Thứ Năm, 09/09/2021, 15:33 (GMT+7)
.

Quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch

(ABO) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các Chốt kiểm soát siết chặt người và phương tiện lưu thông trong thu mua nông sản và vận chuyển hàng hóa.
Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành kiểm soát chặt người và phương tiện lưu thông trong thu mua nông sản, vận chuyển hàng hóa.

TRÊN 1000 CA F0

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Phục Quang cho biết, cho đến ngày 8-9, trên địa bàn huyện phát sinh 3 ổ dịch mới gồm: Vựa dừa Vân Hiền, xã Đông Hòa (19 ca F0), vựa rau củ Lê Văn Mãnh (15 ca F0), tạp hóa Thân Cửu Nghĩa (8 ca F0). Qua truy vết, có 134 F1 ở các xã Đông Hòa, Nhị Bình, Long Hưng, Song Thuận, Bình Trưng, Bàn Long, Kim Sơn của huyện Châu Thành; xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy và xã Nhị Quý, TX.Cai Lậy.

Trong đó, ổ dịch vựa dừa Vân Hiền với nhiều F0 nhất được phát hiện khi 2 ca F0 ở ấp Tây B, xã Đông Hòa đến khám bệnh và lấy mẫu test nhanh tại Phòng khám Đa khoa khu vực Vĩnh Kim. Qua điều tra, truy vết, 2 ca F0 này cho biết, có đến giao nước cho công nhân làm việc tại vựa dừa Vân Hiển. Lập tức địa phương tiến hành làm việc, vận động các công nhân làm việc tại vựa dừa đi test nhanh và đã có 11 công nhân (thường trú, tạm trú tại các xã Đông Hòa, Long Hưng, Nhị Bình, huyện Châu Thành) được trạm y tế các xã tiến hành lấy mẫu test nhanh và xét nghiệm PCR, kết quả tất cả 11 công đều dương tính.

Ngoài ra, cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Châu Thành có 1.057 ca F0 ở 23 xã, thị trấn; trong đó các xã có số F0 cao như: Tam Hiệp (162 ca), Long Định (154 ca), Tân Hương (100 ca), Long An (60 ca), Thân Cửu Nghĩa (108 ca), Nhị Bình (56 ca), Thạnh Phú (43 ca), Dưỡng Điềm (37 ca), Đông Hòa (49 ca), Vĩnh Kim (44 ca), Tân Lý Tây (38 ca)... Đặc biệt, Tân Hội Đông là xã duy nhất của huyện Châu Thành hiện chưa có ca nhiễm.

UBND huyện Châu Thành đang triển khai chiến dịch lấy mẫu tầm soát cộng đồng đợt 2 (từ ngày 2-9 đến 8-9). Theo đó, huyện tầm soát 61.554 mẫu gộp của 140. 677 người, số người test nhanh dương tính sau khi giải mẫu gộp là 59 người và số người dương tính bằng xét nghiệm PCR là 43 người.

QUYẾT LIỆT KIỂM SOÁT DỊCH BỆNH

Ngay sau khi phát sinh các ổ dịch mới, UBND huyện Châu Thành triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Theo đó, đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện dừng ngay việc cấp giấy đi đường cho người dân (trừ trường hợp đi chợ đối với những ấp, khu vực không phong tỏa), chỉ giải quyết ra đường đối với những trường hợp cấp cứu, có yêu cầu ra ngoài địa phương (khám, điều trị các bệnh hiểm nghèo, tái khám bệnh, đi vì lý do công vụ, công việc cụ thể...) nhưng khi trở về địa phương phải khai báo y tế, có giấy chứng nhận test nhanh kết quả âm tính còn thời hạn và cách ly tại nhà 14 ngày.

Chốt kiểm soát xã Bình Trưng kiểm tra chặt chẽ người ra vào địa phương.
Chốt kiểm soát xã Bình Trưng kiểm tra chặt chẽ người ra vào địa bàn.

Đối với kế hoạch tầm soát cộng đồng đợt 2, các xã, thị trấn của huyện phải chủ động mời đúng đối tượng tham gia tầm soát, tránh ghi giấy mời chung chung, không xác định được đối tượng có nguy cơ trong hộ để thực hiện tầm soát. Tiến hành tầm soát 100% hộ theo hướng dẫn, không để sót và kiên quyết xử phạt đối với các hộ không thực hiện chủ trương.

Bên cạnh đó, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 do xã quản lý thực hiện đóng và quản lý từng trường hợp ra vào, kiểm tra giấy đi đường, giấy xác nhận, có sổ ghi nhận từng trường hợp ra vào địa bàn (tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại, lý do, thời gian ra vào,...). Lưu ý các trường hợp xe cấp cứu ra vào chốt phải có các loại giấy tờ theo quy định, tránh tình trạng lợi dụng dùng xe cấp cứu để vận chuyển người, hàng hóa sai quy định; lập biên bản thu hồi ngay các giấy đi đường cấp sai quy định.

Đặc biệt, đối với các khu vực phong tỏa (có F0) thì ấp, khu phố đang phong tỏa phải kiểm soát chặt chẽ, không để người dân đi lại, ra vào địa bàn trong suốt thời gian phong tỏa, chỉ giải quyết ra đường trong những trường hợp cấp cứu, thực hiện phòng, chống dịch theo quy định. Thực hiện nghiêm chủ trương thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà theo quy định, nếu hộ có F0, F1 cách ly tại nhà, UBND cấp xã tiến hành giăng dây, trước nhà gắn biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng với nội dung: "Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19".

Các xã, thị trấn của huyện thành lập các Tổ kiểm tra lưu động trong địa bàn xã, thị trấn, ấp, khu phố để kiểm tra người dân trong thực hiện các chủ trương giãn cách xã hội; xử phạt hoặc đề xuất xử phạt theo quy định nhằm siết chặt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn. Tăng cường công tác phối hợp với các Tổ điều tra, truy vết cấp huyện, chỉ đạo lực lượng của xã là thành viên của Tổ điều tra, truy vết cấp huyện tham gia khi tổ có yêu cầu để kịp thời truy vết F1, tránh phân công lực lượng của xã chồng chéo, không kip thời phối hợp với Tổ trong điều tra, truy vết, tránh bỏ sót F1 trong cộng đồng và không xác định được nguồn lây; thông tin ngay các địa phương khác khi có các trường hợp F1 ở địa phương khác liên quan ổ dịch trên địa bàn mình.

Đồng thời, kiểm soát chặt người và phương tiện di chuyển thu mua nông sản giữa các vùng với nhau, kể cả trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, địa phương chủ động xây dựng phương án quản lý phòng, chống dịch đối với các điểm buôn bán tạp hóa, hàng hóa thiết yếu, vựa trái cây, vựa rau, củ, quả, bách hóa xanh, chợ,...

TUẤN LÂM

.
.
.