Thứ Tư, 08/09/2021, 08:16 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách bảo hiểm qua môi trường Internet, mạng xã hội

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tại tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 ngày 27-3-2020, Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng nhiều đến công tác truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng các phương pháp truyền thống như: Tổ chức các hội nghị khách hàng, tuyên truyền đối thoại trực tiếp, hướng dẫn, đôn đốc người tham gia nộp tiền gia hạn BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện, cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số…

Nhận định thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội tại địa phương là “thời điểm vàng” để triển khai các hoạt động truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội theo tinh thần Công văn 2705 ngày 27-8-2021 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Kế hoạch 971 ngày 1-9-2021 nhằm tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường Internet, mạng xã hội đối với tất cả viên chức, lao động hợp đồng trong đơn vị.

Trang Facebook của BHXH tỉnh Tiền Giang.
Trang Facebook của BHXH tỉnh Tiền Giang.

Mục đích nhằm lan tỏa sự cần thiết, vai trò, lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với tất cả các tầng lớp nhân dân, đến tất cả các nhóm người trong xã hội với các thông tin hữu ích liên quan trực tiếp đến người tham gia BHXH, BHYT như: Cách gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, các thủ tục thực hiện thu và giải quyết chính sách trực tuyến trên Dịch vụ công BHXH, cổng Dịch vụ công Quốc gia, cài đặt và sử dụng các tiện tích của ứng dụng VssID-BHXH số…

Các nội dung cụ thể nhằm giúp người tham gia thấy được vai trò, ý nghĩa, giá trị thiết thực của chính sách BHXH, BHYT, BHTN với người dân; giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách đối với việc chăm sóc sức khỏe và ổn định đời sống nhân dân một cách lâu dài, an toàn và bền vững; giá trị thiết thực của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với mỗi người dân khi không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn, thất nghiệp…, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ý nghĩa, lợi ích, giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hằng tháng và hưởng chế độ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, khuyến cáo những rủi ro và quyền lợi sẽ mất khi nhận BHXH một lần, từ đó khuyến khích người lao động không lựa chọn hưởng chế độ BHXH một lần. Đồng thời, vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để nhận các thông tin hữu ích về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; kiểm soát quá trình tham gia - thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng thay thẻ giấy để đi khám, chữa bệnh BHYT.

Sử dụng các dịch vụ công về BHXH, BHYT, BHTN trên ứng dụng VssID-BHXH số, những kết quả, nỗ lực của BHXH tỉnh trong việc kịp thời đưa ra các giải pháp linh hoạt, chủ động thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nhất là triển khai thực hiện theo Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…

Chia sẻ thông tin tuyên truyền BHYT học sinh sinh viên trên mạng Zalo cá nhân.
Chia sẻ thông tin tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên trên mạng Zalo cá nhân.
Trao đổi với Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi tại Hội nghị trực tuyến trên Facebook cá nhân của viên chức BHXH huyện.
Trao đổi với Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - ông Bùi Sỹ Lợi tại Hội nghị trực tuyến trên Facebook cá nhân của viên chức BHXH huyện.

Từ các sản phẩm truyền thông, thông điệp truyền thông video clip, phóng sự, trực tuyến media, bản tin, inphographic, tờ gấp tuyên truyền, viên chức, nhân viên và các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đăng tải trên Facebook, Zalo, YouTube của đơn vị và cá nhân. Đồng thời, đăng tải, phát thanh, phát sóng trên các kênh: Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) BHXH tỉnh, Fanpage, Facebook của BHXH tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang, báo điện tử và hệ thống phát thanh cơ sở của địa phương nhằm lan tỏa rộng rãi các sản phẩm, thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BHTN trên mạng xã hội. Qua đó, viên chức BHXH tỉnh Tiền Giang chủ động tương tác để trả lời, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các câu hỏi, bình luận về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Cổng TTĐT và mạng xã hội.

Trong thời đại công nghệ 4.0, tầm ảnh hưởng giữa Internet đối với đời sống thường nhật của người dân là rất lớn. Có thể thấy, người dân hiện nay đã thay đổi thói quen cập nhật tình hình chính trị, văn hóa, xã hội… và các thông tin cần thiết bằng cách tìm kiếm trên Google, mạng xã hội. Thậm chí, việc mua sắm cũng dần chuyển giao từ offline (trực tiếp) sang online (mạng xã hội trực tuyến). Vì vậy, việc đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN qua môi trường Internet, mạng xã hội của BHXH tỉnh Tiền Giang là bước đi phù hợp và đúng đắn phù hợp xu thế thời đại, nhất là thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
Liên kết hữu ích
.