Thứ Bảy, 04/09/2021, 08:18 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Nỗ lực "không để ai bị bỏ lại phía sau"

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là những người nghèo. Tuy nhiên, trong gian nan khó khăn, nhiều mô hình từ thiện - xã hội ý nghĩa được huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện như: Hỗ trợ nhà ở; tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”… đến khắp các miền quê để tiếp sức người dân, nhất là người nghèo vượt qua khó khăn.

Khi biết được hoàn cảnh của cụ bà Trần Thị Mận (85 tuổi, ngụ ấp Bình Hạnh, xã Long Bình Điền) sống cùng người con gái đang mang bệnh, sức khỏe yếu gặp khó khăn về nhà ở, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn Chợ Gạo cùng các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí hỗ trợ bà Mận sửa chữa lại căn nhà với kinh phí 20 triệu đồng. Tại buổi bàn giao nhà, bà Mận còn được nhiều nhà hảo tâm đóng góp mua tặng bếp gas, giường, đặc biệt là hỗ trợ thêm 3,1 triệu đồng cho bà trả nợ vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Gạo.

Tặng quà cho người dân tại khu phong tỏa ấp Tân Bình, xã Long Bình Điền.
Tặng quà cho người dân tại khu phong tỏa ấp Tân Bình, xã Long Bình Điền.

Từ đầu năm 2021 đến nay, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng huyện Chợ Gạo đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 445 triệu đồng (trong đó cấp huyện vận động 45 triệu đồng). Từ nguồn vận động được, huyện xây dựng 4 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, kinh phí 290 triệu đồng; hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất với số tiền 75 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Huyện ủy, Quân sự, Công an huyện Chợ Gạo tổ chức đoàn đến thăm 3 chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện và hỗ trợ mỗi chốt 4 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo số tiền 10 triệu đồng. Thường trực Huyện ủy phân công các Ủy viên Thường vụ phụ trách các xã, thị trấn đến thăm hỏi, động viên các chốt phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện, mỗi chốt được hỗ trợ 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện Chợ Gạo tiếp nhận các nguồn phân bổ của Ủy ban MTTQ tỉnh, các nhà hảo tâm ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng trị giá 370,5 triệu đồng.

Tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn, đồng lòng vượt qua dịch bệnh Covid-19, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Chợ Gạo với các cách làm khác nhau đã cùng góp công, góp sức mang những phần quà đến với các đối tượng khó khăn trong mùa dịch bệnh. Trong đó, các đoàn thể của huyện như: Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng đã vận  động nguồn lực trên 3 tỷ đồng gồm hàng hóa, nhu yếu phẩm… để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số lẻ, các hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể như hoàn cảnh đáng thương của hai anh em Nguyễn Phạm Đình Chương (10 tuổi) bị mù bẩm sinh và em Nguyễn Châu Bảo Ngọc (8 tuổi) bị câm điếc bẩm sinh, ngụ xã Long Bình Điền, vừa mới mất mẹ gần một tháng. Hiện em Chương cùng cha dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo; còn em gái Bảo Ngọc cùng ông ngoại hiện đang cách y tập trung tại Trường Tiểu học Song Bình. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình hai anh em Chương và Ngọc, Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Gạo đã vận động nhóm thiện nguyện trao tặng 71 triệu đồng cho gia đình 2 em tại khu cách ly Trường Tiểu học Song Bình.

Bên cạnh đó, huyện Chợ Gạo còn tổ chức “Chợ nghĩa tình quân dân”, “Phiên chợ 0 đồng”… để hỗ trợ hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên khắp các xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo. Các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các địa phương trên địa bàn huyện đều quan tâm tổ chức vận động trao quà đến tận tay người dân nhằm động viên, hỗ trợ để mỗi gia đình an tâm thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chỉ riêng xã Quơn Long với sự quan tâm, cộng đồng trách nhiệm và sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cấp, các ngành tham gia chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn đã tổ chức trao 800 phần quà cho người dân với kinh phí trên 200 triệu đồng.

Hiện nay, huyện Chợ Gạo có 890 hộ nghèo, chiếm 1,67% và 1.261 hộ cận nghèo, chiếm 2,36%. Huyện phấn đấu cuối năm 2021 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,4%. Dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vẫn được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Chợ Gạo tiếp tục triển khai thực hiện với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

BÌNH YÊN

 

.
.
.