Thứ Hai, 09/08/2021, 10:01 (GMT+7)
.

Lực lượng Công an xung kích trên tuyến đầu chống dịch

3 tháng không về nhà; 60 ngày “cắm chốt”; 5 tháng chồng, vợ không gặp mặt nhau; cha mẹ gửi con nhỏ cho ông bà chăm sóc, hằng tháng liền chỉ dám nhìn con từ xa; bếp ăn tập thể mỗi người một góc; đồng nghiệp mặt mũi kính bưng, chẳng nhìn thấy mặt nhau; ngủ võng, che lều tránh nắng, sương, mưa bốn bề nước tạt tại các chốt… Đó là những cụm từ đã trở nên quá quen thuộc từ khi có sự xuất hiện của dịch Covid-19.

Mức độ diễn biến của dịch bệnh càng phức tạp thì những điều đó diễn ra càng thường xuyên hơn và mức độ càng dày hơn. Và, những lực lượng chịu ảnh hưởng đã kiên cường đối mặt, xung kích đi vào vùng khó, dũng cảm đối đầu với những hiểm nguy trong một cuộc chiến không nhìn thấy kẻ thù, không biết hướng tấn công của chúng.

Với phương châm của toàn lực lượng “Mỗi cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Công an là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch”, thời gian qua, CB-CS toàn lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang đã phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Đại tá Nguyễn Văn Nhựt,  Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc  Công an tỉnh động viên lực lượng  thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1 (xã Tân Hương,  huyện Châu Thành). Ảnh: THANH VIỆT
Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang và Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1 (xã Tân Hương, huyện Châu Thành). Ảnh: THANH VIỆT

PHÒNG, CHỐNG DỊCH TRONG LỰC LƯỢNG

Từ năm 2019, khi dịch bệnh mới bùng phát lần đầu ở nước ta, công tác phòng dịch, bảo vệ sức khỏe trong lực lượng được thực hiện nghiêm túc. Bệnh xá Công an tỉnh được giao nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của CB-CS, kịp thời thông tin, hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Định kỳ hằng tháng khử khuẩn, vệ sinh phòng dịch doanh trại, trụ sở làm việc. Đến đợt bùng phát lần này, công tác vệ sinh phòng dịch được thực hiện chặt chẽ hơn, việc khử khuẩn được thực hiện hằng tuần…

Đến nay, 100% CB-CS Công an tỉnh Tiền Giang đã được tiêm ngừa Covid-19 mũi 1. Từ tháng 5-2021, Bệnh xá Công an tỉnh Tiền Giang đã tổ chức test nhanh Covid-19 cho CB-CS công tác ở lĩnh vực có nguy cơ lây nhiễm cao, có tiếp xúc với nguồn bệnh và test nhanh sàng lọc, phục vụ công tác điều tra, giam giữ, xử lý vi phạm. Đến ngày 8-8, đã có gần 2.000 trường hợp được lấy mẫu test nhanh.

CÙNG NHÂN DÂN CHỐNG DỊCH

Tính đến 11 giờ ngày 8-8, Tiền Giang có số ca mắc Covid-19 khá cao và diễn biến phức tạp, với khoảng 4.200 ca F0. Ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có các ca bệnh đang điều trị tại 7 bệnh viện dã chiến và có 73 điểm cách ly tập trung, 427 điểm, khu vực phong tỏa phòng, chống dịch bệnh.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường  thủy, ấp Lương Tín, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè. Ảnh: Lê Hoài
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường thủy, ấp Lương Tín, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè. Ảnh: Lê Hoài

Để thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương, Công an tỉnh Tiền Giang đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, phương án phối hợp với các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ kép: Phòng, chống dịch hiệu quả và giữ gìn tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ngoài CB-CS tăng cường bảo vệ ANTT tại các điểm, khu vực phong tỏa, cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, 100% CB-CS còn lại trực tại đơn vị trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và huy động lực lượng khi có yêu cầu.

Từ tháng 6-2021 đến nay, Tiền Giang đã thành lập 15 chốt kiểm soát cấp tỉnh (13 chốt trên đường bộ, 2 chốt trên đường thủy), 62 chốt cấp huyện và trên 650 chốt cấp xã do lực lượng Công an các cấp làm chủ công, giữ vai trò tổ trưởng tổ công tác tại các chốt. Chế độ hoạt động đảm bảo 24/24 giờ. Ngoài ra, còn có hàng trăm tổ tuần tra lưu động các cấp đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục.

Nếu trong những ngày chưa thực hiện giãn cách trên toàn tỉnh, áp lực đổ dồn lên các chốt khi TP. Hồ Chí Minh giãn cách xã hội, từng dòng người tránh dịch và phương tiện đổ dồn về miền Tây qua Tiền Giang và về các địa phương trong tỉnh. Trong sự ồ ạt đó, nhiều người trốn tránh khai báo y tế, gây khó cho các chốt kiểm soát. Khi Tiền Giang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương lân cận siết chặt giãn cách, người và phương tiện ít ra đường, thì áp lực tăng lên cho lực lượng ở các khu cách ly, phong tỏa, giữ gìn ANTT, truy vết ở địa phương.

Những đôi mắt quầng thâm, những mái tóc rối ngược xuôi trên đường để đảm bảo cho người dân ở yên trong nhà phòng, chống dịch. Nhọc nhằn tăng lên khi có một số cá biệt không chấp hành nghiêm giãn cách xã hội, viện dẫn nhiều lý do ra ngoài để tụ tập đánh bạc, uống rượu, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ, lan truyền thông tin sai sự thật về dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch... Đến nay, có khoảng 1.000 trường hợp vi phạm bị xử phạt, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Đó là con số chẳng mong muốn, nhưng vẫn phải thực hiện để răn đe.

Ngoài ra, để phòng ngừa vi phạm và giúp người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn đã phối hợp y tế, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng cụm dân cư về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, cung cấp số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân kịp thời thông báo những thông tin liên quan đến dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT ở địa phương.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG NGHĨA TÌNH

Song song với tập trung công tác, xung kích tham gia tuyến đầu chống dịch, lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang còn tích cực với các hoạt động nghĩa tình, chia sẻ khó khăn với người dân, động viên đồng đội và các lực lượng ở những “điểm nóng”. Hành động cụ thể, thiết thực bằng các hoạt động trao tặng hàng ngàn khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, nước sát khuẩn… tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân của các đoàn thể trong Công an tỉnh được tổ chức trong điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K. Đến nay, đã có gần 20 tấn rau, củ, quả, hàng hóa thiết yếu được chuyển đến các chốt kiểm soát, khu phong tỏa, cách ly, bệnh viện dã chiến… trị giá quà tặng hàng trăm triệu đồng do các đoàn thể vận động CB-CS trong lực lượng trích tiền lương đóng góp và vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ.

Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh với hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Đặng Thanh.
Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh Tiền Giang với hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Đặng Thanh.

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG

Từ gian khổ, đã xuất hiện nhiều tấm gương CB-CS Công an chấp nhận hy sinh, rủi ro, có thể bị lây nhiễm dịch bệnh bất cứ lúc nào trong quá trình thực thi nhiệm vụ để bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong lực lượng Công an Tiền Giang đã xuất hiện những F0, sau thời gian điều trị được xuất viện, khỏe mạnh, lại trở lại tuyến đầu. Điều đó khẳng định bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, tinh thần, ý chí chiến đấu bền bỉ và quyết tâm chiến thắng.

VĨNH HẬU

.
.
.