.

Lan tỏa một chương trình nhân văn

Cập nhật: 15:25, 14/01/2022 (GMT+7)

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tiền Giang đã phát động Chương trình “Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) - Chia sẻ yêu thương”, “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già” (gọi tắt Chương trình).

Qua 2 năm triển khai, Chương trình đã lan tỏa ý nghĩa nhân văn, kết nối nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay hỗ trợ thẻ BHYT, sổ BHXH cho hàng ngàn hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân.

HIỆU QUẢ TỪ CHƯƠNG TRÌNH

Năm 2020 và 2021, tỉnh Tiền Giang chịu ảnh hưởng “kép” bởi hạn, mặn và đại dịch Covid-19 kéo dài làm cho tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) gặp nhiều khó khăn, thu nhập người dân không ổn định; từ đó các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng bị tác động.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình (bên phải) nhận Bảng tượng trưng hỗ trợ Chương trình từ các doanh nghiệp.
Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình (bên phải) nhận Bảng tượng trưng hỗ trợ Chương trình từ các doanh nghiệp.

Theo BHXH Tiền Giang, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ BHXH của lực lượng lao động trong độ tuổi toàn tỉnh mới chỉ đạt 25% (thấp hơn chỉ tiêu UBND tỉnh giao 2%); tỷ lệ bao phủ BHYT hiện đạt gần 91% (thấp hơn chỉ tiêu UBND tỉnh giao 2,2%). Theo thống kê, số người thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình chưa có thẻ BHYT của tỉnh là 9.165 người; số học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT trong năm học 2020 - 2021 là 2.258 em; số người thuộc hộ gia đình đã tham gia BHYT gián đoạn chưa quá 3 tháng chưa tham gia lại còn trên 26 ngàn người...

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “san sẻ vì cộng động”, “không để ai bị bỏ lại phía sau” cùng góp sức, chung tay vì mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân; đồng thời, góp phần xây dựng nông thôn mới cũng như nâng cao phúc lợi xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH Tiền Giang phát động thực hiện Chương trình trong 2 năm qua.

Theo đó, năm 2020, ngành BHXH tỉnh đã nhận được sự chung tay hỗ trợ của công chức, viên chức, người lao động của ngành và các mạnh thường quân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ 875 thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình và 65 sổ BHXH tự nguyện, với tổng số tiền hỗ trợ 152 triệu đồng.

Năm 2021, Chương trình tiếp tục nhận được sự quan tâm đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH, nhất là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hỗ trợ 821 triệu đồng. Qua sự đóng góp, ngành BHXH tỉnh đã hỗ trợ 5.377 thẻ BHYT và 150 sổ BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hỗ trợ 522 thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên và 2.828 thẻ BHYT cho hộ gia đình gián đoạn chưa quá 3 tháng.

Có thể nói, chính giá trị nhân văn của Chương trình đã có sức lan tỏa khi nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có không ít doanh nghiệp ủng hộ hàng trăm triệu đồng, chung tay cùng chính quyền chăm lo tốt công tác an sinh xã hội.

KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT vừa được BHXH Tiền Giang trao tặng, chị Phạm Thị Thủy, ngụ ấp 4, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “Tôi biết BHYT rất quan trọng, nếu có bệnh thì tấm thẻ BHYT hỗ trợ rất nhiều trong việc khám, chữa bệnh, đặc biệt là khi tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Trước đây, tôi có tham gia BHYT hộ gia đình được hơn 1 năm.

Tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân từ Chương trình.
Tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân từ Chương trình.

Tuy nhiên, từ lúc dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống gia đình khó khăn, thẻ BHYT đã hết hạn nhưng tôi vẫn chưa có điều kiện tham gia lại. Thông qua Chương trình, tôi được BHXH Tiền Giang xem xét hỗ trợ thẻ BHYT để quá trình tham gia BHYT được liên tục, đảm bảo quyền lợi 5 năm, tôi thực sự rất cảm ơn. Tôi mong Chương trình tiếp tục được duy trì để nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ”.

Anh Mai Nguyễn Bình, ngụ xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, cũng vừa được tặng sổ BHXH từ Chương trình, anh vui mừng cho biết: “Trước đây, do phải lo cơm áo gạo tiền nên tôi suy nghĩ để từ từ rồi tham gia BHXH, BHYT. Đến khi đại dịch Covid-19 ập đến, cuộc sống càng khó khăn, tôi mới càng thấy rằng, nếu không có lương hưu thì khi hết tuổi lao động sẽ khó đảm bảo cuộc sống.

Và khi được tặng sổ BHXH, tôi rất vui mừng và cố gắng dành dụm, kiên trì tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo cho tuổi già sau này”. Đồng thời, anh Bình còn cho biết thêm là sẽ vận động mọi người xung quanh tham gia BHXH để làm “của để dành” khi về già mà không là gánh nặng cho con cháu.

Thực tế cho thấy, không ít người cuộc sống khó khăn, không có tiền để chăm sóc sức khỏe, nếu chẳng may mắc bệnh lại cần tiền chữa trị, khi đó phải vay mượn làm cho cuộc sống vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thấu hiểu điều này, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực duy trì Chương trình nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, 2 năm qua, Chương trình được duy trì là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của nhiều đơn vị, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành, nhất là các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực cho Chương trình.

Đồng thời, đồng chí Võ Khánh Bình mong muốn trong thời gian tới, các ngành, các cấp, nhất là các doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ kinh phí để BHXH tỉnh duy trì và phát triển Chương trình nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa những người dân có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia BHXH, BHYT với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó, cũng góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân...

HOÀI THU

.
.
.