Thứ Ba, 14/09/2021, 08:56 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Triển khai kịp thời các gói hỗ trợ an sinh xã hội

Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ngoài nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang triển khai kịp thời các gói hỗ trợ an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động tự do, người lao động bị mất việc, ngừng việc...

Dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài đã ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của công nhân, người lao động tự do, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, huyện Cai Lậy triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ và UBND tỉnh trên tinh thần khẩn trương, kịp thời, đúng đối tượng.

Huyện Cai Lậy chi hỗ trợ người lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19
Huyện Cai Lậy chi hỗ trợ người lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội, địa phương linh hoạt triển khai kế hoạch đến các xã, thông tin rộng rãi trên hệ thống truyền thanh về điều kiện, đối tượng, thủ tục làm đề nghị hỗ trợ. Thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ và Quyết định 1910 của UBND tỉnh Tiền Giang, qua 3 đợt rà soát, huyện Cai Lậy đề nghị hỗ trợ 5.913 người lao động đủ điều kiện với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, có 1.152 người bán vé số lẻ, 2.652 người lao động tự do, hơn 1.100 người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Hiện nay, huyện Cai Lậy đã hoàn tất công tác chi hỗ trợ đợt 1 cho 2.080 người lao động thuộc các nhóm đối tượng, tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Thuê mặt bằng mở tiệm uốn tóc, chị Nguyễn Thị Lệ My (ấp 2, xã Phú An) cho biết, chưa lúc nào gia đình chị gặp khó khăn như hiện nay. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chồng chị đang làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh không thể về quê, chị phải tạm dừng công việc. Nhận hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do, chị My bày tỏ: “Gia đình hầu như không còn nguồn thu nhập nào sau hơn 2 tháng tạm nghỉ do dịch bệnh. Trong thời điểm này, số tiền hỗ trợ rất kịp thời để tôi có thể̀ xoay xở một phần chi phí sinh hoạt cho 2 mẹ con”.

Cấp gạo cho hộ nghèo tại xã Long Tiên (huyện Cai Lậy).
Cấp gạo cho hộ nghèo tại xã Long Tiên (huyện Cai Lậy).

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố. Theo thống kê, huyện Cai Lậy có 3.012 hộ nghèo và hộ cận nghèo, với hơn 10.900 nhân khẩu nhận hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, tổng số lượng gạo tiếp nhận gần 184 tấn. Trong đợt 1, địa phương tiếp nhận và hỗ trợ 82 tấn gạo cho người dân trên địa bàn 16 xã, tuyệt đối không để bất kỳ trường hợp khó khăn nào không được hỗ trợ. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cai Lậy Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết: “Với mong muốn gạo hỗ trợ đến với người dân kịp thời, đúng lúc, địa phương đã khẩn trương rà soát, lập danh sách và trực tiếp trao cho các hộ gia đình, tiếp thêm động lực để bà con từng bước ổn định cuộc sống sau khi địa phương kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh. Hiện nay, địa phương cũng tích cực tuyên truyền để người dân, người lao động, doanh nghiệp nắm các chính sách hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, đề nghị hỗ trợ. Trong thực hiện chi trả đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh”.

Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm, đời sống của các hộ gia đình. Với quyết tâm chăm lo tốt đời sống người dân trong thời gian giãn cách, huyện Cai Lậy triển khai các gói hỗ trợ an sinh của Chính phủ và UBND tỉnh Tiền Giang đúng đối tượng, công khai, minh bạch, hiệu quả. Các xã tích cực rà soát, giải quyết thủ tục nhanh gọn, đảm bảo quy trình xét duyệt hồ sơ, chi hỗ trợ đúng đối tượng. Đồng thời, huy động nguồn lực đóng góp từ các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách...

TRƯỜNG GIANG

.
.
.