Thứ Hai, 01/11/2021, 09:43 (GMT+7)
.

Chia sẻ với nỗi đau do Covid-19

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 trong nhiều tháng qua đã khiến cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội bị đình trệ, nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mất người thân. Dịch bệnh còn khiến nhiều trẻ em phải rơi vào cảnh mồ côi.

Theo thống kê đến ngày 30-9, toàn tỉnh Tiền Giang có 58 trẻ mồ côi cha mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ và 349 gia đình có người tử vong do Covid-19. Hơn ai hết, thân nhân của những nạn nhân tử vong do Covid-19 luôn mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ, sẻ chia từ cộng đồng, giúp họ vơi đi nỗi đau mất người thân và vượt qua khó khăn.

MẤT MÁT KHÔNG GÌ BÙ ĐẮP

Trong ánh mắt buồn và đầy lo toan, anh Lê Thanh Duy (khu phố 9, phường 4, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Vợ chồng tôi trước đây làm đủ thứ nghề từ làm thuê đến buôn bán để chăm lo cho 2 con, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, đứa con lớn của tôi phải nghỉ học sớm, còn đứa nhỏ đang học lớp 8. Dịch bệnh làm cả vợ chồng tôi đều bị nhiễm bệnh và cùng đi điều trị tại bệnh viện dã chiến. Tuy nhiên chỉ có tôi điều trị khỏi bệnh, còn vợ tôi thì không thể vượt qua. Đây là nỗi đau mất mát mà không có gì bù đắp nổi đối với gia đình tôi”.

Đoàn công tác Hội đồng Đội Trung ương đến thăm hỏi, trao quà và các suất hỗ trợ cho 2 trẻ mồ côi cha vì Covid-19 ở huyện Gò Công Tây.
Đoàn công tác Hội đồng Đội Trung ương đến thăm hỏi, trao quà và các suất hỗ trợ cho 2 trẻ mồ côi cha vì Covid-19 ở huyện Gò Công Tây.

Còn ông Trần Văn Điện (72 tuổi), ấp Gò Tre, xã Long Thuận, TX. Gò Công nhìn di ảnh vợ với ánh mắt đượm buồn. Mất đi người vợ gắn bó mấy mươi năm, ngôi nhà nhỏ của ông Điện giờ đây càng trở nên lạnh lẽo, trống trải. “Khi vợ tôi mắc bệnh Covid-19, mà tôi cứ nghĩ bị cảm lạnh, chỉ mấy ngày sau bệnh trở nặng, đưa đến trạm y tế thì không còn kịp…”, ông Điện xúc động.

Một trong những hoàn cảnh rất đáng thương là em Giản Thanh Vân, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Bình Phú, huyện Gò Công Tây. Khi mới sinh, em Vân được mẹ là chị Nguyễn Thị Kim Khuyến gửi cho ông bà ngoại nuôi để đi Bình Dương làm công nhân.

Bà Phạm Thị Quời (70 tuổi), ngoại em Vân cho biết: “Do trí tuệ kém phát triển nên 9 tuổi bé Vân mới học lớp 2. Mẹ bé Vân đi làm công nhân ở Bình Dương kiếm tiền gửi về lo cho mấy ông bà cháu. Khi Khuyến bị nhiễm bệnh thì đang mang thai gần sinh và bệnh trở nặng, bác sĩ phải mổ bắt con, còn Khuyến thì qua đời. Giờ tôi lo lắm, không biết tương lai phía trước của 2 đứa cháu sẽ ra sao khi tôi đã tuổi cao sức yếu, không còn lao động được”.

Ba mẹ con chị Võ Thị Nhàn (xã Long Định, huyện Châu Thành) cũng đang phải trải qua những mất mát lớn do dịch Covid-19. Vào cuối tháng 8 vừa qua, cả nhà chị Nhàn bị nhiễm Covid-19. Chồng chị Nhàn là anh Nguyễn Thành Triệu bị bệnh nặng, không qua khỏi, để lại cho chị 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. “Chồng tôi trước đây làm nghề lái xe, là trụ cột kinh tế nuôi cả gia đình, còn tôi chỉ buôn bán kiếm tiền phụ thêm. Giờ chồng mất, 3 mẹ con chưa biết sẽ sống sao”.

CÙNG VƯỢT QUA NỖI DAU

Nhằm san sẻ nỗi đau do Covid-19, tỉnh Tiền Giang đã thành lập 14 đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho trẻ mồ côi và gia đình có người tử vong do dịch bệnh Covid-19 từ nguồn ngân sách tỉnh với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm trước những mất mát mà các gia đình nạn nhân Covid-19 phải gánh chịu, qua đó động viên các gia đình vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ thiếu nhi mồ côi do Covid-19

Đoàn công tác Hội đồng Đội Trung ương do đồng chí Lê Anh Quân, Phó Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Huấn luyện Trung ương làm Trưởng đoàn vừa có chuyến công tác tại Tiền Giang và trao biển hỗ trợ dài hạn cho 9 em thiếu nhi mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng/em cho đến khi các em được 18 tuổi. Đây là chương trình do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Nhãn hàng Kun - Công ty cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) hỗ trợ. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Habimec đã trao tặng 2.000 lọ dược liệu điều trị Covid-19 tại nhà cho Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang để hỗ trợ các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà.

Trong chuyến công tác, đoàn đã đến thăm hỏi, trao quà và các suất hỗ trợ tháng đầu tiên cho 2 em Đinh Trung Hậu và Đinh Thị Nhã Trân ở huyện Gò Công Tây có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha do nhiễm Covid-19.   

LÝ OANH

Khi đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có người tử vong do dịch bệnh Covid-19 tại huyện Gò Công Tây, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang động viên các gia đình: “Những mất mát mà dịch bệnh Covid-19 gây ra là rất lớn, không gì bù đắp nổi, nhất là với những trẻ phải mồ côi cha hoặc mẹ; có những em mồ côi cả cha và mẹ phải sống với ông bà. Đảng, Nhà nước sẽ luôn đồng hành cùng các gia đình, các em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, để không ai phải bị bỏ lại phía sau”.

Được đoàn của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đến thăm hỏi, động viên chia sẻ, chị Lê Thị Thủy Tiên, xã Long Chánh, TX. Gò Công xúc động gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương, bà con hàng xóm, các tổ chức, nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình chị trong thời gian qua. Chị Tiên xúc động cho biết: “Chồng tôi làm tài xế chẳng may bị nhiễm Covid-19 qua đời, giờ chỉ còn lại một mình tôi phải cố gắng lao động để lo cho đứa con trai đang học lớp 5”.

Bằng những việc làm cụ thể của tỉnh, của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã mang yêu thương và tình cảm ấm áp sẻ chia cùng trẻ mồ côi, gia đình có người tử vong do Covid-19. Qua đó, thể hiện trách nhiệm, sự đồng hành với các em nhỏ, gia đình phải gánh chịu nỗi đau trong đại dịch. Tin tưởng rằng, những chia sẻ, động viên kịp thời của các cấp, các ngành cũng như bà con lối xóm sẽ phần nào giúp các gia đình vơi đi nỗi đau, mất mát, ổn định cuộc sống, vun đắp ước mơ cho các em thêm vững bước vào đời.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.