo.

Quỹ MOM trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học tốt của tỉnh Tiền Giang (ảnh chụp năm 2020).      Ảnh: LÊ MINH
Quỹ MOM trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học tốt của tỉnh Tiền Giang (ảnh chụp năm 2020). Ảnh: LÊ MINH

Đến nay, để đáp ứng nhu cầu phát triển và góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, Quỹ MOM chính thức hoạt động ở 172/172 xã, phường, thị trấn thuộc 11  huyện, thành, thị của tỉnh Tiền Giang. Mô hình hoạt động của Quỹ MOM hiện tại gồm 1 văn phòng chính và 6 điểm giao dịch. Từ đó, Quỹ MOM đã tăng nguồn vốn từ 63 tỷ đồng lên 134 tỷ đồng.

Trong đó, Tổ chức NMA tài trợ không hoàn lại hơn 18 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ MOM còn đang hoạt động với vốn hỗ trợ của Tổ chức NMA hơn 44 tỷ đồng và vốn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang là 3 tỷ đồng.

Mặc dù hoạt động của Quỹ MOM trong khuôn khổ là quỹ xã hội nhưng các hoạt động đều định hướng tới tổ chức vi mô chuyên nghiệp. Thông qua các sản phẩm - dịch vụ tài chính, phi tài chính và an sinh xã hội, Quỹ MOM hiện đang hỗ trợ cho trên 43 ngàn phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, với dư nợ cho vay hơn 355 tỷ đồng và số dư tiền gửi tiết kiệm hơn 166 tỷ đồng. Khi những chị em phụ nữ vươn lên, có cuộc sống ổn định không còn vay vốn sẽ nhận được một khoản tiền tiết kiệm để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được Quỹ MOM quan tâm đưa vào kế hoạch thực hiện hằng năm như: Tổ chức Chương trình “MOM ấm áp ngày xuân” trao tặng 2.500 phần quà cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn; trao 500 suất học bổng “MOM chắp cánh ước mơ” cho học sinh là con thành viên có hoàn cảnh đặc biệt đạt thành tích tốt trong học tập; trao “Mái ấm tình thương” cho thành viên vay vốn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở… với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt năm 2020, nhằm chung tay giúp người nghèo, nhất là phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19, Quỹ MOM đã thực hiện Chương trình “Hỗ trợ 2.000 phần quà” chia sẻ khó khăn với phụ nữ; phát miễn phí 23.805 khẩu trang và 4.961 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, với tổng kinh phí trên 900 triệu đồng.

Những nỗ lực trong hoạt động của Quỹ MOM đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 còn 1,87%. Với những kết quả đạt được, Quỹ MOM vinh dự 2 lần nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang vì đạt thành tích trong công tác hỗ trợ giảm nghèo cho hội viên, phụ nữ và thực hiện công tác an sinh xã hội trong giai đoạn 2011 - 2018.

Liên tiếp từ năm 2015 đến nay, Quỹ MOM vinh dự được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công nhận là Tổ chức Tài chính vi mô xuất sắc, sáng tạo tiêu biểu Citi - Việt Nam vì những nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.

NHƯ NGỌC

.
.
.