.

Huyện Châu Thành: Chăm lo tết cho các gia đình chính sách

Cập nhật: 15:56, 19/01/2022 (GMT+7)

Dù còn nhiều khó khăn do vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, nhưng huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, người có công (NCC). Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho các gia đình chính sách, NCC, nhất là NCC có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo đảm mỗi nhà đều được vui xuân, đón tết.

Sáng 18-1, Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho bà Phạm Thị Đông  (mẹ liệt sĩ, ngụ ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành).
Sáng 18-1, Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho bà Phạm Thị Đông (mẹ liệt sĩ, ngụ ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành).

Qua 2 cuộc kháng chiến, huyện Châu Thành có hàng ngàn người tham gia hoạt động cách mạng, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu ở khắp các chiến trường. Huyện Châu Thành có trên 23.000 đối tượng chính sách và NCC; trong đó, có 8.259 NCC, trên 1.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), 5.750 liệt sĩ, 1.860 thương, bệnh binh, trên 205 nạn nhân chất độc da cam...

Nhằm nâng cao đời sống các gia đình chính sách, NCC, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, huyện thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với NCC; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách NCC; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, NCC với cách mạng.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện, hiện nay huyện có 3.292 đối tượng chính sách, NCC được hưởng trợ cấp hằng tháng; trong đó, có 41 Bà mẹ VNAH còn sống; 3 Anh hùng Lực lượng vũ trang; 1.266 thương, bệnh binh; 1.287 thân nhân liệt sĩ; 272 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 209 NCC, 198 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, sinh con dị dạng, dị tật…

Hằng năm, cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, Phòng LĐ-TB&XH huyện còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách, NCC như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng NCC.

Bên cạnh đó, huyện tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức xây dựng và bàn giao 21 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở; sửa chữa 23 nhà tình nghĩa xuống cấp cho đối tượng chính sách; phụng dưỡng 100% Bà mẹ VNAH còn sống. Công tác chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn huyện được duy trì đều đặn trong những dịp lễ, tết.

Dù năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng từ tháng 12-2021, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà, trợ cấp cho NCC, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… và chỉ đạo các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong huyện, nhất là cấp cơ sở thống kê danh sách gia đình chính sách, NCC chuẩn bị tổ chức thăm và tặng quà tết...

Theo kế hoạch này, từ nguồn ngân sách của huyện, huyện dự kiến bố trí nguồn kinh phí trên 292 triệu đồng để trợ cấp, tặng quà tết cho 292 gia đình chính sách, NCC, Huyện ủy viên hy sinh, từ trần trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung ương, tỉnh cũng đã dành kinh phí để chăm lo tết cho gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh; trong đó, có huyện Châu Thành, nhằm tạo điều kiện để gia đình chính sách, NCC vui xuân trong không khí đầm ấm, sung túc hơn…

Công chức phụ trách LĐ-TB&XH xã Đông Hòa Nguyễn Văn Trung cho biết: Hằng năm vào các dịp lễ, tết, lãnh đạo tỉnh, địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, NCC. Năm 2020 và 2021 dù phải dành nhiều kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng Trung ương, tỉnh, huyện vẫn dành kinh phí tặng quà tết cho gia đình chính sách, NCC.

Riêng xã Đông Hòa đã lên danh sách chuẩn bị đi trao tặng 500 phần quà cho các gia đình chính sách, NCC, với tổng kinh phí trên 183 triệu đồng. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với các gia đình chính sách, NCC, thân nhân liệt sĩ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhằm khơi dậy đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”; tiếp tục đẩy mạnh và phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành Nguyễn Hoàng Sĩ cho biết, năm 2021 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chi hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, NCC, nhưng Phòng LĐ-TB&XH huyện nỗ lực chi hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng.

Đặc biệt, trong các đợt giãn cách xã hội, Phòng cùng với MTTQ và các đoàn thể huyện, xã tăng cường vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ cho người dân; trong đó, ưu tiên cho đối tượng chính sách, NCC, người nghèo.

Tết Nguyên đán năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thu nhập người dân không ổn định, việc tặng quà tết cho NCC, gia đình chính sách sẽ góp phần động viên các cá nhân cũng như gia đình NCC vươn lên trong cuộc sống.

Đây không chỉ góp phần khẳng định niềm tin vào sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với NCC với cách mạng, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống nhân văn, nhân đạo mỗi khi xuân về, đảm bảo tất cả gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện đều được đón tết vui tươi, đầm ấm.

HOÀI THU

 

.
.
.