Thứ Hai, 27/09/2021, 10:34 (GMT+7)
.

Bí thư Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh Phạm Thị Bé Hiếu: Viết nên những câu chuyện đẹp cho tuổi thanh xuân

Để trở thành một cán bộ Đoàn không khó nhưng cũng không dễ, nhất là đối với, bởi phải cân bằng giữa gia đình và công việc. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát khao cống hiến và đem lại niềm vui cho mọi người, Bí thư Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) Phạm Thị Bé Hiếu đã viết nên những câu chuyện đẹp cho tuổi thanh xuân đời mình.

TỰ HÀO LÀ CÁN BỘ ĐOÀN

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Hậu Mỹ Trinh, từ nhỏ, Hiếu luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia các hoạt động dành cho thiếu niên, nhi đồng. Trưởng thành từ các hoạt động và được sự tín nhiệm, Hiếu trở thành Bí thư Xã đoàn ở tuổi còn khá trẻ. Tính đến nay, Hiếu có hơn 10 năm đứng trong đội ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và là Bí thư Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh. Với Hiếu đây là khoảng thời gian không quá dài để có thể cống hiến được nhiều.

Bé Hiếu thu hoạch nông sản hỗ trợ  người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Bé Hiếu thu hoạch nông sản hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Hiếu chia sẻ, từ ngày được đứng vào hàng ngũ tổ chức Đoàn, bản thân nhận được nhiều hơn là cho đi. Nhờ những hoạt động sôi nổi, bổ ích của Đoàn mà Hiếu không còn nhút nhát, mà trở nên mạnh dạn, hoạt bát. Hiếu tự hào kể về tổ chức Đoàn với nhiều hoạt động ý nghĩa đã thổi bùng ngọn lửa tuổi thanh xuân của mình… Để từ đó, Hiếu cảm thấy vô cùng tự hào khi mình là cán bộ Đoàn, đúng như lời bài hát về người cán bộ Đoàn đầy ý nghĩa: “Tự hào thay người làm cán bộ Đoàn. Mang trong tim tình yêu và khát vọng. Với đam mê và ước mơ cháy bỏng. Thắp lên niềm tin vào tuổi trẻ hôm nay…”.

Gắn bó với công tác Đoàn hơn 10 năm, với bản lĩnh tuổi trẻ và tâm niệm lời Bác dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Hiếu đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước trở thành “cánh chim đầu đàn” đưa phong trào Đoàn xã Hậu Mỹ Trinh ngày một đi lên. Trong công tác, Hiếu luôn tâm niệm: Để có được kết quả tốt trong hoạt động, cán bộ Đoàn phải gương mẫu, đi đầu; có trình độ, năng lực thực tiễn, từ đó Hiếu đã tự tìm tòi nghiên cứu, tích cực học tập để nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động. Trong tất cả phong trào thi đua, các cuộc vận động, Hiếu luôn hăng hái tham gia và tiên phong để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) noi theo.

Rõ nét nhất là Hiếu đã cùng với Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh tổ chức ra quân các công trình thanh niên như giúp ngày công xây dựng cầu giao thông nông thôn, sửa chữa các tuyến đường dal bị hư hỏng, xây dựng, củng cố các tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường sáng - xanh - sạch - an ninh; tham gia bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Xã đoàn tổ chức tốt chiến dịch hè và hội trại hè với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi, tuổi trẻ Hậu Mỹ Trinh tình nguyện, xây dựng quê hương, đất nước” đạt kết quả cao...

Không chỉ vậy, Hiếu còn tích cực vận động ĐVTN; nhà hảo tâm trong và ngoài xã tổ chức các chương trình: Thắp sáng ước mơ, Đêm hội Trăng Rằm, Xuân tình nguyện, Vì đàn em thân yêu, Vì bà con nghèo… với số tiền trên 100 triệu đồng; tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, hành động của Đoàn đến tận các đoàn viên, ra mắt các mô hình điểm như: Sách hồng tặng bạn; Hũ gạo tình thương; Bí thư Chi đoàn ấp kiêm nhiệm Trưởng Dân quân; Đội Thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh trật tự….

Đặc biệt là phong trào thanh niên khởi nghiệp, Hiếu cùng Ban Chấp hành Xã đoàn Hậu Mỹ Trinh dành nhiều thời gian nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, rồi tìm tòi những mô hình hay, cách làm sáng tạo, liên kết đầu ra sản phẩm, giúp nhiều ĐVTN khởi nghiệp thành công.

