Thứ Bảy, 27/11/2021, 10:52 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Phát huy sức mạnh đoàn kết trong phòng, chống dịch Covid-19

Phát huy truyền thống của địa phương, những tháng qua, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, các ngành chức năng và các đơn vị xã, phường trên địa bàn thị xã đã dồn sức tuyên truyền công tác phòng, chống dịch.

ĐOÀN KẾT TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Theo Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xã Nhị Quý Nguyễn Thanh Tuấn, gần 1 năm qua, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo xã không thường xuyên tổ chức đoàn đi kiểm tra việc thực hiện phong trào ở các tổ dân cư của các ấp, mà chỉ có thể đánh giá, kiểm tra và đôn đốc thông qua văn bản. Hệ thống loa truyền thanh và mô hình loa di động đã được xã tận dụng tối đa, liên tục để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch gắn với các tiêu chuẩn nâng cao chất lượng phong trào đến với từng hộ dân.

Các ban, ngành, đoàn thể phường 5 thăm trao quà hộ khó khăn do dịch bệnh.
Các ban, ngành, đoàn thể phường 5 thăm trao quà hộ khó khăn do dịch bệnh.

Còn Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phường 5 Nguyễn Văn Lấy cho biết, bên cạnh các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, Ban Chỉ đạo phường xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu trong thời gian qua. Đặc biệt hơn, phường 5 từng là “tâm dịch” của thị xã.

Do đó, từng thành viên trong Ban Chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của phường tích cực kêu gọi từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy vai trò, trách nhiệm mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, khu phố là một pháo đài phòng, chống dịch vững chắc.

Cụ thể tham gia vào các Tổ Covid cộng đồng, Ban Chỉ đạo của phường, Ban Chủ nhiệm các khu phố đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tích cực tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, công văn chỉ đạo của tỉnh, thị xã, khuyến cáo của ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch, trung thực khai báo y tế...

Đồng thời, nắm chắc người dân đi và về địa phương, truy vết điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan các ca nhiễm. Song song đó, còn tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, vận động người dân tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát…

LAN TỎA PHONG TRÀO

Phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát là hết sức khó khăn, vì vậy các cấp, các ngành cùng Ban Chỉ đạo của thị xã đã nỗ lực trong công tác củng cố, nâng chất các danh hiệu văn hóa, với phương châm chú trọng chất lượng chứ không chạy theo số lượng.

Từ đó, để phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở đã ra sức vận động nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương tham gia ủng hộ quỹ vắc xin, quỹ phòng, chống dịch Covid-19…

Qua đó, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp được hơn 260 triệu đồng vào quỹ vắc xin Covid-19; hơn 460 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch và hơn 25.500 phần quà là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, với tổng trị giá hơn 6,1 tỷ đồng.

Các tổ chức, cá nhân đã trao tận tay cho các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thị xã chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, trong năm 2021, Ủy ban MTTQ thị xã và các xã, phường còn phối hợp vận động được 650 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo”, xây dựng được 6 căn nhà đại đoàn kết với giá trị 240 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Hoàng (khu phố 2, phường 5) bày tỏ, thời gian qua tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương đã có sự phối hợp tích cực để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Người dân được hưởng các gói hỗ trợ kịp thời, tiêm vắc xin Covid-19 đúng hạn.

Ông rất phấn khởi trước cách làm việc hiệu quả đó. Ông và các thành viên trong gia đình cũng đã góp một phần công sức trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người thân và hàng xóm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bằng việc vệ sinh đường phố, ngõ hẻm thông thoáng, sạch đẹp, bảo vệ môi trường…

Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TX. Cai Lậy Phạm Thị Hường cho biết, sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của ngành, cấp trên, Phòng đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND thị xã cụ thể hóa nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả song song cả 2 nhiệm vụ, vừa tiếp tục phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nâng chất các danh hiệu văn hóa, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân. Đây cũng là nền tảng để phong trào trên địa bàn thị xã ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thực chất.

NHƯ LÊ

.
.
.