Thứ Sáu, 30/07/2021, 09:40 (GMT+7)
.

Công đoàn Tiền Giang đồng hành cùng người lao động vượt khó

Dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp làm cho nhiều người lao động tại Tiền Giang khó càng thêm khó. Thấu hiểu điều đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và giúp người lao động có thêm động lực vượt qua dịch bệnh.

VẬN ĐỘNG MIỄN, GIẢM TIỀN THUÊ TRỌ

Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang đã tích cực vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân, lao động. Qua đó, các chủ nhà trọ đã đồng cảm, chia sẻ với nỗi vất vả của không ít công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khi phải mất việc, tạm nghỉ việc, giảm thời gian làm việc kéo theo giảm thu nhập…

Nhiều nhà trọ đã giảm giá, thậm chí miễn phí tiền thuê phòng trọ cho công nhân, lao động. Ngoài ra, có nhà trọ còn hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, mì gói, bột ngọt, khẩu trang… giúp công nhân, lao động ở trọ vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức đoàn đến các khu nhà trọ tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vận động miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân, lao động.
LĐLĐ tỉnh Tiền Giang và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức đoàn đến các khu nhà trọ tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vận động miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân, lao động.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, hiện tại, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đang quản lý 48/49 khu nhà trọ công nhân tự quản, với gần 5.200 công nhân, lao động ở trọ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp đã tạm ngưng hoạt động, cho công nhân, lao động nghỉ việc hoặc nghỉ luân phiên, giảm giờ làm khiến thu nhập của người lao động bị sụt giảm đáng kể, nhiều người lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Qua nắm bắt tình hình, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã vận động chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê trọ, nhằm giúp người lao động vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Hiện tại một số khu nhà trọ gần Khu công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành) không thu tiền thuê trọ đối với các công nhân, lao động muốn giữ lại phòng trọ khi đã về quê trong thời gian tạm nghỉ việc do dịch bệnh. Riêng công nhân, lao động còn ở lại, thì nhiều chủ nhà trọ sẽ giảm tiền thuê trọ, bởi công nhân, lao động nghỉ việc nhưng vẫn được hưởng lương. Thời gian tới, tùy tình hình thực tế, các nhà trọ sẽ có phương án miễn, giảm phù hợp để chia sẻ khó khăn với người lao động.

Nhiều khu nhà trọ tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, TP. Mỹ Tho cũng đang áp dụng miễn, giảm tiền cho công nhân, lao động thuê trọ. Trong đó, có một số khu nhà trọ trợ giá tiền thuê phòng từ 100.000 - 200.000 đồng/phòng/tháng; có khu trợ giá đến 600.000 - 700.000 đồng/phòng/tháng. Đặc biệt khu nhà trọ Kim Hồng, xã Trung An, TP. Mỹ Tho miễn phí 1 tháng tiền thuê phòng vào tháng 8-2021 cho tất cả người thuê trọ, trong đó có công nhân, lao động.

Theo Ban Quản lý khu nhà trọ Kim Hồng, đời sống công nhân vốn đã khó khăn, chật vật, nay lại chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nên càng khó khăn hơn. Thấu hiểu được hoàn cảnh của người ở trọ hiện nay nên nhà trọ quyết định miễn phí hoàn toàn tiền thuê phòng cho người ở trọ trong tháng 8. Mong rằng, việc miễn tiền nhà trọ trong mùa dịch này có thể giúp người lao động ở trọ giảm bớt phần nào khó khăn.

Tuy nhiên nhìn chung, do nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động nên đa phần công nhân có nhà trong tỉnh đều trả phòng về nhà, một số trường hợp ngoài tỉnh thì ở lại. Hầu hết lượng người thuê phòng trọ đều giảm như khu nhà trọ của một công ty vật liệu xây dựng gần Khu công nghiệp Mỹ Tho trước đây cho thuê 100 phòng, nay chỉ còn khoảng 30 phòng có người thuê trọ, mặc dù giá cho thuê hiện tại chỉ từ 450.000 - 600.000 đồng/phòng/tháng.

Theo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục vận động các chủ nhà trọ phát huy nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người thuê trọ là công nhân, lao động vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, an tâm ở lại khu trọ, hạn chế rời khỏi địa phương, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 ẤM LÒNG LÚC KHÓ KHĂN

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo LĐLĐ các cấp tùy tình hình thực tế địa phương, tổ chức hoạt động phù hợp, thiết thực hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn để không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng cảm với những khó khăn của lực lượng tuyến đầu chống dịch, các cấp Công đoàn huyện Cái Bè đã tích cực vận động các nhà hảo tâm được 220 thùng mì gói, 100 chai nước muối, 2.400 chai nước uống, 100 chai nước sát khuẩn, 150 kính chống giọt bắn và nhiều nhu yếu phẩm khác để giúp các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của huyện.

Công đoàn giúp cho hơn 4.500 công nhân có việc làm mới

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm công nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thị trường bị thu hẹp, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã kịp thời thống kê số lượng, ngành nghề công nhân bị ảnh hưởng để thông tin đến các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển công nhân. Qua đó, giúp cho hơn 4.500 công nhân có việc làm mới.

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã tổ chức các hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động và tham gia phòng, chống dịch Covid-19 như: Tư vấn pháp luật việc tạm hoãn hợp đồng lao động; tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; vận động cán bộ Công đoàn chuyên trách ủng hộ tiền lương, hỗ trợ người lao động ảnh hưởng do dịch bệnh...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố thành lập các Ban Chỉ đạo của Công đoàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, cán bộ Công đoàn tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương có dịch trong đợt bùng phát lần thứ 4 kể từ ngày 27-4, gồm: Người làm nhiệm vụ trực tiếp đi tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, khu công nghiệp; tham gia hỗ trợ truy vết, xét nghiệm; rà soát, thống kê người lao động trong các khu cách ly, khu phong tỏa; trao và phát quà hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, người lao động tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Hay tại TX. Gò Công, vừa qua, LĐLĐ TX. Gò Công đã tham gia cùng các đoàn thể tổ chức “Phiên chợ nghĩa tình” hỗ trợ 90 đoàn viên, người lao động, người dân khó khăn trên địa bàn thị xã mỗi người 1 phần quà gồm: Gạo, mì gói, trứng, đường, bột ngọt, dầu ăn, nước tương, nước mắm, rau, củ, quả… Trị giá mỗi phần quà 200.000 đồng.

Còn Công đoàn cơ sở Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ kinh phí thực hiện Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” trao tặng cho người dân ở những khu vực bị phong tỏa, cách ly trong tỉnh, tổng trị giá hơn 438 triệu đồng (trong đó tiền mặt 254 triệu đồng).

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh Tiền Giang tích cực vận động hàng triệu khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ y tế, bộ kitest, kính chống giọt bắn; quà tặng nhu yếu phẩm gồm mì gói, gạo, sữa, rau, củ, quả…, tổng trị giá hàng tỷ đồng để trao tặng cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch, người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly và người lao động khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn vận động ủng hộ tiền mặt để thăm hỏi, hỗ trợ hàng trăm trường hợp khó khăn trong tỉnh. Đặc biệt, mới đây, LĐLĐ tỉnh vừa ban hành quyết định về việc chi hỗ trợ 14 đơn vị tuyến đầu chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, số tiền 116 triệu đồng từ nguồn kinh phí hoạt động của LĐLĐ tỉnh.

LÝ OANH

.
.
.