.
CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CHÂU THÀNH HUỲNH VĂN BÉ HAI:

Quyết liệt các biện pháp để kiểm soát được dịch bệnh, giữ vững và mở rộng "vùng xanh"

Cập nhật: 10:03, 29/09/2021 (GMT+7)

Huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đang là vùng nguy cơ cao của tỉnh, dù đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhưng diễn biến vẫn còn phức tạp. Cả hệ thống chính trị cùng nhân dân trong huyện đang nỗ lực để đến ngày 30-9 khống chế được dịch bệnh. Xung quanh công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai dành cho Báo Ấp Bắc cuộc trao đổi.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai
Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai.

* Phóng viên (PV): Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đang diễn biến phức tạp, đồng chí đánh giá đâu là nguyên nhân của việc bùng phát này?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Thời gian từ ngày 20-9-2021 trở về trước, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện diễn biến tương đối phức tạp, xảy ra nhiều ổ dịch ở đa số các xã, thị trấn. Tính đến ngày 26-9-2021, toàn huyện Châu Thành đã có 1.548 ca F0 (đã điều trị khỏi 956 bệnh nhân). Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp thực hiện, đến nay, huyện đã kiểm soát được tình hình, hiện đang tập trung cao trong công tác phòng, chống dịch ở các xã như: Thân Cửu Nghĩa, Tân Lý Đông, Tân Hương và thị trấn Tân Hiệp.

Về nguyên nhân của việc xảy ra nhiều ca mắc, ổ dịch mới là do công tác quản lý địa bàn chưa chặt chẽ, một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện chưa nghiêm chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, một số chốt kiểm soát thực hiện chưa chặt chẽ, quyết liệt, kiểm soát chưa tốt việc ra vào chốt của người dân. Gần đây, các ổ dịch xuất hiện liên quan đến các đối tượng là tài xế, người đi khám bệnh ở cơ sở y tế về… Huyện đã nhận thấy, rút kinh nghiệm nên triển khai chấn chỉnh những hạn chế trong công tác quản lý theo Công văn 4612 ngày 18-8-2021 của UBND tỉnh. Đến nay, công tác quản lý đã chặt chẽ hơn và tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

* PV: Xin đồng chí cho biết những giải pháp ứng phó mà huyện đã triển khai nhằm kiểm soát, tiến tới khống chế dịch bệnh?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Thực hiện Công văn 5529 ngày 25-9-2021 của UBND tỉnh, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ (có tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện); tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người dân, thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát của các chốt kiểm soát, chú ý chốt kiểm soát của huyện và giáp ranh các địa bàn xã, huyện khác; đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm việc di chuyển không đảm bảo theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, xác định được đối tượng lây lan mầm bệnh.

Lấy mẫu test nhanh cộng đồng trên địa bàn huyện Châu Thành. 			             Ảnh H. L
Lấy mẫu test nhanh cộng đồng trên địa bàn huyện Châu Thành. Ảnh H.L

Huyện tổ chức thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đối với các nhóm nguy cơ, khu vực phong tỏa 3 ngày/lần, các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao 2 ngày/lần để kịp thời phát hiện các ca nhiễm, khống chế không để dịch lây lan. Đồng thời, xác định, xử lý nhanh các ổ dịch ngay khi mới phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ”; truy vết các trường hợp liên quan F0, F1, xác định đúng nguồn lây, không để sót đối tượng.

Ngoài ra, huyện cũng kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào địa bàn huyện, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong khâu thu mua, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa thiết yếu, nông sản từ nơi sản xuất, sơ chế ở các nhà vựa đến các điểm tập kết và ra khỏi địa bàn hoặc ngoài địa bàn vào huyện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 5185 ngày 10-9-2021, huyện đã xây dựng Kế hoạch 181 về việc thực hiện việc kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào địa bàn huyện.

* PV: Đồng chí có thể đánh giá tình hình dịch bệnh đến thời điểm hiện tại và cho biết những kế hoạch trong thời gian sắp tới, trong đó có việc khôi phục sản xuất, kinh doanh khi trở lại cuộc sống “bình thường mới”?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Theo đánh giá ngày 24-9-2021, huyện Châu Thành thuộc “vùng cam” (nguy cơ cao) và đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Toàn huyện hiện có 1 “vùng đỏ” (nguy cơ rất cao) là thị trấn Tân Hiệp; 3 xã “vùng cam”: Tân Lý Đông, Tân Hương, Thân Cửu Nghĩa; 9 xã “vùng vàng” (nguy cơ): Long Định, Tam Hiệp, Tân Lý Tây, Bình Đức, Long Hưng, Dưỡng Điềm, Song Thuận, Vĩnh Kim, Tân Hội Đông và 10 xã “vùng xanh” (bình thường mới): Bàn Long, Bình Trưng, Hữu Đạo, Kim Sơn, Nhị Bình, Phú Phong, Thạnh Phú, Long An, Điềm Hy, Đông Hòa.  

Trong thời gian sắp tới, UBND huyện sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm soát được dịch bệnh, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” theo Hướng dẫn 261 ngày 22-8-2021 của UBND tỉnh về việc thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội và có kế hoạch, phương án khôi phục sản xuất, kinh doanh khi trở lại cuộc sống “bình thường mới”.

Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu được hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch; trong đó, tập trung vào các công trình phòng, chống thiên tai, xây dựng nông thôn mới. UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, cùng với Ban Quản lý công trình công cộng, UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án, đề xuất UBND huyện xem xét, cho phép các chợ truyền thống hoạt động trở lại khi đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Công văn 4728 ngày 5-8-2021 của Bộ Công thương (khi chợ được phép hoạt động trở lại, chỉ được kinh doanh các mặt hàng thiết yếu; thực hiện phát phiếu đi chợ 2 lần/tuần, trước mắt, tập trung xây dựng phương án để mở lại 2 chợ: Long Định, Long An) và từng bước mở lại các chợ khi đảm bảo điều kiện theo quy định.

* PV: Hiện người dân đang rất trông chờ việc được tiêm vắc xin. Chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn huyện thì sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 165 ngày 11-8-2021 triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành giai đoạn 2021 - 2022 và Kế hoạch 186 ngày 19-9-2021 tổ chức Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành (từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021). Toàn huyện đã tiêm mũi 1 cho 45.832 người, đạt 17,2% dân số và tiêm mũi 2 cho 3.932 người, đạt 1,6% dân số. Hiện huyện đang thực hiện tiêm cho đối tượng công nhân trong
khu - cụm công nghiệp, các công ty, doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng lao động theo chủ trương của UBND tỉnh và một số đối tượng ưu tiên.

Tuy nhiên, vắc xin được phân bổ còn ít so với nhu cầu nên khi được tỉnh phân bổ vắc xin, UBND huyện sẽ chỉ đạo ngành Y tế, các đơn vị có liên quan và các địa phương tập trung tổ chức tiêm vắc xin cho người dân trong thời gian sớm nhất.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.