Thứ Hai, 04/10/2021, 14:14 (GMT+7)
.

Bình đẳng để xây dựng gia đình hạnh phúc

Với vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang luôn xác định công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Do đó, các phong trào thi đua, cuộc vận động, chương trình, đề án của tổ chức Hội LHPN đều hướng tới hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Các cấp Hội LHPN của tỉnh Tiền Giang đã tập trung nâng cao nhận thức hội viên, phụ nữ về tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua các hoạt động truyền thông, các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, phòng, chống bạo lực gia đình…

ĐỀ CAO BÌNH ĐẲNG TRONG GIA ĐÌNH

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Nguyễn Thị Hồng (ấp Tân Hòa, xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, chúng tôi cùng với 3 thế hệ của gia đình chị Hồng trò chuyện vui vẻ.

“Đã gần 20 năm về làm dâu, tôi luôn xem cha mẹ chồng như cha mẹ ruột của mình. Trong gia đình, có chuyện gì thì mọi người đều đưa ra bàn bạc, thống nhất với nhau. Đặc biệt là tôi may mắn có được người chồng hiểu, quan tâm tới gia đình, được cha mẹ chồng yêu thương, có 2 con ngoan ngoãn. Mọi công việc từ làm kinh tế hay việc nhỏ trong gia đình mọi người đều san sẻ, hỗ trợ nhau”, chị Hồng chia sẻ.

Ban Chỉ đạo Mô hình“Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” phối hợp các Câu lạc bộ PCBLTCSG của xã Tân Mỹ Chánh tuyên truyền đến các hộ gia đình về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình (ảnh chụp  trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Ban Chỉ đạo Mô hình“Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” phối hợp các Câu lạc bộ PCBLTCSG của xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) tuyên truyền đến các hộ gia đình về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Được biết, thu nhập của gia đình chị Hồng chủ yếu là trồng khóm và làm mứt khóm. Dù trước đây nghèo khó, vất vả hay ngày nay đời sống khá giả, nhà  ở khang trang nhưng anh Lê Văn Song (chồng chị Hồng) vẫn luôn chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Anh Song khiêm tốn nói với chúng tôi: “Là người đàn ông trụ cột trong gia đình, tôi chia sẻ, gánh vác với vợ trong chuyện làm kinh tế. Chúng tôi thống nhất, bình đẳng với nhau về mọi công việc từ nuôi dạy con, chăm lo cha mẹ”.

Từ năm 2018, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) được tỉnh Tiền Giang chọn làm điểm xây dựng Mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”. Từ đó, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo mô hình và 6 Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới (PCBLTCSG) tại 6 ấp của xã, với nhiều gia đình tham gia xây dựng gia đình hạnh phúc.

Là một trong những gia đình tiêu biểu của ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh về xây dựng gia đình hạnh phúc, anh Đoàn Văn Toàn chia sẻ: “Được tham gia các buổi sinh hoạt, tư vấn tại Câu lạc bộ PCBLTCSG, tôi có điều kiện tiếp cận một số kiến thức, kinh nghiệm giải quyết mâu thuẫn và truyền đạt lại cho các thành viên trong gia đình để cùng nhau giữ gìn hạnh phúc. Bên cạnh đó, tôi còn tích cực tuyên truyền cho hàng xóm xung quanh hiểu và nhận thức đúng về giới, bình đẳng giới trong gia đình”.

NHIỀU MÔ HÌNH MANG TÍNH BỀN VỮNG

Theo Hội LHPN tỉnh Tiền Giang, hằng năm các cấp Hội đều chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức những hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động giúp hội viên, phụ nữ hiểu được giá trị của hạnh phúc gia đình. Trong đó, đáng chú ý là các hội thi tuyên truyền viên giỏi về Đề án 279 “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”; hội nghị giao lưu, biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu, người con hiếu thảo, tôn vinh mẹ, vợ liệt sĩ tiêu biểu; hội thi nấu ăn; nói chuyện chuyên đề về bữa cơm gia đình...

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh cũng thiết kế, in ấn các tài liệu truyền thông liên quan đến lĩnh vực gia đình; phòng, chống bạo lưc gia đình như: Sổ tay Phụ nữ Tiền Giang thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; cẩm nang kiến thức và kỹ năng cha mẹ bảo vệ an toàn cho con; hỏi đáp pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình...

Qua 5 năm (2015 - 2020) triển khai thực hiện Đề án 279, Tiền Giang có 215.049/216.794 nam, nữ thanh niên được trang bị những kiến thức cơ bản về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trước khi đăng ký kết hôn. Tình trạng bạo lực gia đình giữa vợ và chồng giảm đáng kể, chỉ xảy ra những mâu thuẫn nhỏ tại gia đình, đã được Hội LHPN cơ sở phối hợp với các ngành liên quan tham gia hòa giải thành 96/102 vụ, đạt 94,12%. Đặc biệt Mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” đã tư vấn cho 1.843 lượt hội viên, phụ nữ về các vấn đề liên quan đến gia đình, góp phần giảm 12% hộ gia đình có bạo lực gia đình giữa vợ và chồng hằng năm.

Các cấp Hội LHPN còn phối hợp với ngành Tư pháp cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình được 3.976 cuộc, với 167.580 lượt hội viên, phụ nữ tham dự, góp phần nâng cao kiến thức về hôn nhân và gia đình cho chị em phụ nữ, qua đó hạn chế tình trạng kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định...

Bên cạnh đó, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những hoạt động được các cấp Hội LHPN tỉnh chú trọng. Trong đó, các cấp Hội LHPN huy động vốn vay từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, vận động hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động tiết kiệm, tương trợ… nhằm tạo nguồn vốn hỗ trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kiều Tiên cho biết, Hội LHPN tỉnh và cơ sở tiếp tục duy trì các hoạt động góp phần thực hiện tiêu chí gia đình không có bạo lực, đảm bảo gia đình hạnh phúc bền vững. “Một gia đình không vi phạm chính sách dân số sẽ có điều kiện để nuôi dạy con tốt, đảm bảo trẻ được đến trường. Ở góc độ của Hội luôn tuyên truyền hội viên phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không vi phạm chính sách dân số, biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sàng lọc trước sinh, cách nuôi dạy con khoa học…”, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Tiên chia sẻ.

Những hoạt động, kết quả đạt được của các cấp Hội LHPN tỉnh Tiền Giang có hiệu ứng tích cực trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện nếp sống văn minh, tiến bộ. Để phát huy vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng với sự nỗ lực của chính bản thân hội viên, phụ nữ rất cần sự ủng hộ từ gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức Hội cần có thêm nhiều giải pháp giúp chị em có thêm kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững, tiến bộ.

LÊ PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.