Thứ Tư, 11/08/2021, 08:37 (GMT+7)
.

Tiền Giang thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ đạt những kết quả bước đầu

Qua gần 1 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần khẩn trương, quyết liệt của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang nhằm đưa các chính sách hỗ trợ đến với người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đã kịp thời thực hiện cơ bản các nội dung chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách hỗ trợ khác.

BHXH tỉnh Tiền Giang đã nghiêm túc thực hiện phương châm giải quyết nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, chính xác, đúng người hưởng, không bị trùng lặp, không có tình trạng trục lợi chính sách; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin qua việc nhận các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công Quốc gia để giảm việc đi lại, tiếp xúc của người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH trong việc giải quyết chế độ, chính sách, nhằm hạn chế khả năng lây lan dịch.

Hội nghị đánh giá, tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định  23 của Thủ tướng Chính phủ tại Văn phòng BHXH tỉnh Tiền Giang.
Hội nghị đánh giá, tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ tại Văn phòng BHXH tỉnh Tiền Giang.

Khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết các chính sách của đơn vị thì đều giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót thì chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện. Tính đến ngày 10-8, kết quả việc triển khai các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ toàn tỉnh Tiền Giang đạt được như sau:

- Thực hiện xong việc gửi thông báo điều chỉnh mức đóng 0% vào Quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp (BHTN, BNN) cho 2.427 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 154.454 lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm vào quỹ BHTN, BNN (từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022) khoảng 50,256 tỷ đồng.

- Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 7 đơn vị với 3.288 lao động tạm dừng đóng Quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 17,123 tỷ đồng, nhất là các doanh nghiệp ở các lĩnh vực sản xuất công nghiệp như may mặc, giày da…

- Xác nhận danh sách cho 40 đơn vị sử dụng lao động với 2.799 lao động hưởng các chính sách vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất, bao gồm: 727 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; 2 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người; 2.070 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để vay vốn trả lương ngừng việc...

Để đạt được những kết quả nêu trên, BHXH tỉnh Tiền Giang đã nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH Việt Nam nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết và Quyết định nêu trên. Trong đó, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm, sự chủ động của lãnh đạo, viên chức trong việc hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ, cũng như việc cắt giảm tối đa thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn không quá 1 ngày làm việc…, để chính sách hỗ trợ đến được với NLĐ, NSDLĐ một cách sớm nhất, hiệu quả nhất.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.