Thứ Hai, 30/08/2021, 15:15 (GMT+7)
.

Mảnh ghép mùa dịch - BÀI 2: "Trận đánh" lớn

Mảnh ghép mùa dịch - BÀI 1: Những dòng tin nhắn vội

Chúng tôi xem đây là “trận đánh” lớn bởi đã có nhiều gia đình có đến 5 - 7 người trở thành FO, thậm chí có người tử vong; làn dây trắng - đỏ phủ khắp nhiều tuyến đường; không ít xã, phường, huyện, thị được phủ lên màu đỏ trên bản đồ chống dịch.

Cả nước bước vào “trận đánh” lớn, cuộc chiến với Covid-19, với tinh thần thần tốc, thần tốc hơn nữa. Tiền Giang cũng từng ngày, từng giờ căng mình trên trận tuyến này.

1. Nhiều gia đình bỗng chốc rơi vào hoàn cảnh khó khăn do Covid-19 gây ra. Đây là điều không ai mong muốn nhưng thực tế vẫn đang hiện hữu. Mới đây, chúng tôi nhận thông tin gia đình anh H.Q., phường 2, TP. Mỹ Tho có đến 6 người là F0, gồm vợ chồng, con cháu mà không khỏi giật mình, bởi trong nhà anh có người công tác lâu năm trong ngành Y tế nên am hiểu ít nhiều trong công tác phòng, chống dịch.

Kể từ ngày dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4, gia đình anh H.Q. rất cẩn thận và hầu như không tiếp xúc với bất kỳ ai. Anh H.Q. cho biết, kể cả khi đi chợ mua thức ăn anh cũng mặc cả đồ bảo hộ y tế, về nhà sát khuẩn kỹ lưỡng. Cả nhà đều “án binh bất động”, anh chỉ có đi chợ 3 - 4 ngày/lần để mua thức ăn, nhưng cũng không dám vào chợ, chỉ mua vòng ngoài, nơi thật vắng người, chủ yếu mua trái cây và thịt.

Đùng một cái, cả gia đình trở thành F0 và được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1. Điều này cho thấy, tốc độ lây lan của virus này thật khủng khiếp. Con trai anh đã được tiêm vắc xin nên nhẹ, hầu như không có triệu chứng, còn anh cả 6 triệu chứng đều có đủ gồm sốt, ho, tiêu chảy…

Sau hơn 20 ngày chống chọi với bệnh tật, đến nay, cả gia đình anh đều khỏi bệnh, trở về gia đình. Trong những lần liên lạc để hỏi thăm sức khỏe, anh liên tục dặn tôi, hãy hết sức cẩn thận và tiêm ngừa vắc xin có tác dụng rất lớn, nhờ có kháng thể nên giúp người bệnh vượt qua nhanh hơn.

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh bị phong tỏa để phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh bị phong tỏa để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Những ai theo dõi thực tế những ngày qua mới thấy rằng, sức tàn phá của SARS-CoV-2 thật sự kinh khủng và dường như không chừa bất cứ ai. Từ trẻ đến già, kể cả nhân viên y tế và nguy cơ dẫn đến tử vong cũng rất hiện hữu.

Có những gia đình bỗng chốc mất đi người thân do chính từ mối nguy của SARS-CoV-2. Mới đây, cũng như anh H.Q., gia đình ông N.T. (tại huyện Chợ Gạo) cũng có đến 7 người là F0, F1. Khi phát hiện bệnh từ giữa tháng 7, mỗi người được đưa đến một nơi để điều trị. Người ở Bệnh viện Dã chiến số 2, người ở Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19, người ở Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo, cũng có người ở trung tâm cách ly của huyện.

Diễn biến bệnh mỗi người cũng mỗi khác, có người đứng trước tình huống diễn biến xấu, tiên lượng nguy kịch nhưng cũng có người sức khỏe khá hơn. Thông tin chúng tôi nắm được, đến ngày 27-8, hầu hết người thân trong gia đình ông đã tạm qua cơn nguy kịch, sức khỏe tốt hơn và có người cũng đã xuất viện. Thế nhưng, không được may mắn như anh H.Q., gia đình N.T. phải mất đi một người thân, khi chỉ mới bước sang tuổi 50, do sức “tàn phá” của SARS-CoV-2.

Sức “tàn phá” của SARS-CoV-2 thật sự kinh khủng. Mới đây, gia đình anh N.V.T. (TP. Mỹ Tho) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh, con trai, con dâu và cháu nội mới hơn 1 tuổi cũng được xác định dương tính với SARS-CoV-2 sau khi anh có biểu hiện sốt, ho và có kết quả test nhanh dương tính. Anh T. cho biết, tối ngày 11-8 anh có biểu hiện sốt, ho, cảm giác lạt miệng.

Sáng hôm sau anh đến trung tâm y tế làm test nhanh, cho kết quả dương tính và ngay lập tức được đưa đến khu cách ly. Sau khi có kết quả dương tính thông qua xét nghiệm RT-PCR, anh được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 5. Tiếp đó, con trai, con dâu, cháu nội cũng được đưa đến khu cách ly tập trung để chờ kết quả RT-PCR.

