Thứ Tư, 08/09/2021, 19:57 (GMT+7)
.

Chia sẻ khó khăn với nạn nhân da cam trong mùa dịch

Nhằm chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8), các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực vận động trên 2,6 tỷ đồng để hỗ trợ cho người nghèo và hơn 12.000 NNCĐDC của tỉnh, chủ yếu là lương thực, thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày.

Có thể nói, trong khoảng thời gian này cũng là cao điểm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” năm 2021 của các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh, vừa tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cấp Hội  NNCĐDC mỗi nơi trong tỉnh tùy theo tình hình thực tế vận động, hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân một cách hiệu quả và thiết thực nhất.

Cán bộ Hội NNCĐDC TX. Gò Công chuẩn bị mang quà đến trao cho các hộ NNCĐDC trên địa bàn.
Cán bộ Hội NNCĐDC TX. Gò Công chuẩn bị mang quà đến trao cho các hộ NNCĐDC trên địa bàn.

Theo đó, Hội NNCĐDC huyện Châu Thành tranh thủ vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 1.651 suất quà, tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Từ nguồn quà này, Hội NNCĐDC huyện đã cử cán bộ Hội các xã đến từng hộ thăm hỏi, trao tận tay cho các NNCĐDC nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Còn tại TX. Gò Công, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC thị xã Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhằm chia sẻ những khó khăn của nạn nhân, thời gian qua, Hội NNCĐDC thị xã đã vận động 540 phần quà (300.000 đồng/phần), 1 tấn gạo và lương thực, thực phẩm, tổng trị giá 180 triệu đồng. Từ nguồn vận động được, cán bộ Hội đã chia nhau đi đến thăm hỏi và trao tận tay NNCĐDC.

Sau khi xuống địa bàn cơ sở thấy nhiều hộ gia đình NNCĐDC gặp khó khăn trong giai đoạn phòng, chống dịch, ông Hùng đã vận động thêm 3 tấn gạo hỗ trợ cho các nạn nhân (10 kg gạo/nạn nhân); đồng thời, vận động gần 10 tấn rau, củ, quả hỗ trợ người dân đang sống trong khu vực phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch.

Tại huyện Cái Bè, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã An Hữu Dương Quốc Thanh cho biết: “Trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, khi xuống địa bàn các ấp, tôi rất cảm thương với khó khăn của những gia đình NNCĐDC, nhất là những gia đình có nạn nhân bị bệnh nặng. Do đó, ngoài 10 phần quà của Tỉnh hội gửi tặng, thì bản thân tôi còn tranh thủ vận động từ những mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân được thêm 115 phần quà, chủ yếu là lương thực, thực phẩm (trị giá khoảng 300.000 đồng/phần) và tổ chức đến trao cho từng hộ nạn nhân trong xã. Khi được nhận quà, các gia đình NNCĐDC rất phấn khởi, vui mừng, xúc động trước tấm lòng của các nhà hảo tâm gửi tặng…”.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ cho biết, năm 2021 được các cấp Hội NNCĐDC xác định là “Năm hành động vì NNCĐDC”, nhằm tăng cường nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân một cách hiệu quả và thiết thực nhất. Đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong hơn 2 tháng  qua, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh tập trung vận động được 7.665 suất quà, 11 tấn gạo và lương thực, thực phẩm các loại, tổng trị giá trên 2,69 tỷ đồng để trao tặng, hỗ trợ NNCĐDC vượt qua khó khăn.

Trong đó, có 90 suất quà của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tặng (500.000 đồng/suất), 10 tấn gạo của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang tặng cho NNCĐDC ở TP. Mỹ Tho - nơi tâm dịch của tỉnh với nhiều địa bàn bị phong tỏa, khu cách ly; đồng thời, có 800 suất quà (400.000 đồng/suất) của Tỉnh hội trao tặng cho NNCĐDC khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; vận động được nhiều nguồn hỗ trợ có Hội NNCĐDC các huyện như: Gò Công Tây (525 triệu đồng); Châu Thành (401 triệu đồng); Gò Công Đông (230 triệu đồng) và TX. Cai Lậy (284 triệu đồng).

LÊ HUỲNH

.
.
.