Thứ Năm, 29/07/2021, 20:45 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phú Đông thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

(ABO) Để thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã tăng cường công tác tuyên tuyền bằng nhiều hình thức. Qua đó, người dân tự giác chấp hành, hạn chế ra đường, cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo huyện Tân Phú Đông kiểm tra chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Tân Thới.
Lãnh đạo huyện Tân Phú Đông kiểm tra chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Tân Thới.

Theo ghi nhận thực tế, sau hơn 1 tuần thực hiện Chỉ thị 16, người dân trên địa bàn huyện đã hạn chế ra đường, đường sá vắng các phương tiện giao thông. Người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm…; đồng thời, chấp hành việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Tại các chợ, số lượng tiểu thương giảm hẳn, chỉ còn một vài hộ bán hàng thiết yếu, rau, củ, quả... và đều thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo quy định.

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, việc kiểm soát, quản lý người từ địa phương khác đến địa bàn huyện cũng được thực hiện chặt chẽ. Ngày 25-7, UBND huyện Tân Phú Đông đã ban hành Thông báo 63 về việc kiểm soát, quản lý người từ địa phương khác đến địa bàn huyện.

Theo đó, tất cả các trường hợp người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện đang sinh sống, làm việc, học tập ngoài huyện, ngoài tỉnh có nguyện vọng, nhu cầu chính đáng trở về huyện (trừ trường hợp công vụ) trong thời gian cách ly xã hội phải bảo đảm các điều kiện về phòng dịch.

Cụ thể, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 có thời hạn không quá 72 giờ. Khi về địa phương, các trường hợp này phải chấp hành cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly do UBND huyện bố trí ít nhất 7 ngày, phải thực hiện 3 lần xét nghiệm test nhanh và RT-PCR. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính, người dân mới được về nhà và tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày.

Đối với những người thu mua nông sản như: Tôm, sả..., hằng ngày, ngoài việc có giấy tờ đầy đủ theo quy định phòng, chống dịch còn phải tổ chức thành đầu mối, cử người đại diện chịu trách nhiệm đăng ký, có danh sách, thông tin cụ thể với UBND xã nơi đến để quản lý.

Thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, huyện Tân Phú Đông đã tạm dừng hoạt động các bến phà qua địa bàn huyện. Riêng bến phà Tân Long chỉ phục vụ công chức, viên chức huyện; công nhân, lao động các công ty, xí nghiệp và phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu.

Các xã của huyện cũng đã thành lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 chủ yếu trên đường tỉnh 877B và đặt tại địa phận giáp ranh giữa các xã. Mặt khác, huyện còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19, huyện Tân Phú Đông cũng đã thành lập 4 cơ sở cách ly y tế tập trung tại các địa điểm gồm: Trường THCS - THPT Phú Thạnh (điểm ấp Bà Lắm), Trường Tiểu học Phú Thạnh (điểm ấp Bà Lắm), Trường THCS Tân Phú và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.

Trong đó, cơ sở cách ly y tế tập trung tại Trường THCS - THPT Phú Thạnh đã đưa vào vận hành; cơ sở tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyện huyện đang cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo yêu cầu phục vụ. 2 cơ sở cách ly còn lại đều được chuẩn bị vật chất, phương tiện, sẵn sàng đưa vào vận hành khi cần thiết.

Để chủ động, kịp thời xử lý các khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tân Phú Đông thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở để tìm hiểu, nắm bắt tình hình nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

                                                      HỮU DƯ

.
.
.