Thứ Sáu, 03/12/2021, 16:19 (GMT+7)
.

Khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở ở xã Hội Xuân

(ABO) Thời gian qua, nhiều hộ dân trên đường huyện lộ 54 (đường Đông - Tây kinh Ba Rài), đoạn ấp Hội Trí, xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, cặp sông Ba Rài lo lắng vì tình trạng sạt lở nghiêm trọng lấn sâu vào nhà dân, khiến giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Gặp nhiều khó khăn vận chuyển nông sản ra đường lớn.
Điểm sạt lở gây nhiều khó khăn cho việc vận chuyển nông sản.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn sạt lở dài khoảng 35 m, rộng khoảng 7 m và ăn sâu vào đất liền khoảng 5 m. Đoạn đường trên bị sạt hoàn toàn xuống sông, tạo hàm ếch nghiêm trọng, khoét sâu vào nhà một hộ dân ven đường. Một số đoạn đường tiếp giáp với phần sạt lở có dấu hiệu rạn nứt, có nguy cơ tiếp tục sạt lở nếu không sớm khắc phục. Điểm sạt lở vừa được chính quyền địa phương và người dân gia cố làm cầu tạm để lưu thông.

Các phương tiện phải chờ nhau để qua cầu tạm.
Các phương tiện phải chờ nhau để qua cầu tạm tại điểm sạt lở.

Anh Trần Văn Hoàng, có nhà đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi điểm sạt lở cho biết, cách đây hơn 1 tuần, xảy ra sạt lở, khoảng dài con đường và cây cối nằm dưới lòng sông. Do triều cường dâng cao nên vị trí sạt lở ngày càng khoét sâu vào trong. "Dù đã được gia cố, làm cầu tạm để lưu thông đỡ nhưng chắc cũng không được bao lâu, vì điểm sạt lở ngày càng lan rộng và ăn sâu vào đất liền", anh Hoàng chia sẻ. 

Còn anh Nguyễn Văn Xuân (ấp Hội Trí, xã Hội Xuân) cho biết, điểm sạt lở xảy ra trên con đường huyết mạch của xã, mỗi ngày có rất nhiều người và phương tiện qua lại, nhất là vào ban đêm sẽ rất nguy hiểm. Do cầu tạm nên giờ chỉ lưu thông bằng xe máy, thậm chí người dân phải chờ lần lượt để lưu thông qua cầu. Việc vận chuyển hàng hóa, trái cây của người dân qua điểm sạt lở gặp nhiều khó khăn, buộc phải đi vòng đoạn đường gần 5 km đối với xe tải và xe ba gác.

Nhiều điểm răng nứt tiếp tục sạt lở.
Nhiều điểm nứt tiếp tục sạt lở.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Xuân Lê Văn Thôn cho biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương đã đến hiện trường tiến hành rào chắn, cắm cọc tiêu cảnh báo đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Địa phương cũng đã vận động các hộ dân di dời toàn bộ tài sản, cũng như nhà cửa rời khỏi nơi sạt lở.

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại.
Mỗi ngày có rất nhiều người và phương tiện lưu thông qua điểm sạt lở đã được gia cố làm cầu tạm.

Ngoài điểm sạt lở trên, xã Hội Xuân còn 8 điểm sạt lở đã được khảo sát, trong đó có 1 điểm sạt lở đang chuẩn bị thi công khắc phục. Nguyên nhân ban đầu của các vụ sạt lở là do sự thay đổi của dòng chảy, tuyến sông Ba Rài có rất nhiều phương tiện thủy di chuyển khiến nước xoáy sâu vào đất liền nên xảy ra tình trạng sạt lở.

Hiện tại, UBND xã Hội Xuân đã làm tờ trình kiến nghị huyện Cai Lậy sớm có kế hoạch khắc phục, gia cố vì các điểm sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

HOÀNG LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.