Chủ Nhật, 05/09/2021, 22:22 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tổ chức chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10 vào cùng 1 kỳ chi trả

Để đảm bảo công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người hưởng an toàn trong điều kiện địa phương đang tập trung các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Công văn 5042 ngày 3-9-2021 đồng ý thực hiện theo Phương án 967 ngày 31-8-2021 về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9, tháng 10 năm 2021 của BHXH và Bưu điện tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho cơ quan BHXH, Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả đúng chính sách, chế độ đối với người hưởng, đảm bảo an toàn tiền mặt và cho người hưởng, người làm công tác chi trả trong phòng, chống dịch Covid-19. Được biết, theo phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 9, tháng 10-2021 trong 1 kỳ chi trả được BHXH và Bưu điện tỉnh thống nhất tổ chức chi trả theo hình thức và thời gian như sau:

- Chi qua tài khoản cá nhân của người hưởng (ATM)

Bưu điện thực hiện chuyển tiền vào tài khoản cá nhân người hưởng trước ngày 6-9-2021.

- Chi trực tiếp bằng tiền mặt

+ Chi trả trực tiếp tại nhà theo địa chỉ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH (hoặc người lĩnh thay) thuộc đối tượng trên 80 tuổi, thời gian chi trả từ ngày 6-9 đến ngày 9-9-2021.

Nhân viên Bưu điện thực hiện chi trả tại nhà cán bộ hưu trí phường 7, thành phố Mỹ Tho.
Nhân viên Bưu điện thực hiện chi trả tại nhà cán bộ hưu trí phường 7, thành phố Mỹ Tho.

+ Chi trả tại điểm chi trả phục vụ cho tất cả những trường hợp còn lại từ ngày 6-9 đến ngày 15-9-2021; những trường hợp chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trong khoảng thời gian này sẽ được tiếp tục chi trả tại Bưu điện huyện, thành phố, thị xã từ ngày 16-9 đến ngày 30-9-2021.

Chi trả tại Điểm chi trả Bưu điện TP. Mỹ Tho.
Chi trả tại Điểm chi trả Bưu điện TP. Mỹ Tho.

+ Đối với người hưởng đang trong thời gian cách ly tại nhà: Bưu điện liên hệ với người hưởng và chính quyền địa phương để chi trả kịp thời từ ngày 10-9-2021 đến  ngày 30-9-2021.

+ Đối với người hưởng đang trong thời gian cách ly tập trung Bưu điện liên hệ cơ sở cách ly tập trung để chi cho người hưởng. Trường hợp người hưởng không đồng ý nhận tại cơ sở cách ly tập trung thì Bưu điện chi cho người hưởng ngay sau hết thời gian cách ly theo quy định.

Khi tổ chức thực hiện chi trả phải có sự trao đổi thống nhất với ngành Công an, UBND các cấp khi nhân viên Bưu điện, người hưởng khi lưu thông ra đường đề thực hiện chi trả, nhận chi trả tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội hoặc phong tỏa để tầm soát Covid-19 theo diện rộng;  tại các điểm chi trả tuyệt đối thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Bố trí người đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, trang bị dung dịch sát khuẩn, phân luồng đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m, số lượng người tập trung tại các điểm chi trả đúng quy định….

BHXH tỉnh vận động, khuyến khích người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân theo tinh thần Chỉ thị 22 ngày 26-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó giúp cho người hưởng được thuận tiện, nhanh chóng, an toàn tránh được việc phải đi lại nơi công cộng đông người trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.