Thứ Năm, 28/10/2021, 08:52 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Công đoàn (CĐ) các cấp đã nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp CĐ còn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

QUAN TÂM, HỖ TRỢ

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh cũng như các cấp CĐ thường xuyên quan tâm, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Đồng chí Lê Minh Hùng trao Bảng tượng trưng tặng Mái ấm CĐ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
Đồng chí Lê Minh Hùng trao Bảng tượng trưng tặng Mái ấm CĐ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Hùng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 117.014 đoàn viên, sinh hoạt tại 1.371 CĐ cơ sở. Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên CĐ”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐ cơ sở tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ; đồng thời, tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động.

Hằng năm, để tham gia thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, dân vận khéo, dân vận chính quyền, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ hướng dẫn CĐ cơ sở phối hợp với lãnh đạo chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ đúng quy định.

Kết quả từ đầu năm đến nay, có 100% cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 100% đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; duy trì hoạt động đối thoại tại nơi làm việc (trong đó có 7 doanh nghiệp nhà nước và 218 doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tổ chức). Đồng thời, hướng dẫn CĐ cơ sở thương lượng, ký kết, triển khai thực hiện Thỏa ước Lao động tập thể, qua đó có 100% bản thỏa ước có từ 3 nội dung trở lên có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.

Song song đó, các cấp CĐ thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ; quan tâm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Trong 9 tháng năm 2021, có 130.060 đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ, tặng quà tết, với tổng trị giá hơn 68 tỷ đồng; cấp kinh phí xây dựng và sửa chữa 46 Mái ấm CĐ hơn 1,8 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn cho 7.670 đoàn viên, với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tương trợ, trợ vốn 3.290 trường hợp hơn 12 tỷ đồng...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành Trương Thanh Hòa cho biết, LĐLĐ huyện có 146 CĐ cơ sở với 7.407 công nhân, viên chức, lao động. Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống và các hoạt động xã hội, từ thiện được các cấp CĐ trong huyện quan tâm, thực hiện tốt.

Tính riêng trong quý III-2021, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các CĐ cơ sở nhận phụng dưỡng hằng tháng 29 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, với tổng số tiền 215 triệu đồng; tương trợ, trợ vốn lũy kế cho 60 trường hợp với số tiền 918 triệu đồng; giới thiệu vay vốn tín chấp ngân hàng, Quỹ CEP lũy kế 120 trường hợp hơn 1,7 tỷ đồng, vận động đóng góp Quỹ Mái ấm CĐ được 129,6 triệu đồng...

Phó Chủ tịch CĐ cơ cở Trường Tiểu học Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo) Nguyễn Thị Trang chia sẻ, chị hiện là mẹ đơn thân, sống cùng cha mẹ đã ngoài 70 tuổi thường xuyên đau ốm. Chị là người có thu nhập chính trong gia đình nên gặp nhiều khó khăn... Nhờ sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện, chị được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm CĐ xây dựng căn nhà có diện tích 90 m2. Căn nhà tiếp thêm động lực để chị tiếp tục vươn lên, vượt qua khó khăn, an tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

CHIA SẺ KHÓ KHĂN, CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Chia sẻ khó khăn với công nhân, lao động, các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Đoàn viên NLĐ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhận quà hỗ trợ từ CĐ.
Đoàn viên NLĐ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhận quà hỗ trợ từ CĐ.

LĐLĐ tỉnh và CĐ cấp trên trực tiếp đến cơ sở vận động các trang thiết bị phòng, chống dịch, nhu yếu phẩm, tiền mặt... hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động gặp khó khăn, tổng trị giá gần 6,7 tỷ đồng; đồng thời, vận động ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 được hơn 7,7 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi 908 trường hợp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và trao hỗ trợ trên 591 triệu đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã chi hỗ trợ các trường hợp NLĐ bị tử vong do nhiễm Covid-19, các trường hợp là F0, F1, F2; chi hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ của 18 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng; trao 1.000 phần quà nhu yếu phẩm đến đoàn viên, NLĐ khó khăn do dịch bệnh đang ở trọ tại các khu, cụm công nghiệp, với tổng số tiền 300 triệu đồng...

LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng tham gia thực hiện Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định 23 ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ; đã chi hỗ trợ 22.839 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương của 46 đơn vị, số tiền 68,36 tỷ đồng; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 354.032 NLĐ ở 6.567 đơn vị, với số tiền 8,94 tỷ đồng; hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 4.959 NLĐ ở 11 đơn vị, với số tiền 25,33 tỷ đồng.

Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động của các cấp CĐ trong tỉnh thời gian qua đã giúp đoàn viên, công nhân, NLĐ an tâm lao động, sản xuất. Từ đó, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

LÝ OANH

.
.
.