Thứ Sáu, 13/08/2021, 12:38 (GMT+7)
.
Lan tỏa những việc làm tử tế trong mùa dịch

BÀI 1: Nếu khó khăn, cứ lấy một phần…

Giữa thời điểm khó khăn do dịch bệnh, nhiều người không ngại nguy cơ lây nhiễm bệnh, vượt qua khó khăn với những tấm lòng thơm thảo được nhân lên từng ngày và lan tỏa, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Những ngày này, khắp nơi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, nhất là khu vực TP. Mỹ Tho không khó để thấy các phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu như mì gói, gạo, nước, bánh mì… trước nhà của các hộ dân với dòng chữ “Nếu khó khăn, cứ lấy một phần - nếu bạn ổn xin nhường người khác”. Cùng với đó, những bếp cơm từ thiện vẫn luôn đỏ lửa trong mùa dịch.

LAN TỎA NHỮNG VIỆC TỐT

Chỉ với tấm bìa giấy cứng ghi dòng chữ “… Phiên chợ 0 đồng cho bà con mùa Covid-19….” đầy ấm áp của Câu lạc bộ “Bát cháo đêm” kết hợp cùng Thiện nguyện Vương Hữu Lộc tổ chức tại địa chỉ số 2/5, đường Hoàng Hoa Thám, phường 3, TP. Mỹ Tho. Hơn 1 tháng qua, đều đặn mỗi ngày, phiên chợ 0 đồng này cấp phát hàng trăm phần quà cho người nghèo, các chốt kiểm dịch tùy vào số lượng các nhà hảo tâm đóng góp. Những món quà chủ yếu là gạo, mì gói, trứng, gia vị, xúc xích, rau…

Chị Ngô Thị Hạnh Nhu (bìa phải) tham gia phát quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Ngô Thị Hạnh Nhu (bìa phải) tham gia phát quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Điều đáng quý là người được nhận không chỉ một lần, mà mỗi ngày đều được nhận cho đến khi dịch bệnh được đẩy lùi. Thiện nguyện Vương Hữu Lộc chia sẻ: “Hoạt động tình nguyện trên sẽ kéo dài đến khi hết dịch. Quà tặng là những mặt hàng tuy không đáng giá, nhưng đó là tấm lòng của các nhà hảo tâm đóng góp. Mỗi ngày tôi còn trực tiếp đi trao hàng chục phần quà cho bà con nghèo, khuyết tật trên khắp địa bàn tỉnh”.

Những phần quà nhu yếu phẩm miễn phí dù giá trị không cao nhưng rất đáng quý đối với những người lao động nghèo. Và sự tử tế dù nhỏ thế nào thì cũng không bao giờ là lãng phí mà ngày càng lan tỏa như những lời động viên, cổ vũ nhau vượt qua khó khăn trước mắt.

Bà Tư (phường 3, TP. Mỹ Tho) xúc động cho biết: “Do dịch bệnh nên tôi nghỉ bán vé số hơn 1 tháng qua, hiện không còn thu nhập để trang trải cuộc sống. Rất may trong những ngày này có nhiều điểm hỗ trợ cho người dân nghèo như tôi có gạo, mì gói… để ăn mà vượt qua mùa dịch, thật ấm lòng biết bao, xin cám ơn những nhà hảo tâm giàu lòng nhân ái đã giúp đỡ”.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang, tính đến sáng ngày 5-8, Ủy ban MTTQ tỉnh đã nhận được tiền mặt và chuyển khoản của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ đóng góp cho Quỹ phòng, chống Covid-19 của tỉnh gần 35 tỷ đồng (trong đó, cấp tỉnh trên 29 tỷ đồng; cấp huyện gần 5,4 tỷ đồng) và hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, trị giá trên 10 tỷ đồng.

Chứng kiến sự khó khăn của người dân cùng xóm ấp trong mùa dịch chị Ngô Thị Hạnh Nhu, ở ấp Thạnh Hòa, xã Long Hưng, huyện Châu Thành, đã quyết tâm tổ chức những hoạt động hỗ trợ.

Cụ thể, chị Nhu lập cây “ATM gạo” đặt tại Nhà văn hóa xã Long Hưng với dòng chữ: “Nếu khó khăn cứ lấy một phần; nếu bạn ổn xin nhường người khác; nếu bạn dư xin mời ủng hộ” đã hỗ trợ gạo miễn phí cho khoảng 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trong 1 tháng hơn 15 tấn gạo.

Việc hỗ trợ gạo miễn phí cho người dân khó khăn của chị Nhu đã tạo được sự cộng hưởng của các nhà hảo tâm đóng góp cùng chị tiếp tục tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” cấp phát quà miễn phí cho 250 người dân khó khăn ở xã Long Hưng. “Dù trong dịch bệnh ai cũng khó khăn nhưng trong khả năng mình có thể giúp được nhiều người thì cứ giúp để mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn trong mùa dịch”, chị Nhu chia sẻ.

