Thứ Sáu, 06/08/2021, 14:37 (GMT+7)
.

Góp sức chống dịch

(ABO) Qua cuộc chiến với dịch Covid-19 lần này mới thấy được sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình và từng cá nhân. Có gì góp nấy, họ chỉ mong muốn hỗ trợ một phần nhỏ giúp bà con trong những lúc khó khăn.

Trong khối các doanh nghiệp, HTX, ngoài việc ủng hộ thông qua việc đóng góp bằng tiền mặt, nhiều đơn vị đã tích cực hỗ trợ bằng sản phẩm do chính doanh nghiệp làm ra hoặc thông qua hình thức mua sản phẩm để hỗ trợ bà con vùng dịch. Của ít lòng nhiều, thông qua nhiều kênh, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đã tích cực đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Đó là nghĩa cử đẹp trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

Thanh long chuẩn bị chuyển cho bà con ở TP. Hồ Chí Minh.
Thanh long chuẩn bị chuyển cho bà con ở TP. Hồ Chí Minh.

Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được là Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân, huyện Gò Công Tây đã đóng góp lượng lớn sản phẩm hiện có cho các đơn vị điều trị Covid-19, khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với chúng tôi vào ngày 4-8, bà Trần Thị Luôn, Phó Giám đốc công ty cho biết, sau khi có thông tin hoạt chất cordycepin trong đông trùng hạ thảo có khả năng hỗ trợ giúp điều trị Covid-19, nên có bao nhiêu sản phẩm trong kho công ty đều chuyển hết cho khu cách ly, bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh.

Như vậy, đến ngày 4-8, công ty đã chuyển được 61,5 kg đông trùng hạ thảo sấy khô cho các đơn vị. Với giá bán hiện nay 28 triệu đồng/kg, chúng tôi tính sơ, tổng giá trị mà công ty hỗ trợ đến nay cũng đã hơn 1,1 tỷ đồng. “Công ty chỉ mong đóng góp một phần nhò nhằm đẩy lùi dịch Covid-19 để cuộc sống sớm trở lại những ngày bình thường” - bà Luôn cho biết thêm.

Những ngày qua, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh cũng tích cực đóng góp thông qua nhiều kênh khác nhau để cùng chung tay, góp sức vào cuộc chiến chống dịch. Thống kê gần đây của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang) cho thấy, trong đợt dịch này mặt được nhất là các HTX làm ăn đàng hoàng đều phát huy hiệu quả và có tấm lòng từ thiện tốt như: HTX Chăn nuôi - Thủy sản Gò Công (TX. Gò Công) đã hỗ trợ tiền, HTX Chăn nuôi cút Tấn Lực (huyện Chợ Gạo) đã hỗ trợ gần 3 tấn cút thịt cho các bếp ăn tại huyện Chợ Gạo, các bệnh viện, bếp ăn từ thiện khác; HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Phú Quới (huyện Gò công Tây) đưa hàng hóa giá rẻ về phục vụ tại các xã trong huyện Gò Công Tây.

Chuẩn bị rau, củ để chuyển cho người dân ở TP. Hồ Chí Minh.
Chuẩn bị rau, củ để chuyển cho người dân ở TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, các HTX như: Dịch vụ nông nghiệp Tân Phước (huyện Tân Phước) bao tiêu khóm cao hơn giá thị trường khoảng 2.000 đồng/kg cho nông dân, HTX Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh (huyện Gò Công Tây), HTX Rau an toàn Tân Đông (Gò Công Đông), HTX Rau an toàn Gò Công (TX. Gò Công)... mở rộng sản xuất, tiêu thụ hết lượng rau làm ra cho thành viên và nông dân trên địa bàn đó.

Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được là Tổ công tác 970 (Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã nhận đủ 20 tấn thanh long do HTX Nông nghiệp Hưng Thịnh Phát (huyện Chợ Gạo) mua tặng và sẽ phân phát cho 4.500 điểm tại TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, HTX này cũng đã mua hàng trăm tấn thanh long của người nông dân để tặng cho bà con ở TP. Hồ Chí Minh.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh cùng chung tay, góp sức để góp phần thực hiện mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Chương trình Gian hàng 0 đồng do Sở Công thương Tiền Giang tổ chức gần đây là một minh chứng. Theo Quyền Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang Đặng Văn Tuấn, kết quả triển khai Gian hàng 0 đồng đợt 1 cho thấy, Sở Công thương Tiền Giang đã vận động được một số doanh nghiệp, cá nhân thuộc ngành ủng hộ tiền mặt và hàng hóa để triển khai Gian hàng 0 đồng.

Cụ thể, ngoài tiền mặt, Sở Công thương Tiền Giang đã vận động được 12 tấn gạo, 100 thùng mì, 10 thùng hạt nêm; chưa kể lượng lớn rau, khoai, trứng và một số loại nông sản khác. Trên cơ sở thành công của việc tổ chức Gian hàng 0 đồng, Sở Công thương Tiền Giang đang tiếp tục tổ chức Gian hàng 0 đồng đợt 2 được tổ chức tại huyện Châu Thành, Tân Phước, Cái Bè. Thành công chung của Gian hàng 0 đồng chính nhờ sự chung tay, góp sức của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Thực tế vừa qua cho thấy, kể từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát mạnh, có rất nhiều doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức cho trận chiến này. Hiện chưa có con số thống kê chính xác, nhưng rõ ràng những đóng góp của các tổ chức và cá nhân đã góp phần không nhỏ trong đời sống của người dân, nhất là bà con trong khu cách ly, công nhân mất việc làm và những hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ của cả cộng đồng. Cuộc chiến với dịch Covid-19 còn dài, nên danh sách đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch chắc chắn vẫn còn tiếp nối...

P.P

.
.
.