Càng vinh dự hơn khi Hiếu là 1 trong 82 gương mặt tiêu biểu của cả nước được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020, phần thưởng cao quý dành cho những cán bộ, đoàn viên ưu tú có nhiều cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Việt Nam.

Khó khăn trong công tác Đoàn không phải ai cũng giống nhau. Và con đường đi của nữ thủ lĩnh Đoàn cũng khá gian nan, đòi hỏi sự hy sinh, mà lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, niềm đam mê, tình yêu với công tác thanh niên chính là động lực cho Hiếu vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu để cống hiến. “Với tôi, tình cảm dành cho Đoàn như dành cho gia đình thứ hai của mình.

Với gia đình thứ hai này, tất cả các bạn ĐVTN là những người thân và hoạt động Đoàn chính là những sinh hoạt trong gia đình luôn phải đầu tư, dành tình cảm cho những hoạt động ấy. Vì vậy, dù là nữ, trong công tác cũng gặp nhiều khó khăn nhưng tôi chưa bao giờ có tư tưởng sẽ buông xuôi. Tôi nghĩ, Đoàn - Hội chính là nơi rèn luyện, bồi dưỡng, đào tạo những người thanh niên trưởng thành và sống có ích hơn”, Hiếu chia sẻ tâm huyết với công tác Đoàn.

VIẾT TIẾP CÂU CHUYỆN TUỔI THANH XUÂN

Hiếu cho rằng, thủ lĩnh Đoàn là phải gương mẫu, không ngại dấn thân, quan tâm đến lợi ích ĐVTN thì mới tạo được uy tín, lòng tin đối với cấp trên và có thể “truyền lửa” cho anh em cán bộ Đoàn, ĐVTN. Chính vì thế, Hiếu hầu như không có khái niệm của ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ.

Không chỉ “cầm quân” hiệu quả, Hiếu còn rất xông xáo trong thực hiện các công trình, phần việc có ích cho địa phương. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, Hiếu và ĐVTN xã Hậu Mỹ Trinh đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền lưu động, tiếng loa thanh niên khắp các nẻo đường, xóm, ấp để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; rà soát, nắm chắc tình hình người dân, thanh thiếu niên địa phương có lịch trình di chuyển ra, vào địa bàn để cùng chính quyền giữ vững “vùng xanh” tại địa phương.

Hiếu trực tiếp vận động kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các đơn vị, đội nhóm tình nguyện, nhà hảo tâm để có hàng trăm phần quà, hàng chục tấn nông sản kịp thời chuyển đến tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Có được kết quả đó, phải kể đến vai trò không nhỏ của nữ thủ lĩnh Đoàn Bé Hiếu, nhưng Hiếu khiêm tốn: “Một mình tôi không thể tạo nên thành công của phong trào, mà đó là nỗ lực của cả một tập thể đoàn kết”.

Bé Hiếu cho biết: “Người thì ít, công việc nhiều, ban ngày, tôi cùng các bạn ĐVTN với bà con nông dân thu gom nông sản, vận chuyển, tập kết về UBND xã. Có hôm tôi cùng các bạn ĐVTN phải làm việc đến tối để lựa chọn, đóng gói các loại nông sản, sáng hôm sau kịp trao cho bà con khó khăn, hoặc vận chuyển đến TP. Mỹ Tho, TP. Hồ Chí Minh, đảm bảo nông sản trao tặng người dân được tươi ngon. Vất vả nhưng nhiệt huyết với phong trào Đoàn đã ngấm vào máu, thêm sự khích lệ, động viên của gia đình đã giúp tôi vượt qua khó khăn”.

Những ngày này, Hiếu luôn tất bật với nhiều việc từ thu gom rau, củ gửi tặng người dân gặp khó khăn do dịch bệnh ở TP. Mỹ Tho; vận động quà bánh trung thu để trao cho các em nhỏ đến tham gia đội hình hỗ trợ test sàng lọc Covid-19, tiêm ngừa vắc xin Covid-19… Hiếu đã lao vào trận chiến khốc liệt của dịch bệnh nguy hiểm với niềm tin, trái tim tình nguyện luôn rực cháy. “Làm được gì có ích cho người dân tôi đều sẵn sàng góp sức. Dịch Covid-19 ai cũng sợ, thì ai là người xông pha nơi tuyến đầu, ai làm hậu phương, nghĩ vậy mà tôi đã cống hiến làm hết sức mình cho cuộc chiến chống Covid-19. Mỗi người chỉ có một thời tuổi trẻ, do đó hãy viết nên những câu chuyện đẹp cho tuổi thanh xuân của mình…”, Hiếu chia sẻ.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.