Song song với các hoạt động thiện nguyện của người dân, UBND tỉnh Tiền Giang và các huyện, thành, thị, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã tổ chức nhiều “Gian hàng 0 đồng” cấp phát miễn phí hàng hóa thiết yếu, rau, củ, quả… cho hàng ngàn người dân khó khăn. Điều đáng trân trọng của gian hàng chính là có nhiều nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp thêm nhiều nhu yếu phẩm, rau, củ… để cùng chính quyền giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

ẤM LÒNG BẾP ĂN NGHĨA TÌNH

Dịch bệnh Covid-19 khiến cho cuộc sống của những người có hoàn cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn. Việc có được một bữa cơm no tưởng là điều bình thường nhưng đối với họ trong mùa dịch lại càng khó khăn bởi không có nguồn thu nhập do phải nghỉ việc. Trước những khó khăn đó, nhiều bếp ăn nghĩa tình ra đời đã phần nào giúp những hoàn cảnh nghèo khó vơi bớt những vất vả trong mùa dịch.

“Nhà ăn 0 đồng” của Nhóm thiện nguyện Nhựt Tâm Lê chuẩn bị các phần ăn miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
“Nhà ăn 0 đồng” của Nhóm thiện nguyện Nhựt Tâm Lê chuẩn bị các phần ăn miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhóm thiện nguyện Nhựt Tâm Lê (TP. Mỹ Tho) từ lâu đã thực hiện bếp ăn từ thiện với tên gọi “Nhà ăn 0 đồng” hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn nhiều năm qua. Trong mùa dịch bệnh này, nhóm đã tổ chức thực hiện các phần ăn miễn phí cho các hộ dân bị phong tỏa, những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Lê Nhựt Tâm, Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Nhựt Tâm Lê cho biết: “Chúng tôi thấy dịch bệnh đã làm nhiều người dân gặp khó khăn nên “Nhà ăn 0 đồng” của nhóm vẫn đỏ lửa để hỗ trợ. Từ nguồn kinh phí được các nhà hảo tâm hỗ trợ mỗi ngày, nhà ăn nấu hơn 500 suất ăn miễn phí, có khi chuẩn bị hơn 1.000 phần bánh mì ăn sáng để hỗ trợ người dân khu phong tỏa, người nghèo”.

Cùng tấm lòng hỗ trợ người khó khăn, Nhóm “Bếp từ tâm” của chị Trần Thị Ngọc Thúy ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành cũng đã thành lập bếp ăn của nhóm từ những tấm lòng hảo tâm cùng nhau kêu gọi vận động nấu và phát hàng ngàn suất ăn cho người nghèo.

Chị Trần Thị Ngọc Thúy chia sẻ: “Thấy nhiều người gặp khó khăn trong mùa dịch, nhất là công nhân, lao động nên em cùng các anh chị có lòng hảo tâm đã thành lập Nhóm “Bếp từ tâm”, vận động hàng ngàn phần quà gồm: Gạo, rau, củ, quả, các nhu yếu phẩm… cho người nghèo trong tỉnh, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ”.

Không chỉ có các bếp ăn hỗ trợ người khó khăn, cái nghĩa cái tình của người dân trong đại dịch còn thể hiện qua những bếp ăn miễn phí dành tặng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Gần 1 tháng qua, hằng ngày cứ đầu giờ chiều, bếp ăn tại nhà chị Hồng Gấm ở chợ Trung An (TP. Mỹ Tho) luôn đỏ lửa.

Chị Gấm cho biết: “Gần 1 tháng qua, tôi cùng với Thiện nguyện Vương Hữu Lộc vận động kinh phí để mỗi ngày bếp ăn nấu khoảng 120 phần cháo, bánh canh trao cho lực lượng trực tại các chốt trên địa bàn, động viên anh em làm tốt nhiệm vụ”.

Đối với người dân, những suất ăn dành tặng các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 là nguồn động viên giúp các lực lượng làm nhiệm vụ an tâm bám chốt. Anh Nguyễn Thanh Lý (ấp Long Lợi, xã Long Hưng, huyện Châu Thành) cho biết: “Mỗi ngày nhà tôi nấu cơm nhiều thêm một chút để tặng cho các anh làm nhiệm vụ trực ở các chốt gần nhà. Thời gian qua, các anh đã bám chốt kiểm soát tốt người và phương tiện ra vào địa bàn để phòng, chống dịch bệnh xâm nhập. Với các suất ăn dù giá trị không lớn nhưng tôi hy vọng sẽ giúp các anh bớt đi phần vất vả để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.

PHƯƠNG MAI - CAO THẮNG
(còn tiếp)

.
.
.