Thứ Tư, 28/07/2021, 21:04 (GMT+7)
.

Đoàn kết chống dịch, đảm bảo mục tiêu "kép"

Thời gian qua, huyện Chợ Gạo và huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phòng, chống dịch để bảo đảm mục tiêu “kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

HUYỆN CHỢ GẠO: CHUNG LÒNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; chủ động, tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thế nhưng, để chống dịch hiệu quả, không chỉ truy vết, khoanh vùng FO, F1, F2…, mà cần sự chung tay hưởng ứng, đồng lòng tham gia của người dân, hỗ trợ của cộng đồng trong giai đoạn khó khăn này. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, gần một tháng qua, Mặt trận, các đoàn thể huyện đã vận động và nhận được sự ủng hộ của các nhà tài trợ hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các khu vực phong tỏa, lực lượng tại các chốt kiểm dịch trị giá hàng tỷ đồng.

Tính đến ngày 26-7, huyện Chợ Gạo đã ghi nhận tổng cộng 98 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, 767 trường hợp là F1, 1.036 trường hợp F2; phong tỏa 36 khu vực. Huyện đã tổ chức tiêm vắc xin 2 đợt với gần 4.000 liều.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Gạo Đặng Thị Thu Uyên chia sẻ: “Trong những ngày qua, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Huyện đoàn vận động, vận chuyển hàng ngàn phần quà gồm các nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu vực phong tỏa, người nghèo khó trên địa bàn huyện. Nói sao cho hết tấm lòng của các nhà hảo tâm, người tặng vài chục kg gạo, vài trăm kg thanh long, vài trăm kg khóm, mì gói, cá, rau, củ... Những món quà nhỏ nhưng với tấm lòng cao cả”.

Biết bao hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn của những cá nhân, tập thể đã trở thành biểu tượng sinh động cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội. Trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị của huyện Chợ Gạo tiếp tục tập trung quán triệt, nâng cao hiệu quả, triển khai đồng bộ các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện với tinh thần quyết liệt hơn, bài bản hơn, nhịp nhàng hơn, hiệu quả hơn; quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn; phát huy cao nhất sức mạnh của cơ sở, nhất là vai trò, trách nhiệm các khu phố, tổ tự quản, Tổ Covid cộng đồng. Trong đó, mỗi hộ dân, tổ dân phố, khu phố như một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ thực sự trách nhiệm trên mặt trận phòng, chống
dịch bệnh...

HUYỆN CÁI BÈ: NỖ LỰC ĐẢM BẢO MỤC TIÊU “KÉP”

Theo đánh giá của UBND huyện Cái Bè, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cái Bè nhiệm kỳ 2020 - 2025 với nhiều thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, trước những tác động của dịch Covid-19 đã đặt ra không ít thách thức trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội của địa phương trong 6 tháng đầu năm.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tỉnh lộ 863, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè.
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở xã Hậu Thành, huyện Cái Bè.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm giá trị sản xuất của huyện khoảng 8.106 tỷ đồng, đạt 41,59% kế hoạch. Trên lĩnh vực nông nghiệp, huyện đã xuống giống 2 vụ lúa 18.663 ha, năng suất bình quân đạt 7,17 tấn/ha, sản lượng ước đạt 133.801 tấn, đạt 73,89% kế hoạch. Huyện cũng đã phát động thi đua xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021 ở 6 xã: Thiện Trung, Hậu Mỹ Bắc A, An Thái Đông, An Hữu, An Thái Trung và Hòa Khánh và phấn đấu xây dựng xã Mỹ Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Cái Bè, tính đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện về cơ bản đã được kiểm soát tốt, không phát sinh thêm ổ dịch mới. Tính đến nay, toàn huyện Cái Bè đã ghi nhận 160 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn 14/25 xã, thị trấn; xác định có 11 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Hoạt động thương mại, dịch vụ công nghiệp từng bước phát triển, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Ước 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện có 33 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 83,3% so cùng kỳ, đạt 56,9% so kế hoạch năm, nâng đến nay trên địa bàn có 635 doanh nghiệp.

Để đảm bảo phòng, chống dịch, huyện đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các đơn vị, ngành tỉnh có liên quan triển khai đến các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”, các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; yêu cầu 100% công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp thực hiện tầm soát SARS-CoV-2.

Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ với nhiều chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, chăm lo đời sống người nghèo.... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Cái Bè trong những tháng đầu năm tiếp tục giữ vững và ổn định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Phạm Thị Tại đánh giá, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của huyện sẽ rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sự chung sức đồng lòng, huyện Cái Bè sẽ quyết tâm thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau: Thứ nhất, huyện phấn đấu tổng giá trị sản xuất là 11.743 tỷ đồng; thu ngân sách địa phương 102 tỷ đồng. Thứ hai, huyện tiếp tục phấn đấu giải quyết việc làm cho 4.460 lao động, xuất khẩu 20 lao động; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế trên 90%; ra mắt 6 xã nông thôn mới và 1 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

LÊ PHƯƠNG - Đ. PHI

.
.
.