Thông tin chúng tôi mới nhận được, con, cháu của anh cũng vừa được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 7 để điều trị sau khi có kết quả RT-PCR xác định chính xác dương tính với SARS-CoV-2.

“Những ngày đầu khi mới vào khu cách ly, anh cảm thấy rất mệt mỏi. Cứ đến đêm thì sốt, rồi đến ớn lạnh trong người, mất khứu giác, không muốn ăn. Phải mất cả tuần các dấu hiệu này mới giảm dần, sau khi dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Những ngày gần đây, sức khỏe dần hồi phục, kết quả xét nghiệm RT-PCR gần nhất đã âm tính, nên chắc vài ngày nữa được xuất viện” - anh T. cho biết.

2. Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 kéo dài từ ngày 27-4 đến nay nhưng dường như vẫn chưa có điểm dừng.

“Trận đánh” lớn này vẫn đang tiếp diễn và ngày ngày hàng ngàn người của lực lượng tuyến đầu vẫn đang bám chặt trận địa này. Những dòng xe đang hối hả lên đường chi viện cho “chiến trường” TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phía Nam những ngày gần đây mới thấy, mặt trận phía trước vẫn còn rất cam go.

Bởi, khi nhìn vào biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố ngày 27-8 mới thấy giật mình và mang đến nhiều điều đáng lo hơn: Số ca nhiễm tăng lên từng ngày, ở khắp các tỉnh, thành, mà trọng điểm nhất vẫn là TP. Hồ Chí Minh.

Con số thống kê của Bộ Y tế trong ngày 27-8 cho thấy, Việt Nam có tổng cộng 12.901 ca nhiễm mới được ghi nhận trong nước. Như vậy, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27-4 đến ngày 27-8 là 406.233 ca, trong đó có 195.840 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Con số thống kê gần đây của Sở Y tế cho thấy, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, toàn tỉnh có 62 cơ sở cách ly tập trung, với công suất 6.325 giường, 221 tổ lấy mẫu xét nghiệm với 721 người, 396 tổ truy vết với 1.412 người và 9.005 Tổ Covid trong cộng đồng... Tính đến ngày 27-8, tỉnh đã phát hiện và xử lý 154 ổ dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh đã thành lập nhiều bệnh viện dã chiến ở các huyện, thị, thành; Bệnh viện Dã chiến Truyền nhiễm số 6 (350 giường bệnh) trực thuộc Cục Hậu cần Quân khu 9 và 1 Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 với 80 giường, được trang bị máy thở và hệ thống oxy trung tâm; mới đây, tỉnh cũng quyết định thành lập Bệnh viện Dã chiến số 7, với quy mô 3.000 giường bệnh. Để tham gia công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế đã huy động hơn 900 y, bác sĩ, điều dưỡng và người lao động tham gia làm việc tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và các khu cách ly y tế tập trung.

Trước tình hình hiện nay, Kế hoạch phát hiện sớm và giảm tỷ lệ tử vong trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Tiền Giang cũng đã được Sở Y tế ban hành.

Không ở đâu xa, đến nay, hầu hết các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã nâng mức độ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, giãn cách xã hội, siết chặt kiểm soát để phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế chi viện lực lượng lớn đến các tỉnh, thành Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, TP. Cần Thơ… để tăng cường hỗ trợ chống dịch, cùng nhiều giải pháp quyết liệt của các địa phương để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian tới. Con số F0 và số ca tử vong, chỉ tính trong giai đoạn Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Tiền Giang cũng cho thấy mức độ tàn phá đến mức nào.

Tiền Giang cũng là một trong những tỉnh, thành nằm trong nhóm nguy cơ cao. Bởi, nếu tính đến ngày 28-8, theo số liệu từ Sở Y tế, Tiền Giang có 9.610 ca F0, con số ca bệnh nhân tử vong cũng đã 223 ca.

Những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 18 đến 30-8, Tiền Giang, mà trọng điểm là TP. Mỹ Tho tiếp tục bước vào “trận đánh” với quyết tâm lớn hơn. Đây là đích đến quan trọng để tiến dần đến mục tiêu kiểm soát dịch bệnh.

Chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 trên địa bàn TP. Mỹ Tho nhằm phát hiện sớm người nhiễm SARS-C0V-2 ở các khu dân cư, tiến hành cách ly, điều trị, truy vết thần tốc được triển khai thực hiện cấp tốc.

Đồng thời, TP. Mỹ Tho cũng sẽ tiến hành song song việc xét nghiệm với phong tỏa các địa bàn có nguy cơ cao và rất cao nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm, khống chế dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra cộng đồng.

Các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu thực hiện chiến dịch tầm soát cộng đồng để hướng đến mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất có thể. Cuộc chiến với Covid-19 chắc chắn còn dài, với nhiều cam go, vất vả.

Kết quả tầm soát diện rộng trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng đã phát hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng. Vì lẽ đó, “trận đánh” lớn này sẽ còn hao tốn nhiều mồ hôi, công sức và cả sự hy sinh của không ít người…

THÁI AN

(Còn tiếp)

.
.
.