Thứ Sáu, 23/07/2021, 10:42 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Tiếp sức, chung lòng vượt qua đại dịch

Những ngày qua, nhằm chia sẻ với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Mặt trận và các đoàn thể của huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn, cũng như lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chặn, điểm phong tỏa, cách ly trên địa bàn huyện.

CHIA SẺ KHÓ KHĂN

Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) huyện Châu Thành Nguyễn Phục Quang cho biết, tính đến ngày 20-7, huyện Châu Thành đã thành lập 6 khu cách ly tập trung và 18 điểm phong tỏa trên địa bàn các xã, thị trấn có các ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Tam Hiệp, Tân Lý Tây, Hữu Đạo, Vĩnh Kim, Thân Cửu Nghĩa, Long Hưng, Dưỡng Điềm, Đông Hòa, Thạnh Phú, Bình Đức, Tân Lý Đông, Nhị Bình, Long Định và thị trấn Tân Hiệp.

Các cấp Mặt trận và các đoàn thể huyện vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm  hỗ trợ nhu yếu phẩm tiếp tế cho các khu cách ly, phong tỏa.
Các cấp Mặt trận và các đoàn thể huyện vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm tiếp tế cho các khu cách ly, phong tỏa.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, chia sẻ một phần khó khăn với người nghèo, hộ dân khó khăn trên địa bàn huyện.

Theo đó, các cấp Mặt trận và các đoàn thể huyện với sự hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại thị trấn Tân Hiệp và xã Song Thuận. Khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để tránh tập trung đông người, các đoàn thể tổ chức cho người đến từng hộ dân trao gạo, mì gói, nhu yếu phẩm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn những hộ nghèo, bán vé số, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với đó, Mặt trận, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tổ chức hỗ trợ, tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Châu Thành đã cùng nông dân thu hoạch nhiều tấn rau má, rau húng cây, tía tô và chanh tươi để giúp đỡ những người ở những khu vực chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành Phan Thanh Danh cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã vận động nhà hảo tâm được trên 1,2 tỷ đồng để tổ chức “Gian hàng 0 đồng” chia sẻ khó khăn với người nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện do ảnh hưởng dịch bệnh; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu cách ly, phong tỏa, các chốt chặn phòng dịch tại các địa phương trên địa bàn huyện.

KỊP THỜI HỖ TRỢ CHỐT KIỂM SOÁT

Trên địa bàn huyện Châu Thành có 2 chốt kiểm soát của huyện, 159 chốt kiểm soát xã cố định và 30 Tổ kiểm soát lưu động kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 được đặt trên những tuyến đường giáp ranh từ huyện đến xã. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực 24/24 giờ để kiểm soát, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Dù công việc rất vất vả nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể đã tiếp thêm động lực cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, Công an, Quân sự đang làm nhiệm vụ.

Ghi nhận tại Chốt kiểm dịch Chợ Bến Tranh (xã Thân Cửu Nghĩa, giáp ranh huyện Chợ Gạo), Thiếu tá Phạm Hữu Lai, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) và trật tự cho biết, từ khi hoạt động đến nay, Chốt kiểm soát dịch luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Ban Chỉ đạo huyện; mạnh thường quân tặng nước uống, bánh ngọt... và hỗ trợ căn nhà trọ gần bên để tạo điều kiện anh em bám chốt làm nhiệm vụ.

Còn tại chốt kiểm soát dịch nằm trên đường dân sinh (song song với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) thuộc xã Tân Hội Đông, Đại úy Kiều Thanh Trúc, Đội CSGT và trật tự huyện Châu Thành, cho biết khó khăn của chốt hiện nay, đây là tuyến độc đạo thông với tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh nên rất phức tạp trong công tác kiểm soát. Đồng thời, những cơn mưa lớn kèm dông gió phần nào khiến các chốt dã chiến gặp khó khi vừa thực hiện công tác chống dịch, vừa căng mình giữ lều, trại.

Tuy nhiên, chính quyền xã Tân Hội Đông tạo mọi điều kiện hỗ trợ đơn vị làm nhiệm vụ tại đây như: Rạp, chăn, giường,…cũng như đồ ăn, thức uống. Ngoài ra, Chỉ huy đơn vị còn trưng dụng thêm một xe kiểm soát bán tải hỗ trợ tại chốt khi gặp điều kiện bất lợi về thời tiết để có chỗ trú khi làm nhiệm vụ.

Có thể nói, chưa bao giờ sức mạnh của sự đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” được thể hiện mạnh mẽ như lúc này. Những ngày qua, ngành chức năng với nhiều giải pháp, cách thức đã chia sẻ khó khăn với đồng bào trong mùa dịch bệnh. Mong rằng, người dân trong cũng như ngoài khu cách ly, phong tỏa, tiếp tục nâng cao ý thức, chấp hành 5K và Chỉ thị 16 để cùng chính quyền sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19, lập lại trạng thái bình thường, ổn định và phát triển kinh tế.

QUẾ ANH - TUẤN LÂM

.
.
.