.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Cập nhật: 08:00, 15/01/2022 (GMT+7)

Với vai trò là tổ chức xã hội - từ thiện, những năm qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) trong tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực vượt khó, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.  Với những kết quả đạt được, Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang vinh dự được Hội NNCĐDC Việt Nam tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam”.

Tại Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, đồng chí Dương Thị Lệ (thứ 2 bên phải)  đã nhận Bằng khen của Ban Dân Vận Trung ương trao tặng Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang đạt thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 43.
Tại Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, đồng chí Dương Thị Lệ (thứ 2 bên phải) đã nhận Bằng khen của Ban Dân Vận Trung ương trao tặng Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang đạt thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 43.

Toàn tỉnh hiện có 174 tổ chức Hội NNCĐDC; trong đó có 1 Hội cấp tỉnh, 11 Hội cấp huyện, 162/172 Hội cấp xã và 709 chi hội ấp, khu phố; có 11.969 hội viên tự nguyện tham gia hoạt động Hội. Đến nay, tỉnh có 11.750 NNCĐDC, trong đó có 10.657 nạn nhân được hưởng trợ cấp hằng tháng của Nhà nước; còn 1.093 nạn nhân chưa được hưởng hỗ trợ do thất thoát giấy tờ chứng minh thời gian kháng chiến hoặc chưa đủ mức độ thương tật theo quy định.

Trong những năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã thực hiện tốt việc tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư, khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt Chỉ thị 43); vận động trong hệ thống của Hội và toàn xã hội tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì NNCĐDC” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, nhằm chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Kế hoạch trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh Tiền Giang phấn đấu vận động ít nhất 4.000 suất quà (300.000 đồng/suất), để đến thăm hỏi, trao tặng cho NNCĐDC, thời gian từ mùng 7 đến 21 tháng Chạp năm Tân Sửu; trong đó nhiều nhất là Hội NNCĐDC các huyện: Cái Bè (650 suất), Châu Thành (610 suất), Chợ Gạo (530 suất)…

Nổi bật trong 5 năm qua là công tác vận động nguồn lực xã hội và chăm sóc NNCĐDC. Theo đó, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền, hàng hóa trị giá trên 74,5 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí vận động được, tùy theo hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình nạn nhân, các cấp Hội đã hỗ trợ vốn cho 43 lượt hộ nạn nhân, tạo sinh kế cải thiện đời sống; xây dựng 277 căn nhà “Mái ấm da cam”; hỗ trợ 225 xe lăn, xe lắc cho nạn nhân; trao tặng 258 suất học bổng cho nạn nhân còn đi học; tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho 3.587 lượt nạn nhân; trợ cấp thường xuyên cho 176 nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Bên cạnh đó, Hội tỉnh còn phối hợp với Sở Ngoại vụ lập dự án kêu gọi các tổ chức phi chính phủ viện trợ xây dựng nhà ở và hỗ trợ vốn sản xuất cho NNCĐDC gặp khó khăn trong cuộc sống, như: Vận động Hội Việt kiều Pháp; Đoàn sinh viên Pháp; Hội Từ thiện Tzu Chi, Đài Loan tại Việt Nam hỗ trợ xe lăn và khám bệnh cho nạn nhân; Tổ chức VNED thường xuyên trợ cấp học bổng hằng quý cho 10 nạn nhân là học sinh, hỗ trợ vốn nuôi bò cho 10 hộ gia đình nạn nhân…

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang được Ban Dân vận Trung ương tặng Bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 43; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Hành động vì NNCĐDC” giai đoạn 2011 - 2021; Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam tặng Bằng khen trong phong trào “Vì NNCĐDC Việt Nam” và nhiều Bằng khen cho cá nhân cán bộ Hội trong tỉnh…

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ cho biết, nhằm duy trì và nâng chất phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam”, thời gian tới, Hội sẽ hoàn thành việc xây dựng tổ chức Hội ở các xã, thị trấn còn lại có đủ điều kiện đi đôi với việc củng cố, nâng chất hoạt động Hội cơ sở, nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về bệnh tật, hoàn cảnh sống của nạn nhân để kịp thời giúp đỡ.

Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với NNCĐDC theo quy định. Chú trọng rà soát, phát hiện người bị phơi nhiễm để giới thiệu các cơ quan chức năng giám định, xem xét và công nhận đủ điều kiện là NNCĐDC. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam” gắn với nâng cao hiệu quả thực hiện xã hội hóa công tác vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, tranh thủ quan hệ với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm nhằm chung tay giúp đỡ nạn nhân khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

LÊ HUỲNH

.
.
.